เงินทองของจริง

คู่มือลงทุนทองคำ เลือกลงทุนแบบไหนให้เหมาะกับตัวเอง

เปิดสัปดาห์ใหม่ เปิดซีรีส์ "การลงทุนทองคำ" ปัจจุบันยังถือเป็นการลงทุนที่น่าลงทุนอยู่หรือไม่ และรูปแบบของการลงทุนทองคำที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง

"การลงทุนทองคำ" เป็นการลงทุนที่มีความน่าสนใจอยู่เสมอ เพราะทองคำมีมูลค่าด้วยตัวของมันเอง และความเชื่อในความมีมูลค่าของทองคำยังคงไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากนั้นทุกประเทศยังคงใช้ทองคำเป็นเงินสำรองอยู่ ดังนั้น สรุปได้ว่าทองคำเป็นสิ่งมีค่าที่อยู่ภายใต้ความเชื่อที่ยาวนาน และยังเป็นกำลังหลักในการบริหารจัดการเรื่องการเงิน จึงถือเป็นเรื่องที่น่าลงทุนอยู่

หากเป็นแต่ก่อน ผู้คนเดินเข้าร้านทอง เลือกซื้อทองที่จับต้องได้เป็นชิ้นเป็นอัน แต่ในยุคปัจจุบันการลงทุนทองคำมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปพอสมควร โดยมีการผสมผสาน ลงทุนโดยไม่ได้จับตัวทอง และทำผลกำไรจากการลงทุนส่วนนั้น ซึ่งหากแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ แล้ว สามารถแยกได้ดังนี้

1. ทองคำแท่ง ทั้งทองคำแท่งที่จับต้องได้ และกองทุนรวม โดยกองทุนรวมเองจะนำเงินไปลงทุนในทองคำแท่งเช่นกัน

2. กองทุนรวมทองคำ ETFs ต่างจากกองทุนรวมทองคำธรรมดาเพราะผู้ลงทุนสามารถทราบราคาได้ทันที

3. สัญญาซื้อขายล่วงหน้า จุดเริ่มต้นและจุดประสงค์ของการลงทุนทองคำรูปแบบนี้เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยง เพราะทองคำมีราคาผันผวน ดังนั้น สัญญาซื้อขายล่วงหน้าจึงเป็นตัวช่วยปิดความเสี่ยงที่นักลงทุนที่มีความรู้ความเข้าใจสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

เลือกรูปแบบการลงทุนทองคำอย่างไร ให้เหมาะกับตัวเรา ?

- หากเป็นคนชอบ การลงทุนระยะสั้น กองทุนรวมทองคำ ETFs เป็นตัวเลือกที่เหมาะ เพราะการลงทุนระยะสั้นจำเป็นต้องรู้ราคาตลอดเวลา หรือหากมีความรู้ความเข้าใจก็สามารถใช้ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกได้

- หากเป็นคนชอบ การลงทุนระยะยาว ล่ะก็ การซื้อทองคำแท่ง หรือกองทุนรวมทองคำ จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำ จับสัญญาณอย่างไรว่าช่วงเวลาไหนน่าลงทุน ?

1. ความต้องการ และจำนวนการผลิต เพราะทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ต่างจากสินทรัพย์รูปแบบอื่น ยกตัวอย่างจาก หุ้น เป็นสิ่งที่ผูกโยงกับสินทรัพย์ของบริษัทนั้น ๆ ซึ่งต้องประเมิณความเติบโตของแต่ละบริษัทเอง แต่ทองคำเป็นสิ่งที่มีมูลค่าด้วยตัวของมันเอง จึงขึ้นอยู่กับความต้องการ เช่น เทศกาลตรุษจีน ปีใหม่ หรือสถานการณ์สำคัญต่าง ๆ

2. ดอกเบี้ย ส่วนมากการประกาศขึ้นดอกเบี้ยจะประกาศเมื่อเศรษฐกิจมีความร้อนแรงมากเกินไป ธนาคารกลางในหลาย ๆ ประเทศจึงใช้วิธีนี้ในการกดไม่ให้มีความเสี่ยงเกินไป ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าช่วงเวลานั้นมีแนวโน้มที่ไม่ดี เพราะเมื่อใดก็ตามที่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น มีความเป็นไปได้ว่าทองคำจะมีราคา

3. น้ำมัน หรือเงินเฟ้อ ต้องคอยติดตามข่าวสาร เพราะทั้งราคาน้ำมันและเงินเฟ้อล้วนเป็นปัจจัยส่งผลต่อราคาทองคำทั้งสิ้น

4. เงินดอลล่า เพราะค่าเงินดอลล่ากับราคาทองคำมีความผูกโยงกัน เมื่ออเมริกาพิมพ์เงิน จำเป็นต้องใช้ทองคำเป็นตัวหนุนหลัง ซึ่งในอดีตมีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนว่า หากเงินดอลล่าอ่อนค่า ทองคำจะมีราคาสูงขึ้น แต่ในปัจจุบันถึงแม้ว่าอเมริกาจะพิมพ์เงินขาดจากทองคำแล้ว แต่ก็ยังเห็นความสัมพันธ์ระหว่างเงินดอลล่ากับทองคำได้อยู่ เพราะเมื่อใดก็ตามที่เงินดอลล่าอ่อนค่า ผู้คนจะหันมาหยิบจับทองคำแทน

ผู้ที่จะลงทุนทองคำ หากชอบการลงทุนระยะสั้น จำเป็นต้องติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา และมีความคล่องแคล่วในการซื้อขาย แต่หากไม่ใช่ผู้ติดตามข่าวสารเป็นประจำ หรือมีความรู้ความเข้าใจยังไม่มาก การลงทุนระยะยาวจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะมูลค่าของทองคำย่อมสูงขึ้นได้ และเป็นการลงทุนที่ไม่ยากเกินไปสำหรับคนทั่วไป ที่ยังสะสมได้ตลอดเวลา

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark