เงินทองของจริง

มือใหม่ ลงทุนทองคำ เหมาะกับผู้เริ่มต้นลงทุนหรือไม่

แนะนำนักลงทุนมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นลงทุนทองคำ จะยากเกินไปหรือไม่ และมี ข้อดี-ข้อเสีย รวมไปถึงต้องระวังเรื่องอะไรบ้าง

การลงทุนทองคำ ด้วยระบบการซื้อขายที่ค่อนข้างง่าย ทำให้ไม่ใช่เรื่องยากอะไรสำหรับนักลงทุนมือใหม่ นอกจากนั้นยังเป็นเครื่องมือช่วยกระจายความเสี่ยงได้ดีด้วย ซึ่งข้อดีของการลงทุนทองคำมีให้เห็นเป็นข้อ ๆ ได้คือ

1. การรักษามูลค่า เพราะทองคำเป็นสิ่งที่ทั่วโลกยอมรับว่ามีมูลค่า และความน่าเชื่อถือของทองคำยังคงอยู่ไปอีกยาวนาน

2. แทนที่สกุลเงิน ในอดีตเคยใช้ทองคำเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน แต่ด้วยความยากลำบากในการพกพา จึงถูกเปลี่ยนมาเป็นสกุลเงินต่าง ๆ ซึ่งยังคงใช้ทองคำเป็นตัวหนุนหลังอยู่

3. ความหลากหลายในการลงทุน ทั้งทองคำที่จับต้องได้โดยตรง หรือลงทุนในรูบแบบผลตอบแทนที่ไม่ต้องจับต้องก็สามารถทำได้ด้วยเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ทั้ง ลงทุนทองคำแท่ง กองทุนรวม กองทุนรวม ETFs หรือสะสมทองออมทอง

4. สภาพคล่องในการซื้อขาย เปลี่ยนเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็ว หรือปัจจุบันใครที่สะสมผ่านแอปพลิเคชัน ก็สามารถเดินเข้าร้านทองเปลี่ยนเป็นเงินสดได้สะดวกสบายและรวดเร็วเช่นกัน

การลงทุนทองคำ มีข้อดี ย่อมมีข้อเสียคือ

1. ค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นค่าซื้อขายทองคำ รวมไปถึงค่าเก็บรักษา

2. ความเสี่ยงของมูลค่าหรือราคาในระยะยาว ด้วยผลกระทบต่าง ๆ ทั้งความต้องการ สภาพเศรษฐกิจ และดอกเบี้ย ล้วนส่งผลกระทบต่อราคาทองคำได้

สำหรับมือใหม่ในการลงทุนทองคำ สามารถกระจายความเสี่ยงในการลงทุนอื่น ๆ ได้หรือไม่ ? ต้องบอกว่าทิศทางการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของราคาทองคำในหลาย ๆ ครั้ง มีทิศทางสวนทางกลับสินทรัพย์บางประเภท ซึ่งมีข้อดี คือ เป็นตัวช่วยพยุงสินทรัพย์อื่นเมื่อราคาตก ทองคำจะมีราคาสูงขึ้น ทำให้หลายคนนิยมสะสมทองคำ 5-10% ของมูลค่าพอร์ต ก็สามารถเป็นตัวช่วยแก่นักลงทุนได้

ข้อควรระวังในการลงทุนทองคำมีอยู่พอสมควร แต่ก็สามารถบริหารจัดการด้วยเทคนิคต่าง ๆ ได้ดังนี้

1. การลงทุนระยะสั้น เป็นกลุ่มที่ต้องระมัดระวัง เพราะทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวน แต่ไม่ได้จัดว่าผันผวนรุนแรง ยกเว้นในภาวะวิกฤตบางเรื่อง เช่น โควิด-19 และภาวะสงคราม รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ คือ ดอกเบี้ย เงินดอลล่า และราคาน้ำมัน ซึ่งหากเป็นช่วงเวลาที่ราคามีการกระโดดแรง ๆ ก็อาจส่งผลร้ายแก่นักลงทุนที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจได้

2. การลงทุนโดยใช้ทองคำจริง จะมีค่าเก็บรักษาที่ต้องให้ความสำคัญ ทั้งการเก็บเอง หรือการจ้างเก็บ ล้วนแล้วแต่มีต้นทุนทั้งสิ้น และเลวร้ายที่สุด คือ กรณีเก็บแล้วทองคำสูญหาย หรือแม้กระทั่งการซื้อทองคำผ่านแอปพลิเคชันโดยไม่ต้องเก็บเองก็ต้องระมัดระวัง ที่ต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการนั้น ๆ เพื่อลดความเสี่ยงด้วย

3. การบริหารพอร์ตโดยรวม โดยราคาทองคำจะตรงข้ามกับราคาหุ้น เมื่อใดก็ตามที่ตลาดให้ความสนใจหุ้น ราคาทองคำจะคงที่หรืออาจลงได้ แต่หากตลาดหุ้นตก ราคาทองคำจะมีมูลค่าสูงขึ้นแทน ดังนั้น การบริหารจัดการที่ดี คือ ควรกระจายเงินลงทุนออกไป และใช้วิธีการออมสม่ำเสมอ แทนที่จะซื้อเป็นจุดเพื่อหวังเก็งกำไรนั่นเอง

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark