เงินทองของจริง

ใช้บัตรเครดิตอย่างไร ให้เกิดประโยชน์สูงสุด!

แนะนำวิธีการใช้บัตรเครดิต ใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และแนวทางป้องกันการเกิดภาระหนี้สินที่อาจจ่ายไม่ไหว

บัตรเครดิต หากจะใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้ว จำเป็นจะต้องใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ซึ่งก็คือ "ใช้เพื่อความสะดวก" ไม่ใช่ลักษณะการสร้างหนี้ก่อน แล้วค่อยผ่อนทีหลัง ดังนั้น หากรูดจ่ายไปแล้วจ่ายคืนกลับมาภายในระยะเวลาที่กำหนดจึงจะถูกต้อง

เมื่อเข้าใจหลักการใช้บัตรเครดิตดีแล้วแล้ว การเลือกใช้บัตรแต่ละใบให้เข้ากับตัวเราเองก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะสิ่งที่ตามมาคือผลลัพธ์ที่เป็นเชิงบวกมาก ๆ ยกตัวอย่าง ดังนี้

1. บัตรสิทธิประโยชน์ เช่น บัตรที่ผูกกับห้างสรรพสินค้า บัตรที่ผูกกับหน่วยงาน/บริษัท ซึ่งอาจตรงกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน และทำให้ได้รับกำไรกลับมามากที่สุด

2. แต้มสะสม/คะแนนส่วนลด หากใช้บัตรเครดิตดี จ่ายตรง ส่งเต็ม ดอกเบี้ยไม่ต้องจ่าย แถมได้โปรโมชันเพิ่มทั้ง คะแนนสะสมใช้ซื้อสินค้า ใช้ท่องเที่ยว หรือ Cash Back อีกด้วย

3. ผ่อน 0% ไม่มีดอกเบี้ย ถือเป็นเรื่องดีสำหรับคนจัดสรรเงินได้เก่งอยู่แล้ว เพราะการจ่ายอย่างช้า ๆ โดยไม่เสียดอกเบี้ย คือการที่เงินออกจากกระเป๋าของเราน้อยและนานที่สุด ซึ่งทำให้ระหว่างทางเราสามารถนำเงินไปใช้ลงทุน หรือหมุนเวียนกับสิ่งอื่นก่อนได้

เมื่อทราบถึงประโยชน์ต่าง ๆ จากการใช้บัตรเครดิตแล้ว หากถามว่าคนเราควรมีบัตรเครดิตไว้ใช้คนละกี่ใบ เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด ถือว่าเป็นคำถามที่ตอบยาก เพราะปัจจัยด้านอื่น ๆ ของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน จึงแนะนำสำหรับคนทั่วไปคือไม่ควรเกิน 2 ใบ และสำหรับคนที่มีบัตรเครดิตทุกคน ก็ไม่ควรใช้จ่ายเยอะจนเต็มวงเงินด้วย

เคล็ดลับการใช้บัตรเครดิต สไตล์โคชหนุ่ม มีวิธีดี ๆ มาแนะนำกัน ดังนี้

1. รู้ตัวเองว่ามีวงเงินเท่าไร และควรกำหนดเป็น "งบประมาณ" ในการใช้ เพราะวงเงินของแต่ละคนอาจสูงไปถึงหลักล้าน แต่อย่าลืมว่า "นั่นคือวงเงิน" ไม่ใช่ความสามารถในการใช้หนี้ของเจ้าของบัตร ดังนั้น ต้องประเมินตัวเองให้ดีว่าใช้จ่ายภายในงบเท่าไร จึงจะสามารถจ่ายคืนได้เต็มจำนวนโดยไม่เสียดอกเบี้ย

2. "ชำระตรงเวลา" เพราะหากจ่ายไม่ตรงเวลา จะมีของแถมสุดเจ็บปวดเข้ามาเพียบทั้ง ดอกเบี้ย ดอกเบี้ยปรับ ค่าติดตามทวงถาม และการเสียเครดิต แนะนำให้ตั้งแจ้งเตือนในโทรศัพท์ ระบุวันจ่าย ยอดเงินให้ชัดเจน หรือหากใครสะดวกตัดผ่านธนาคารอัตโนมัติถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ

3. หากไม่มั่นใจว่าจะสามารถจ่ายคืนได้หรือไม่ ควรแก้ปัญหาด้วยการ "ไม่ใช้บัตรเครดิต" ตัดใจตัวเอง รอได้ให้รอ เพราะหากใจร้อนแล้ว อาจทำให้เรื่องร้าย ๆ ยิ่งบานปลายได้ เช่น หากตั้งงบประมาณของตัวเองไว้แล้วว่าจะใช้บัตรเครดิตไม่เกิน 50,000 บาท/เดือน และเมื่อถึงเวลาจ่ายคืนกลับกลายเป็นว่าไม่สามารถจ่ายเต็มจำนวนได้ ให้รู้ตัวเองไว้เลยว่าห้ามใช้เพิ่มเด็ดขาด ให้หยุดและเคลียร์หนี้ก้อนเก่าให้หมดเสียก่อน

คนส่วนใหญ่ที่ใช้บัตรเครดิตแล้วเกิดความผิดพลาดครั้งที่ 1 เมื่อบัตรใบแรกเริ่มชำระขั้นต่ำ เริ่มวงเงินเต็มแล้ว ถือเป็นจุดเริ่มต้นทำให้มีใบที่ 2 และหากพฤติกรรมการใช้เงินยังไม่ปรับเปลี่ยนแล้ว มีโอกาสสูงที่จะทำให้เกิดเป็นใบที่ 3 ใบที่ 4 ต่อไปอีก จนไปสู่หนี้สินก้อนใหญ่ที่เป็นปัญหาในที่สุด

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark