เงินทองของจริง

หิ้วของจากต่างประเทศ หิ้วอย่างไร ให้ถูกต้อง ?

คำแนะนำดี ๆ สำหรับคนที่ไปเที่ยวต่างประเทศมาแล้วหิ้วของมาฝากเพื่อน ๆ เมื่อเดินทางถึงไทย จะมีขั้นตอนปฏิบัติและเสียภาษีอย่างไรให้ถูกต้อง

เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเดินทางไปต่างประเทศ เมื่อกลับไทยจะต้องมีของติดไม้ติดมือมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นซื้อเพื่อตัวเอง เพื่อนฝากซื้อ หรือบางคนที่รับพรีออเดอร์ แต่การหิ้วของจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยนั้น ก็มีของบางประเภทที่จัดอยู่ใน "สินค้าควบคุมและกำกับดูแล" ซึ่งมีกฎเกณฑ์ ได้แก่

- สินค้าจะต้องมีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 20,000 บาท/คน (ได้รับข้อยกเว้นไม่ต้องจ่ายภาษี)

- เครื่องดื่มแอลกอฮอล์/เหล้า ไม่เกิน 1 ลิตร

- บุหรี่ ยาเส้น ซิการ์ ไม่เกิน 200 มวน หรือ 1 ห่อ น้ำหนักรวมไม่เกิน 250 กรัม

- หากซื้อสินค้ารวมกันมากกว่า 30,000-40,000 บาทขึ้นไป ต้องเสียภาษีกับศุลกากร

การหิ้วของจากต่างประเทศจำนวนมากย่อมมีกฎหมายที่ต้องสำแดงกับกรมศุลกากร โดยการเข้าตรวจที่ด่านศุลกากร 2 ช่อง มีรายละเอียด ดังนี้

- "ไม่มีของต้องสำแดง" สำหรับผู้ที่มั่นใจว่าตนเองไม่มีสิ่งของที่ต้องเสียภาษีอากรติดตัวเข้ามา สามารถเดินเข้าช่องนี้ได้เลย

- "มีของต้องสำแดง" สำหรับผู้ที่นำของต้องชำระอากร ของต้องห้าม และของต้องกำจัดเข้ามา หรือไม่แน่ใจว่าของที่นำเข้ามานั้นต้องเสียภาษีอากรหรือไม่

สิ่งของต้องสำแดง ห้ามนำเข้า มีอะไรบ้าง ?

1. พกของใช้ส่วนตัวที่มีปริมาณเกินกว่าที่ใช้คนเดียว หรือมีมูลค่ารวมทั้งหมดเกิน 20,000 บาท ไม่นับรวมมูลค่าสิ่งของติดตัวที่นําไปด้วย หากมีการสําแดงไว้ก่อนเดินทาง ยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ ดูเป็นอันครบจบพิธี กรณีสิ่งของที่ผู้โดยสารนําติดตัวมามีมูลค่ารวมทั้งหมดเกิน 80,000 บาท ผู้โดยสารต้องทําเอกสาร ปฏิบัติพิธีการศุลกากรที่ส่วนบริการภาษีอากรเพิ่มเติม

2. สิ่งของที่นำมาเพื่อขาย พรีออเดอร์ หรือมีลักษณะทางการค้า

3. ของต้องห้ามและผิดกฎหมาย เช่น สารเสพติด วัตถุหรือสื่อลามก ของลอกเลียนแบบละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา ธนบัตรหรือเหรียญกษาปณ์ปลอม และสัตว์ป่าสงวน ฯลฯ

4. ของต้องกำกับ เช่น พระพุทธรูป อาวุธปืน พืช สัตว์มีชีวิต อาหาร ยา เครื่องสำอาง ชิ้นส่วนยานพาหนะ บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

5. หากมีลักษณะข้อใดข้อหนึ่งที่กล่าวมา จะถูกจับกุมและยึดสินค้าเนื่องจากมีความผิดฐานพยายามลักลอบหนีศุลกากร หรือหลบเลี่ยงภาษีอย่างแน่นอน

6. การสําแดงเงินตราขาเข้า ผู้โดยสารสามารถนําเข้าเงินไทย (บาท) ได้โดยไม่จํากัดมูลค่า กรณีนําเข้าเงินสกุลต่างประเทศที่เป็นธนบัตรหรือเหรียญกษาปณ์มีมูลค่ารวมแล้วเกินกว่า 20,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ต้องสําแดงรายการเงินตราต่างประเทศนั้นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ศุลกากร ณ ขณะผ่านด่านศุลกากร หากไม่สําแดง หรือสําแดงรายการไม่ถูกต้อง จะมีความผิดทางอาญา

หากเราเป็นนักท่องเที่ยว ซื้อของกลับมาเพื่อความสุขตัวเองและคนรอบข้างเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยไม่เข้าข่ายสิ่งของผิดสำแดง ก็สามารถเดินเข้าช่องเขียวอย่างสบายใจได้ แต่หากมีสิ่งของที่ไม่มั่นใจ หรือหิ้วของเป็นอาชีพแล้ว ก็ต้องทำให้ถูกต้องด้วย และฝากเตือนไปถึงนักช้อปทั้งหลาย หากฝากร้านรับพรีออเดอร์ของจากต่างประเทศ จะต้องตรวจสอบร้านนั้น ๆ ให้ดี เพราะมีไม่น้อยที่จ่ายเงินไปแล้ว กลับถูกหลอกสูญเงินไปเปล่า ๆ ตามระเบียบ

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark