เงินทองของจริง

เคล็ดลับ ผ่อนบ้านให้หมดไว และเสียดอกเบี้ยน้อยที่สุด

คนที่กำลังผ่อนบ้านอยู่ และอยากหาทางออกผ่อนให้หมดไว ๆ มีเคล็ดลับอย่างไร เพื่อให้ทำเป้าหมายได้สำเร็จเร็วขึ้น

1. ผ่อนชำระให้ตรงเวลา การผ่อนชำระให้ตรงเวลาจะทำให้เราไม่ต้องเสียค่าปรับ หากชำระไม่ตรงเวลาแล้ว จะมีดอกเบี้ยส่วนเพิ่ม ที่ถือว่ามหาศาลเมื่อเทียบกับราคาบ้าน ซึ่งใช้การนับเป็นรายวันเข้าไปอีก

2. จ่ายหนี้เกินค่างวด เช่น หากยอดผ่อนชำระเดิม 20,000 บาทต่อเดือน โดยหลักการแล้ว หากจ่ายเพิ่มอีกเดือนละ 10 เป็นเดือนละ 22,000 บาท วันเดียวกันกับที่ชำระค่างวด จะทำให้ระยะเวลาการผ่อนลดลงมาได้เฉลี่ย 7 ปี แต่ข้อควรระวัง คือ ต้องประเมินด้วยว่าการใช้เงินของตัวเองเพียงพอหรือไม่

3. แบ่งเงินโปะบ้าน ในบางจังหวะชีวิตที่ได้เงินก้อนใหญ่ เช่น โบนัส หรือรายได้พิเศษ หากนำมาใช้โปะบ้าน จะทำให้ลดเงินต้นลงได้รวดเร็วขึ้น

4. รีไฟแนนซ์บ้าน โดยทั่วไปแล้ว ดอกเบี้ยบ้านจะเป็นแบบขั้นบันได เช่น เริ่มต้นผ่อนน้อย ๆ เป็นระยะเวลา 3 ปีแรก โดยค่อย ๆ เขยิบเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได และหลังจากนั้นจะลอยตัว ซึ่งหากเราสำรวจระยะเวลาไถ่ถอนจำนองของตัวเองอยู่เสมอ เมื่อครบกำหนดแล้วก็สามารถรีไฟแนนซ์ได้ เพื่อคงดอกเบี้ยต่ำเอาไว้ เป็นตัวช่วยทำให้การผ่อนบ้านราบรื่นยิ่งขึ้น

5. เจรจาขอลดดอกเบี้ย สามารถเข้าไปเจรจากับทางสถาบันการเงินได้โดยตรง ถือเป็นวิธีการที่ง่ายกว่าการรีไฟแนนซ์ เพราะไม่ยุ่งยากเรื่องเอกสาร การลดอัตราดอกเบี้ยด้วยการ รีไฟแนนซ์ อาจเป็นวิธีการที่หลายคนคุ้นเคยกันดี แต่มีอีกคำหนึ่ง คือ รีเทนชัน

มาดู ข้อดี-ข้อเสีย กันว่าระหว่าง รีไฟแนนซ์-รีเทนชั่น แบบไหนคุ้มกว่ากัน - รีเทนชั่น เป็นวิธีที่ง่ายกว่า เป็นการขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารที่มีความสะดวกกว่าการทำรีไฟแนนซ์ แต่ข้อเสียคือไม่สามารถลดเงื่อนไขการผ่อนได้ หรือพูดง่าย ๆ ว่าวิธีการรีเทนชั่นก็คือ การขอลดดอกเบี้ยโดยตรงกับธนาคาร เพื่อที่ธนาคารจะดึงลูกค้ารายเดิมให้อยู่ต่อ โดยจะออกหนังสือคู่สัญญาที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำลง โดยสถานะของลูกหนี้จะต้องเป็นลูกหนี้ชั้นดีด้วย - รีไฟแนนซ์ เป็นการเปลี่ยนสัญญาใหม่ โดยการย้ายธนาคาร มีความยุ่งยากในการประเมินทรัพย์สินใหม่ การเก็บค่าจดจำนอง และการตรวจสอบเครดิตใหม่ แต่มีดอกเบี้ยที่ถูกลง และขอปรับการผ่อนลงได้ นอกจากจะได้ยอดผ่อนต่อเดือนและดอกเบี้ยที่ต่ำลงแล้ว ในบางครั้งการรีไฟแนนซ์สามารถกู้เงินเพิ่มจากหนี้ที่ค้างอยู่ เช่น บ้านที่ผ่อนมาเป็นระยะเวลา 3 ปี มีหนี้ค้าง 1,500,000 บาท อาจรีไฟแนนซ์ได้สูงถึง 1,800,000 บาท เพื่อน้ำเงินส่วนต่าอีกง 300,000 บาท ไปใช้ลงทุนหรือทำอย่างอื่นได้

พบกับ โคชหนุ่ม และ กาย สวิตต์ ได้ใน เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark