ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เพื่อไทยลุยเต็มรูปแบบ ให้ 10,000 บาท กระเป๋าเงินดิจิทัล ไม่มีโทรศัพท์มือถือก็ใช้ได้


วันนี้ (11 ส.ค.66) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลง พร้อมเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเลต หรือ กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพราะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จึงไม่ต้องเจรจานโยบายนี้กับพรรคอื่น ยืนยันไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้อ ไม่มีโทรศัพท์มือถือก็ใช้เงินได้

นายเผ่าภูมิระบุว่า นโยบายดิจิทัลวอลเลตนั้น นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เป็นการชุบชีวิตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ให้กับประเทศแล้ว ยังเป็นการสร้างระบบการชำระเงินในระบบบล็อกเชนให้กับประเทศ ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินที่จะรองรับเงินในโลกยุคใหม่ที่จะเข้ามา และเราจะเป็นประเทศแรกๆ ในโลกที่มีระบบการชำระเงินในรูปแบบนี้

เงื่อนไขของการใช้ดิจิทัลวอลเลตนี้คือ จะต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไป และจะต้องใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตรของภูมิลำเนา แต่ยืดหยุ่นได้ตามภูมิประเทศ เช่น พื้นที่ภูเขาหรือชนบทที่ไม่มีรัศมีร้านค้าภายในรัศมีดังกล่าว

อีกเงื่อนไขหนึ่งคือ ระยะเวลาในการใช้ดิจิทัลวอลเลตอยู่ที่ 6 เดือน เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็วส่วนประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะเพียงแค่มี บัตรประจำตัวประชาชนและโค้ดสำหรับการใช้จ่ายก็สามารถใช้เงินได้

รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวต่อไปว่า การดำเนินโครงการนี้ไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้ออย่างมีนัยยะสำคัญ และไม่กระทบกับวินัยการเงิน การคลัง ของประเทศ เพราะได้ผ่านการตรวจสอบและกำหนดแนวทางอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังจะมีตลาดทุนคู่ขนาน โดยจะตั้ง กลต. ขึ้นมาดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและประเทศชาติ

BUGABOONEWS

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark