เงินทองของจริง

จัดไปแพ็กคู่ 2 in 1 ด้วย ประกันควบการลงทุน ครอบครัวสบาย เงินได้ต่อยอด

สำหรับคนที่ห่วงชีวิตคนข้างหลัง และสนใจเรื่องการลงทุน อยากทำประกันไปด้วย ลงทุนไปด้วย ไม่รู้จะเอาอะไรก่อนดี ? ขอแนะนำประกันควบการลงทุน ที่จะได้ทั้งความคุ้มครองและการลงทุน 2 in 1 ในกรมธรรม์เดียว

ทำประกันควบคู่การลงทุน สามารถทำได้ ซึ่งอาจจะทำแยกกันด้วยวิธี "ซื้อประกัน-ซื้อกองทุน" หรือทำรวมกันโดย "ซื้อประกันควบการลงทุน" หรือ "Unit Linked" โดยคำว่า "Unit" หมายถึงหน่วยลงทุน และ "Linked" หมายถึง "ความเชื่อมโยง" รวมกันเป็น "หน่วยลงทุนที่เชื่อมโยงกับประกัน" เป็นประกันชีวิตรูปแบบหนึ่งที่มีส่วนผสมระหว่างความคุ้มครองชีวิตและการลงทุนในกองทุนรวม

จุดเด่นของประกันแบบ Unit Linked คือ "มีความยืดหยุ่นสูง" ยกตัวอย่างคนอายุ 30 ปี ที่มีความห่วงว่าหากเป็นอะไรขึ้นมาแล้วคนข้างหลังจะเดือดร้อน จึงอยากซื้อประกันที่เน้นความคุ้มครองชีวิต แต่เมื่ออายุถึง 50 ปีแล้ว ไม่มีภาระ ลูกเรียนจบ จึงอยากเน้นไปที่การลงทุน ซึ่งประกันรูปแบบนี้สามารถจัดสรรเบี้ยประกันได้ โดยเลือกได้ทั้งความคุ้มครองและการลงทุนตามความต้องการ

นอกเหนือจากนั้น เมื่อเทียบกับประกันรูปแบบอื่นที่ไม่สามารถถอนเงินได้ จึงทำให้ Unit Linked มีข้อดีอีกอย่าง คือ "เบี้ยประกันที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน" คือ ส่วนของความคุ้มครอง และส่วนของการลงทุน โดยในส่วนของความคุ้มครองจะไม่สามารถถอนได้เป็นธรรมดา แต่ส่วนของการลงทุนที่อยู่ในกองทุน หากสามารถทำกำไรที่น่าพอใจได้แล้ว ก็สามารถถอนเพื่อนำเงินมาใช้ประโยชน์ได้ตามต้องการ

กองทุนใน Unit Linked เป็นกองทุนที่ทางบริษัทประกันเลือกจับคู่มาให้ ยกตัวอย่าง กองทุนที่เน้นความมั่นคง ก็อาจจะเป็นตราสารหนี้ หรืออาจจะเป็นกองทุนหุ้นที่เน้นกำไรภายใต้ความเสี่ยงก็มีเช่นกัน ดังนั้น ผู้ที่สนใจทำประกันแบบ Unit Linked นอกจากจะรู้เรื่องประกันแล้ว จะต้องรู้เรื่องของการลงทุนด้วย

ประเมินความพร้อมของตัวเองก่อนซื้อประกัน Unit Linked ก่อนอื่นต้องแยกแยะก่อนว่า เมื่อต้องการ "ลงทุน" จะซื้อประกันควบคู่การลงทุน หรือจะซื้อกองทุนรวม โดยมีข้อควรรู้เรื่องความต่าง ดังนี้

ประกันควบคู่การลงทุน

- มีกลุ่มกองทุนที่จับคู่ประกันไว้แล้ว

- ปรับเปลี่ยนไม่ได้มาก

กองทุนรวมโดยตรง

- มีกองทุนให้เลือกหลากหลาย

- เปลี่ยนแปลงกองทุนได้ตลอดเวลา

ข้อควรระวังของประกันควบคู่การลงทุน หรือ Unit Linked

- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน เพราะในหลายครั้งที่มีปัญหา เนื่องจากผู้ซื้อประกัน Unit Linked ไปแล้วไม่มีความรู้เรื่องการลงทุน ทำให้ไม่เข้าใจเรื่องความผันผวน และเกิดผลกระทบภายหลังได้

- มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับตัวเองหรือไม่ ? ซึ่งต้องหาให้เจอและเลือกจัดสรรตามความต้องการของตัวเองให้ดี ระหว่างความคุ้มครองและการลงทุน

- เงินในการลงทุน ต้องประเมินตัวเอง ดูความสามารถในการจ่ายเบี้ยประกันในระยะยาวให้ดี อย่าวู่วามเมื่อมีรายได้เยอะ ต้องคิดเผื่อในอนาคตหากวันใดวันหนึ่งเกิดมีรายได้น้อยลงด้วย

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark