เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู

เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู จังหวัดนครพนม

เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู จังหวัดนครพนม

เช็กอินดินแดนอีสาน เลียบเลาะริมฝั่งโขงไปกับ ฝ้าย สุภาพร ในทริปเที่ยวเมืองรองจังหวัดนครพนม เมืองเก่าแก่ที่ซ่อนความงดงามทั้งเก่าใหม่ไว้อย่างลงตัว รออวดโฉมความน่าหลงไหลให้นักท่องเที่ยวทุกคนที่ได้ไปเยี่ยมยล

เริ่มต้นทริปนี้ด้วยการไปซึมซับวัฒนธรรมของพี่น้องชาวผู้ไทย ที่ชุมชนท่องเที่ยวบ้านนาบัว ที่ซึ่งรวมเอาวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไทยไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย ทั้งศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดงและพิธีกรรมทางภูมิปัญญา ที่ยังคงรักษาไว้อย่างเหนียวแน่น ไม่ว่าจะเป็นเซิ้งสาวนาบัว ฟ้อนภูไทเรณูนคร รวมไปถึงพิธีผูกข้อมือรับขวัญผู้มาเยือนจากผู้เฒ่าผู้แก่ของคนในชุมชน

จากวิถีชีวิตวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ สู่การเรียนรู้เรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนในเมืองเก่านครพนม ที่หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถนครพนม และพิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ทั้ง 2 สถานที่ได้รวบรวมเอาประวัติศาสตร์และความเป็นมาเป็นไปของเมืองนครพนมไว้ให้ได้ศึกษาอย่างมากมาย แล้วไปกันต่อที่โบสถ์นักบุญอันนา หนองแสง วัดคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมโคโลเนียลเก่าแก่ร่วมร้อยปี ซึ่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของทุกปี ชาวนครพนมที่นับถือศาสนาคริสต์จะมารวมตัวกันเพื่อร่วมงานประเพณีแห่ดาว เพื่อรำลึกถึงพระเยซูอีกด้วย

เปลี่ยนโหมดมาเที่ยวแบบไลฟ์สไตล์ในตัวเมืองนครพนมกันบ้าง ที่นครพนมถือได้ว่าเป็นเมืองเก่าที่ยังมีชีวิต เพราะความเก่าแก่ไม่ได้เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา แต่กลับได้รับการผสมผสานความร่วมสมัยเข้าไปได้อย่างลงตัวในแทบทุกมุมถนน ทั้งคาเฟ่เก๋ๆ ให้สายไลฟ์สไตล์ได้ชิลล์เอาท์ไปกับอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะมื้อสำคัญอย่างมื้อเช้า ที่ต้องไม่พลาดลองชิมเมนูกระทะร้อน ก๋วยจั๊บญวน ไข่กระทะ หรือขนมปังยัดไส้ให้ได้ลิ้มลอง

จากความอร่อยก็ได้เวลาไปเดินชมเมืองเก่านครพนมที่ย่านคลาสสิกริมโขง ที่มีมุมถ่ายรูปและเช็กอินมากมายตลอดแนวถนนและซอกซอย แต่ละจุดผสมผสานด้วยศิลปะร่วมสมัยเข้าไปกับความเก่าแก่ที่เข้มขลังอย่างลงตัว สะท้อนแนวคิดอนุรักษ์ของคนในชุมชน ที่พร้อมรักษาสิ่งล้ำค่าเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส

และเพื่อให้เรื่องราวและความงดงามนี้ยังอยู่คู่เมืองนครพนมต่อไป การแสดงออกถึงความเป็นนักท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่นักท่องเที่ยวคุณภาพทุกคนต้องระลึกถึงอยู่เสมอ เพื่อให้ทุกสถานที่ที่ได้มีโอกาสไปเยือนได้มีโอกาสส่งต่อความงดงามและอยู่คู่กับเมืองไทยไปตราบนานเท่านาน

#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#ปีท่องเที่ยวไทย2566
#Amazingthailand
#เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark