เงินทองของจริง

ซื้อบ้านโครงการ vs สร้างบ้านเอง แบบไหนดีกว่า ?

สำหรับคนที่จะซื้อบ้าน และกำลังชั่งน้ำหนักอยู่ระหว่าง ซื้อบ้านจากโครงการ-สร้างบ้านเอง ครั้งนี้มีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก

การจะซื้อบ้านสักหลังถือเป็นการลงทุนที่ใหญ่หลวงนัก ดังนั้น ทั้งการซื้อบ้านจากโครงการก็ดี หรือสร้างบ้านเองก็ดี จำเป็นจะต้องพิจารณาปัจจัยหลายด้านประกอบกันไป

"ซื้อบ้านจากโครงการ" ข้อดี ที่ชัดเจนที่สุด คือ ความสะดวกและรวดเร็ว นอกจากจะมีบ้านตัวอย่างให้ชมแล้ว ในหลาย ๆ โครงการจะมีบ้านสร้างเสร็จพร้อมอยู่ และมีสินเชื่อทางการเงินพร้อมบริการที่ต้องบอกว่า การกู้ซื้อบ้านจากโครงการเป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่าย ไม่ต้องเดินเรื่องเอง และยังสามารถกู้เกินราคาเพื่อตกแต่งต่อเติมได้อีก นอกจากนั้นทำเลที่ตั้งของโครงการหลาย ๆ โครงการมักตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เดินทางสะดวก และได้บริการส่วนกลาง และการรับประกันหลังการขายด้วย

ข้อเสีย การซื้อบ้านจากโครงการ ถูกจำกัดเรื่องตำแหน่งที่ตั้ง ถึงแม้ว่าโครงการส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในทำเลที่ดีก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าที่ดินผืนนั้นจะถูกใจผู้ซื้อได้ 100% และอีกเรื่อง คือ ข้อจำกัดในการเลือกแบบบ้าน ที่ถูกกำหนดด้วยการสร้างตามแบบของโครงการ

"สร้างบ้านเอง" ข้อดี ได้แบบบ้านที่ไม่เหมือนใคร สั่งได้ตามใจฉัน ขึ้นอยู่กับงบประมาณในกระเป๋าของแต่ละคน เพราะว่าเฉพาะค่าใช้จ่ายในการออกแบบบ้านบางหลังอาจสูงถึง 10% ของราคาบ้านได้เลยทีเดียว นอกจากนั้นยังสามารถเลือก ที่ดิน ได้เอง ได้พื้นที่กว้างขวางกว่า และไม่มีปัญหาเพื่อนบ้านกวนใจอีกด้วย

ข้อเสีย การสร้างบ้านเอง ที่ใหญ่ที่สุดคือ งบประมาณ ซึ่งต้องวางแผนให้ดี และคุมให้อยู่ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบบ้าน วัสดุอุปกรณ์ ตอนกำลังสร้าง ไปจนถึงสร้างเสร็จตกแต่งต่อเติม ซึ่งการขอสินเชื่อจะมีความยากกว่าการซื้อบ้านจากโครงการ เพราะต้องส่งแบบบ้านพร้อมรายละเอียดต่าง ๆ ประกอบการพิจารณา

ดังนั้น การเลือกซื้อบ้านทั้งสองแบบจึงไม่มีอะไรผิด ไม่มีอะไรถูก และไม่มีอะไรดีกว่า ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน บางคนชอบความสะดวกสบาย ได้อยู่บ้านในตัวเมือง จึงเลือกซื้อบ้านจากโครงการ บางคนมีที่ดินอยู่แล้ว ชอบความแตกต่าง มีแบบบ้านไม่ซ้ำใคร จึงเลือกสร้างบ้านเอง ซึ่งทั้ง 2 กรณี ถือว่าเป็นความสุขในมุมมองที่ต่างกัน

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark