เงินทองของจริง

ประกันสุขภาพ คนทำงาน-ไม่ค่อยเจ็บป่วย ยังต้องทำอยู่หรือไม่?

พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องประกันสุขภาพ เครื่องมือสำคัญป้องกันค่ารักษาที่ไม่อยากจ่าย เปิดมุมมองสำหรับคนที่คิดว่าตัวเองสุขภาพดีไม่มีโรคภัย แบบนี้แล้วประกันสุขภาพยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่

เรื่องโรคภัยไข้เจ็บเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ แม้ในคนที่สุขภาพแข็งแรงอย่างนักกีฬาหรือตัวคุณหมอหลาย ๆ คนเอง บางครั้งก็อาจเจ็บป่วยด้วยโรคที่ไม่คาดฝันว่าจะเป็นได้ ดังนั้น การทำประกันสุขภาพมิใช่ทำเพื่อการเจ็บป่วย แต่เป็นเกราะป้องกันหากวันใดที่เจ็บป่วยขึ้นมาแล้ว ทำให้พร้อมรับมือกับภาระค่าใช้จ่ายได้

ปัจจุบันประกันสุขภาพมีอยู่ 2 รูปแบบใหญ่ ๆ คือ

1. ประกันสุขภาพที่ระบุค่าใช้จ่ายชัดเจน เช่น ค่าห้อง ซึ่งมักจะผูกแพ็กเกจค่าตรวจรักษาชัดเจน

2. ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย เหมาะสำหรับคนที่กังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล โดยมีค่ารักษาพยาบาลตามจริงภายใต้วงเงินที่กำหนด จึงถือว่าเป็นประกันสุขภาพที่ค่อนข้างครอบคลุมเรื่องค่าใช้จ่าย และแน่นอนว่าเบี้ยประกันย่อมแพงกว่าประกันสุขภาพที่ระบุค่าใช้จ่ายอย่างแน่นอน

ประกันอีกตัวหนึ่ง คือ "ประกันโรคร้ายแรง" ในยุคนี้ก็ยังถือว่ามีความจำเป็นอยู่ เพราะเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายแรงอย่างน้อย 1 โรค เนื่องจากความชำรุดทรุดโทรมของร่างกายที่ใช้งานมาเยอะมาก ที่พบได้บ่อย คือ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดสมอง และมะเร็ง ซึ่งล้วนมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงมาก และยิ่งในปัจจุบัน ด้วยอะไรหลายอย่างที่เปลี่ยนไป โรคร้ายแรงเหล่านี้ยังพบได้มากในกลุ่มคนอายุน้อยด้วย ซึ่งข้อดีของประกันโรคร้ายแรง คือ จะจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลเป็นเงินก้อน มาให้เราใช้สำหรับการรักษาตัว

ก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพ แนะนำว่าให้มองย้อนกลับมาสำรวจตัวเอง ว่ามีความคุ้มครองพื้นฐานเกี่ยวกับสุขภาพอยู่หรือไม่ เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ประกันจากบริษัท หากมีอยู่ให้ลองปรับจับผสมดูว่าครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลตามแนวโน้มความเจ็บป่วยของตัวเองหรือเปล่า เพราะการทำประกันสุขภาพย่อมมีค่าใช้จ่าย คือ "เบี้ยประกัน"

หากถามว่าสิทธิในการรักษาพยาบาลที่มีอยู่เพียงพอต่อค่ารักษาพยาบาลหรือไม่ จริง ๆ หากเจ็บป่วยในระดับพื้นฐานก็ถือว่าเพียงพอและพอเหมาะอยู่ แต่หลาย ๆ คนมักต้องการความคุ้มครองที่ได้มากกว่า เพื่อความอุ่นใจและสะดวกสบายกว่า ยกตัวอย่าง คนทำงานบริษัท มีประกันกลุ่มที่มีวงเงินให้ ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาดูว่าโรงพยาบาลที่เราจะเข้ารักษาเมื่อเจ็บป่วยนั้นมีค่ารักษาพยาบาลและค่าห้องเท่าไร หากประกันกลุ่มของบริษัทมีวงเงินไม่เพียงพอ เราก็สามารถทำประกันสุขภาพเพิ่มเพื่อให้วงเงินครอบคลุมก็ได้

ข้อควรพิจารณาในการเลือกซื้อประกันสุขภาพ

- โอกาสในการเกิดโรคของตัวเอง มีมาก-น้อยเพียงใด ยอมรับค่ารักษาพยาบาลหากเจ็บป่วยได้หรือไม่ ?

- รูปแบบการทำงานที่เสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ประเมินสุขภาพตัวเองรวมกับสภาพแวดล้อมการทำงานว่ามีโอกาสเจ็บป่วยหรือเกิดอันตรายหรือไม่ ?

- ซื้อประกันสุขภาพหลังอายุ 60 ปี จำเป็นต้องเคยผ่านการซื้อประกันสุขภาพมาก่อน ในกรณีผู้ที่ใช้ประกันสังคมและประกันจากบริษัทมาโดยตลอด หากมีความกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลหลังเกษียณ แนะนำให้ทำก่อนอายุ 60 ปี

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark