เงินทองของจริง

ปรับตัวให้เข้ายุค ธุรกิจรอดด้วย e-Commerce

พ่อค้าแม่ค้าผันตัวเองเข้าสู่ตลาดออนไลน์เป็นจำนวนมาก และตลาดออนไลน์เองก็เปลี่ยนแปลงไปในทุกวัน และเพื่อประโยชน์ต่อคนทำมาค้าขาย จะแนะนำรูปแบบการทำการตลาดออนไลน์สุดปัง ที่ตอบโจทย์ผู้คนในปัจจุบัน

เมื่อสินค้าและบริการของเราดีและมีคุณภาพแล้ว จำเป็นอย่างมากที่จะต้องเรียนรู้วิธีการทำการตลาดด้วย 5 เทรนด์การตลาดออนไลน์ที่กำลังมาแรงด้วย

1. Website Marketing หรือ "การทำการตลาดผ่านเว็บไซต์" คือการที่เจ้าของร้านค้ามีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

2. Short Video Marketing หรือ "การทำการตลาดด้วยวิดีโอสั้น" เป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะแพลตฟอร์ม TikTok

3. Content Marketing ซึ่งมีหลายธุรกิจที่เลือกใช้วิธีนี้ โดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เป็นตัวกลาง

4. Influencer Marketing คือการให้คนที่มีอิทธิพลทางความคิด หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง มาช่วยรีวิว แนะนำสินค้าและบริการให้

5. Affiliate Marketing เป็นกรทำการตลาดในลักษณะ "ตัวแทน" เช่น หลายคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ไม่มีสินค้าและบริการเป็นแบรนด์ของตัวเอง จึงใช้วิธีการสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ ซึ่งมีข้อดีคือไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และไม่ต้องสร้างผลิตภัณฑ์เอง

ครั้งนี้รายการ "เงินทองของจริง" ได้รับโอกาสจาก "คุณซ้ง ทรงพล ชัญมาตรกิจ" CEO บริษัท TV Direct มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปรับตัวธุรกิจให้เข้ากับยุคดิจิทัล โดยตั้งแต่ปี 2015 ที่เว็บไซต์เริ่มพัฒนา มีเครื่องไม้เครื่องมืออำนวยความสะดวกผุดขึ้น และมีอินเทอร์เน็ตสัญญาณ 3G ใช้เต็มรูปแบบ ทำให้ e-Commerce เริ่มต้นขึ้น ณ เวลานั้น และพัฒนาต่อมาจนถึงปัจจุบัน

ประสบการณ์ส่วนตัวของคุณซ้ง ที่ได้ทำ e-Commerce มาหลากหลายรูปแบบทั้งเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน รวมถึงรูปแบบกึ่ง Direct Marketing โดยใช้ Social Commerce เพ่งเล็งสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมายตัวต่อตัว ในขณะเดียวกัน จำเป็นต้องมี Content ที่ Mass หรือตรงจริตกับกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ ด้วย

การปรับตัวในช่วงแรก ๆ ที่เปลี่ยนจากการตลาดบน TV มาเป็นออนไลน์ คุณซ้งยอมรับว่าเป็นเรื่องหนักหน่วง เพราะต้องอาศัยความถี่ในการใช้สื่อเข้าช่วย ในขณะเดียวกัน ความรู้ด้านสื่อออนไลน์ ณ ขณะนั้น กลับมีน้อยกว่าความรู้ด้าน TV เสียอีก จึงต้องมาเริ่มต้นเรียนรู้กันใหม่ในหลาย ๆ เรื่อง

เรียกได้ว่าตลาดในปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมาก ซึ่งคุณซ้งกำลังมองหาคนรุ่นใหม่ มาร่วมสร้างสรรค์ Content กับทางบริษัท จากการร่วมมือกับ depa หรือ "สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล" โดยมองหาผู้สนใจการทำ Content ทั่วประเทศมากกว่า 20,000 คน มาแข่งขันกันให้เหลือสุดยอด 40 คนสุดท้าย เพื่อเฟ้นหาสุดยอด Content Creator หรือ Influencer ว่าจะเป็นใคร

เมื่อเปรียบการทำ Content กับพฤติกรรมการซื้อของของผู้คนแล้ว คนเรามักซื้ออะไรด้วยอารมณ์ ดังนั้น สำคัญที่สุดสำหรับการทำ Content คือ "การเล่าเรื่องเพื่อสร้างอารมณ์" รองลงมาคือ Gesture หรือ "ลักษณะท่าทาง" รวมถึงน้ำเสียงที่น่าดึงดูด และสุดท้าย คือ "อัตลักษณ์" ของนักทำ Content เอง

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถเข้าไปสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.depaconnexion.com นอกจากนั้นยังมี "คอร์สเรียนฟรี" สำหรับผู้สนใจการทำ Content และการเป็น Influencer อีกด้วย

คำแนะนำสุดท้ายสำหรับคนอยากทำ Content ให้ยึดหลัก ททท. หรือ "ทำทันที" โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดปัญหาและอุปสรรคใด ๆ เพราะหากเกิด ก็แค่แก้ แล้วก็แก้ใหม่ไปเรื่อย ๆ จนหายขาด และสักวันหนึ่งคนเราจะประสบความสำเร็จได้เอง

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark