เงินทองของจริง

รู้ก่อนรูด จ่ายขั้นต่ำ จัดการให้ดีก่อนเป็นหนี้ท่วมหัว

ไขคำตอบของปัญหายอดฮิตของคนใช้บัตรเครดิต คือ จ่ายเต็มไม่ไหว เลือกจ่ายขั้นต่ำ กรณีเช่นนี้จะมีผลอย่างไรกับการเงินบ้าง

เมื่อรูดบัตรซื้อของหรือกดเงินสดออกมาใช้แล้ว จะมีรูปแบบการจ่าย 2 รูปแบบใหญ่ ๆ คือ จ่ายเต็มจำนวน และจ่ายไม่เต็มจำนวน หากจ่ายเต็มจำนวน เช่น รูดบัตร 10,000 บาท แล้วจ่าย 10,000 บาท กรณีนี้จะไม่เสียดอกเบี้ย แต่หากจ่ายไม่เต็มจำนวน หรือจ่ายขั้นต่ำ ซึ่งมียอดชำระขั้นต่ำกำหนดอยู่ที่ 10% ของยอดเงิน เรียกได้ว่าเป็นวิธีการจ่ายแบบคงสถานะ ไม่ผิดนัด ไม่เสียเครดิต แต่ผลที่ตามมาอาจทำให้เหนื่อยได้พอสมควร จากเงื่อนไขการเรียกเก็บเงิน 2 ส่วน ดังนี้

1. ค่าใช้วงเงิน เช่น รูดบัตร 10,000 บาท แล้วจ่าย 1,000 จะมีค่าใช้วงเงิน 16% ต่อปีจากยอดที่รูดไป

2. ดอกเบี้ย เช่น รูดบัตร 10,000 จ่าย 1,000 เหลือ 9,000 บาท คูณอัตราดอกเบี้ย 16% คูณระยะเวลาตั้งแต่วันเรียกเก็บ

เรียกได้ว่า การจ่ายขั้นต่ำมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง สมมติว่ารูดบัตร 50,000 บาท และจ่ายขั้นต่ำมาเรื่อย ๆ ด้วยปัจจัยการดำรงชีวิตในแต่ละวัน อาจทำให้ต้องใช้เวลาผ่อนนานถึง 48 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งถือว่ายาวนานมาก ดังนั้น หากเลือกที่จะจ่ายขั้นต่ำและไม่วางแผนแล้ว จึงมีโอกาสสูงที่จะออกจากหนี้นี้ไม่ได้เลย

หากเราเป็นคนที่กำลังจ่ายขั้นต่ำอยู่และอยากหาทางออก โดยหลักการแล้ว การจ่ายขั้นต่ำถือว่าเป็นการรักษาเครดิตที่ดีอยู่ ซึ่งอาจจะไม่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจ่ายโดยทันที แต่เพื่อทำให้หลุดพ้นจากวังวนนั้นได้ จึงมีแนวทางที่ควรปฏิบัติมาแนะนำ ดังนี้

1. หยุดสร้างหนี้เพิ่ม เพื่อไม่ให้มีภาระหนี้สินใหม่ และยังอาจเสียโอกาสการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เพราะการจ่ายขั้นต่ำถึงแม้ว่าจะไม่เป็นการเสียเครดิต แต่ก็ยังแสดงรูปแบบการจ่ายในข้อมูลเครดิตของเราอยู่ ดังนั้น ต้องหยุดสร้างหนี้ และจ่ายจ่ายให้ตรงเวลา เพื่อไม่ให้เกิดค่าติดตามทวงถาม และดอกเบี้ยปรับ ซึ่งจะทำให่้ภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นไปอีก

2. จ่ายค่างวดเพิ่มขึ้น เช่น หากจ่ายปกติ 1,500 บาทต่อเดือน จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เงินต้น และดอกเบี้ย ซึ่งหากสามารถจ่ายเพิ่มเข้าไปอีกมากกว่า 1,500 บาทแล้ว จำนวนเงินส่วนที่เกินมาจะเป็นส่วนของเงินต้นโดยตรง ซึ่งมีประโยชน์ คือ เงินต้นลดลงเร็วขึ้น และดอกเบี้ยในเดือนถัดไปจะน้อยลงด้วย เพราะเป็นดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

3. วางแผนในการชำระอย่างจริงจัง โดยกำหนดระยะเวลาชำระปิดจบ มีสูตรคือ หนี้คงค้าง/ยอดชำระขั้นต่ำ เช่น 50,000/5,000 = 10 เดือนจบ ซึ่งหากชำระจริงแล้วต้องห้ามเกินไปมากกว่านี้เด็ดขาด

4. งดใช้บัตรเครดิต เช่น การนำไปซ่อน หรือการทำลายทิ้ง เพื่อเป็นการตัดโอกาสสร้างหนี้เพิ่ม และเลือกใช้เงินสดแทน ซึ่งประโยชน์จากการใช้เงินสดคือความระแวดระวังในการใช้เงินที่มากขึ้นนั่นเอง

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark