เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู

เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู จังหวัดนครศรีธรรมราช

แอมป์ พีรวัศ อาสาพาทุกคนมาสัมผัสอัตลักษณ์ของคนนคร ผ่านศิลปะ วัฒนธรรม ธรรมชาติที่ล้ำค่า อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ และความศรัทธาของผู้คนเมืองนครศรีธรรมราช

เริ่มต้นทริปนี้ด้วย "อาหารปักษ์ใต้" รสชาติเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร ต้นตำรับสำรับแห่งเมืองคอน ใครมาถึงนครต้องไม่พลาดลองชิม อย่างอาหารปักษ์ใต้ที่ "ร้านครัวนคร" โดยเฉพาะเมนูขนมจีน ที่เสิร์ฟเป็น "หมับ"  หมับในที่นี้คือสำรับ และที่ขึ้นชื่ออีกอย่างคือขนมหวาน "ขนมกวนขาว" ที่มีเฉพาะเมืองนครเท่านั้น

อีกหนึ่งของดีเมืองคอนคือ "คราฟต์ช็อกโกแลตไทย" ONE MORE THAI CRAFT CHOCOLATE เสน่ห์โกโก้พื้นถิ่นรสชาติเอกลักษณ์ ที่นี่ทุกคนจะได้เรียนรู้การทำช็อกโกแลต กับแบรนด์ช็อกโกแลตคู่เมืองนครศรีธรรมราช ด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะแปรรูปโกโก้ ทรัพยากรถิ่นที่ปลูกมายาวนานตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย

มาต่อกันที่งานศิลปหัตถกรรมชั้นสูง ที่บรรจงสลักลวดลายอย่างวิจิตรด้วยมือ ทุกขั้นตอนเต็มไปด้วยความปราณีต เป็นภูมิปัญญาที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ อย่าง "เครื่องถมนคร" อันลือชื่อ ที่ใช้วัสดุเนื้อเงิน 95 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผู้ทำจะต้องมีความมานะพยายามเอาใจใส่เป็นอย่างดี งานหัตถกรรมขึ้นชื่อเมืองนครจึงจะออกมางดงามสมเป็นของดีคู่บ้านคู่เมือง

นครศรีธรรมราช ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่น่าสนใจอยู่อีกมาก อย่างการเดินทางไปสูดอากาศบริสุทธิ์กันให้ฉ่ำปอดที่ "หมู่บ้านคีรีวง" หมู่บ้านกลางหุบเขาที่ว่ากันว่าอากาศดีอันดับต้น ๆ ในเมืองไทย หรือจะไปล่องเรือชมวิถีชีวิตและธรรมชาติของ "ทะเลขนอม" ไปดูกันว่าธรรมชาติที่นี่จะสวยงามและอุดมสมบูรณ์ขนาดไหน

อีกหนึ่งใน 25 UNSEEN New Chapter ของปีนี้ นั่นคือ "เขาหินพับผ้า" มหัศจรรย์แห่งชั้นหิน กลางทะเลขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ผาหินที่เกิดขึ้นจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เราจะเห็นแผ่นหินทับซ้อนกันเป็นชั้น ๆ เหมือนกับผ้าที่พับไว้ และยังมีจุดที่คล้ายกับเวทีที่สามารถไปยืนได้ด้วย ตรงนี้ชาวบ้านเรียกกันว่า "เวทีพุ่มพวง"

การได้มาสัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิต ไปพร้อม ๆ กับผู้คนในชุมชนท้องถิ่น ทำให้ได้รับประสบการณ์ที่มีค่า นครศรีธรรมราช ยังมีมรดกอีกมากมายให้เราได้เรียนรู้และค้นพบ

อยากให้ทุกคนได้ลองมาสัมผัสประสบการณ์ดี ๆ เหล่านี้ และช่วยกันสืบสาน ดูแล เก็บรักษา และท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ให้ทุกอย่างยังคงงดงามและยั่งยืนแบบนี้เรื่อยไป


#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#ปีท่องเที่ยวไทย2566
#Amazingthailand
#เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark