เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู

เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู จังหวัดสกลนคร

ฝ้าย สุภาพร พาเที่ยวจังหวัดสกลนคร ตามไปดูเอกลักษณ์อาภรณ์พื้นถิ่น ที่มีรากฐานมาจากวิถีชีวิต ภูมิปัญญา และธรรมชาติ ผสมผสานกันอย่างลงตัว

ผ้าย้อมมูลควาย ชุมชนบ้านนาเชือก
จากภูมิปัญญาชาวบ้านชุมชนบ้านนาเชือก ที่นำเอา "มูลควาย" มาผ่านกรรมวิธี ก่อนนำมาย้อมกับเส้นฝ้าย จนกลายมาเป็นผ้าทอสีสันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น เป็นที่ชื่นชอบของผู้มาเยือน กลายเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของท้องถิ่นและของจังหวัดสกลนคร ซึ่งการมาเยือนชุมชนบ้านนาเชือกแห่งนี้ นอกจากกิจกรรมการย้อมผ้าด้วยมูลควายแล้ว นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมการล่องเรือชมทิวทัศน์เขื่อนน้ำอูน ไปเก็บมูลควายมาทำสีย้อมผ้าที่ "เกาะควาย" เกาะกลางน้ำท้ายเขื่อนน้ำอูนอันอุดมสมบูรณ์ หรือจะลองเปิดประสบการณ์ให้อาหารควายที่ชาวบ้านนำมาเลี้ยงบนเกาะก็น่าสนุกไม่น้อย

ผ้าย้อมคราม งานคราฟต์เมืองสกล
เป็นที่รู้กันดีในหมู่คนชอบงานศิลป์บนผืนผ้า ว่าสกลนครเป็นดัง Indigo City หรือเมืองแห่งผ้าย้อมครามของไทย และหากอยากลงลึกและเรียนรู้ ก็ต้องมาที่ "สวนแมน" Man Gardens Creative Crafts Center แหล่งเรียนรู้ศิลปะการย้อมคราม รวมถึงงานศิลปหัตถกรรมอื่น ๆ อย่างานจักสาน งานผั้นดินเผา โดยผู้ที่สนใจเรียนรู้ สามารถใช้วัตถุดิบต่าง ๆ ในสวนแมนเพื่อเรียนรู้การย้อมครามได้เลย เพราะสวนแห่งนี้ปลูกพืชสำหรับการย้อมสีไว้ทั่วบริเวณ และที่พลาดไม่ได้คือการเรียนรู้การ "พิมพ์พฤกษา" ที่ใช้ใบไม้นานาพรรณมาพิมพ์บนผืนผ้า สร้างสีสันใหม่แปลกตาและเป็นเอกลักษณ์

นอกจากนี้ จังหวัดสกลนครยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้ไปเยี่ยมเยือนอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการไปไหว้พระธาตุเชิงชุม ที่วัดเชิงชุมราชวรวิหาร ไปถ่ายรูปกับประตูเมืองสกลนคร ให้ได้ชื่อว่ามาถึงถิ่นแคว้นแดนสกล หรือการไปเยือนแหล่งท่องเที่ยว Unseen New Chapter ของจังหวัดสกลนครอย่าง "เกาะดอนสวรรค์" ที่ใครได้ไปเยือนต้องประทับใจกับทิวทัศน์อันสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้

และสุดท้ายการท่องเที่ยวที่ดีที่สุด คือการออกไปท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เพื่อให้สิ่งสวยงามอยู่คู่กับเราไปได้อย่างยั่งยืน และรักษาไว้ให้เพื่อนนักเดินทางคนต่อไปได้ชื่นชม

#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#ปีท่องเที่ยวไทย2566
#Amazingthailand
#เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark