เงินทองของจริง

เคล็ดลับการเงินคน GEN Y เพื่อชีวิตมั่นคงยั่งยืน

เมื่อพูดถึงคน GEN Y วัยทำงาน ที่มีอายุตั้งแต่ 26 ถึง 43 ปี ที่ต้องเผชิญกับปัญหาการเงินหลาย ๆ ด้าน แต่อยากประสบความสำเร็จ หากเป็นเช่นนี้แล้ว จะมีวิธีจัดการชีวิตให้ลงตัวได้อย่างไร ?

GEN Y ถือเป็นช่วงวัยของคนที่ทำงาน ที่ทำงานมาได้สักระยะหนึ่ง เริ่มมีรายได้ดี มีโอกาสเข้าถึงการจับจ่ายใช้สอยที่ง่ายขึ้น หากไม่ระมัดระวังเรื่องการใช้เงินแล้ว โอกาสที่จะเกิดปัญหาการเงินตามมาจึงมีสูง ดังนั้น ควรแก้ปัญหาด้วย 5 เคล็ดลับดี ๆ ที่คน Gen Y ต้องทำ ดังนี้

1. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น หลาย ๆ ครั้งที่เราพยายามบริหารจัดการเงินมักพบว่ามีค่าใช้จ่ายก้อนเล็กหลาย ๆ ก้อนอยู่ หากบริหารจัดการเงินได้ดี จะทำให้มีเงินเก็บจากเงินก้อนเล็ก ๆ เหล่านี้ได้ เช่น แพลตฟอร์มสตรีมมิงที่หลากหลาย เดือนละประมาณ 200 บาท หากรวมหลาย ๆ แพลตฟอร์มแล้ว ก็ถือว่าเป็นก้อนใหญ่ที่แปรเป็นเงินเก็บได้เยอะเหมือนกัน

2. เก็บออมอย่างน้อย 10% ของรายได้ หรือหากมีกำลังมากพอ จะออมมากกว่า 10% ก็สามารถทำได้ หากวันนี้ออมได้ไม่ได้ถึง 10% อาจจะต้องวางแผนว่าทำอย่างไรถึงจะออมได้มากขึ้น อย่าดูแคลนว่าเงินจำนวนนั้นเป็นเงินน้อย เพราะหากเก็บในระยะยาวก็สามารถกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ได้

3. ทยอยลงทุน หรือ DCA เมื่อออมเงินได้สม่ำเสมอแล้ว อาจจะต้องเก็บเพิ่มอีกส่วนหนึ่งเพื่อนำไปทยอยลงทุน ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับคนที่จับจังหวะการลงทุนไม่ได้ตลอดเวลา จึงอาศัยการทยอยลงทุนหรือถัวเฉลี่ยต้นทุน เริ่มทำความเข้าใจและอยู่กับการลงทุนไปนาน ๆ

4. ทำประกัน เพื่อลดความเสี่ยง เพราะบางคนในวัยนี้เริ่มมีครอบครัว ดังนั้น การทำประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคิดเผื่อไว้ด้วย เพราะหากเกิดเป็นอะไรขึ้นมาจะได้ไม่ลำบาก

5. วางแผนเกษียณ โดยการวางแผนเกษียณของคนอายุ 20 ปลาย ๆ เป็นต้นไปถือว่าไม่ใช่เรื่องที่เร็วเกินไป เพราะหากคิดเรื่องนี้ได้เร็วและเริ่มได้ไว จะทำให้การเก็บเงินต่อเดือนในระยะยาวมีจำนวนไม่มาก และไม่เหนื่อยจนเกินไป สามารถเข้าเส้นชัยได้อย่างสบาย ๆ

สวัสดิการด้านการเงินแบบไหนที่คน Gen Y ต้องการ ?

1. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ / กบข. โดยหักเงินพนักงานส่วนหนึ่ง เงินนายจ้างอีกส่วนหนึ่ง และเก็บไว้เป็นเงินก้อนสำหรับเกษียณ

2. ที่ปรึกษาด้านการเงิน เนื่องจากคนวัยนี้เป็นคนสนใจด้านการเงิน และมีประเด็นด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับชีวิตอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นการจัดการสภาพคล่อง การซื้อประกัน เรื่องภาษี เรื่องการวางแผนเกษียณ ดังนั้น พวกเขาจึงต้องการที่ปรึกษาด้านการเงิน ทำให้บางองค์กรเริ่มมีที่ปรึกษาในเรื่องนี้แล้ว ซึ่งอาจจะเป็นฝ่ายบุคคลที่มีความรู้ด้านการเงินไปในตัวก็ได้

3. ทุนการศึกษาต่อ เพราะคน Gen Y กำลังอยู่ในวัยที่เริ่มเป็นหัวหน้างาน จึงมีความอยากที่จะพัฒนาทักษะของตัวเองให้สูงขึ้น เช่น การเรียนต่อปริญญาโท หรือคอร์สเรียนระยะสั้น ดังนั้น ทำให้หลายคนมองหาโอกาสที่จะพัฒนาศักยภาพตัวเองเพื่อโอกาสทำเงินได้มากกว่าในอนาคต

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark