8 ที่เที่ยวพัทลุง ชมเสน่ห์โนรา เที่ยวเมืองรอง ล่องปักษ์ใต้ สนุกจังฮู้

คลิปที่เกี่ยวข้อง

8 ที่เที่ยวพัทลุง ชมเสน่ห์โนรา เที่ยวเมืองรอง ล่องปักษ์ใต้ สนุกจังฮู้



พัทลุง เมืองต้นกำเนิดมโนราห์ และหนังตะลุง เสน่ห์เมืองรอง ที่อยากให้ลองมาเที่ยวดู พัทลุงมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และน่าสนใจมากมาย วันนี้ BUGABOO TRAVEL ขอพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวพัทลุง กับ 8 ที่เที่ยวพัทลุง ชมเสน่ห์โนรา เที่ยวเมืองรอง ล่องปักษ์ใต้ สนุกจังฮู้ จะมีที่ไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย




ร่วมกิจกรรมสนุกกับทางช่อง 7HD เพียงตอบคำถาม ลุ้น! ของรางวัลมากมาย
กิจกรรม Word Search เกมหาชื่อจังหวัดเมืองรอง (ร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ - วันพุธที่ 30 ส.ค. 66 เวลา 18.00 น.)

Ch7HD Facebook : https://www.facebook.com/Ch7HD/เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

Ch7HD News Facebook : https://www.facebook.com/Ch7HDNews/เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

Ch7HD Instagram : https://www.instagram.com/เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

Ch7HD TikTok : https://www.tiktok.com/@ch7hdofficial/video/เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

Ch7HD YouTube : https://www.youtube.com/เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู





1. ทะเลน้อย
เที่ยวพัทลุง เมืองรอง ล่องใต้



ทะเลน้อย หรือ พื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย เป็นทะเลสาบน้ำจืด ตั้งอยู่ในตำบลนางตุง และตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของจังหวัด ได้รับการประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือ “แรมซาร์ ไซด์” (Ramsar Site) แห่งแรกในเมืองไทย




จุดเด่นของทะเลน้อยคือ ดอกบัวแดง ที่จะแดงสดบานสะพรั่งเต็มท้องน้ำตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันความงามคู่ทะเลน้อยที่อยู่คู่กัน




ไฮไลท์ที่ห้ามพลาดหากมาเที่ยวชมทะเลน้อย นั่นคือ การล่องเรือชมทะเลบัวแดง และชมพืชพันธุ์ที่น่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ชมนกหลากสายพันธุ์ ซึ่งมีให้ชมมากกว่า 287 สายพันธุ์ ทั้งนกประจำถิ่น และนกอพยพมาจากที่อื่นตามฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็น นกกาบบัว นกกุลา นกอีโก้ นกกระสาแดง นกเป็ดน้ำ เป็นต้น




อีกหนึ่งไฮไลท์คือการ ชมควายน้ำ คือควายเลี้ยงของชาวบ้าน ที่มีการปรับตัวในการหากิน โดยเมื่อน้ำลดต่ำไปจนถึงแห้งขอด ฝูงควายเหล่านี้จะเล็มหญ้ากินบนบกเหมือนควายทั่ว ๆ ไป แต่เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก ปริมาณน้ำสูงท่วมแหล่งหากินของควาย ควายเหล่านี้จึงมีการปรับตัวเปลี่ยนมากินพืชน้ำอย่างสายบัว ใบบัว หรือสาหร่ายแทน ทำให้พวกมันได้รับการเรียกขานว่าเป็น “ควายน้ำ” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความอเมซิ่งของควายใทยที่กลายเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของผู้ที่มาเที่ยวชมทะเลน้อย




เมื่อมาถึงทะเลน้อย สามารถติดต่อเรือนำเที่ยวที่ท่าเรือได้เลย มีเรือให้บริการหลายลำ โดยเริ่มจากพาไปชมบึงบัว ดูนก และชมควายน้ำที่สะพานยาว ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง การล่องเรือควรมาแต่เช้า เพราะถ้าหลังเที่ยงไปแล้ว ดอกบัวจะหุบ การล่องเรือสัมผัสความงามของดอกบัวแดงชมนกน้ำ ดอกบัวจะบานอวดโฉมตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ - กลางเดือนเมษายนของทุกปี

ที่อยู่ : บ้านปากประ ต.นางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง
พิกัด : Google Map





2. ล่องแก่งหนานมดแดง
เที่ยวพัทลุง เมืองรอง ล่องใต้



ล่องแก่งหนานมดแดง เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวผจญภัย ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง คำว่า “หนานมดแดง” เดิมเป็นชื่อหมู่บ้านหนึ่งของอำเภอป่าพะยอม ในพื้นที่ตำบลลานข่อยนั้นมีห้วยน้ำใส ซึ่งไหลมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส โดยจะมีแก่งหินขวางลำน้ำในบางจุด ประกอบกับน้ำในอ่างเก็บน้ำจะถูกปล่อยมาตลอดทั้งปี จึงทำให้เหมาะแก่การจัดทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อล่องแก่ง


ภาพจากเว็บไซต์ https://www.nhanmoddang.co.th/

ล่องแก่งหนานมดแดง ก่อเกิดขึ้นโดย คุณโยธิน เขาไข่แก้ว ได้บุกเบิกนำร่องกิจกรรมล่องแก่งให้ชาวบ้านในชุมชน เนื่องจากมีทุนเดิมทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส ซึ่งเป็นตัวหลักในการกำหนดกิจกรรมล่องแก่งทั้งหมด เพราะล่องแก่งที่นี่ไม่ต้องคำนึงถึง ฤดูกาลต่าง ๆ นักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี


ภาพจากเว็บไซต์ https://www.nhanmoddang.co.th/

กิจกรรมยอดนิยมที่หนานมดแดง ได้แก่ การล่องแก่ง สไลเดอร์ยักษ์ ชมสกายวอร์ค และพักผ่อนที่คาเฟ่หนานมดแดง

ที่อยู่ : ทางหลวง 3140 ต.ลานข่อย อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง
เบอร์ : 081 082 0206
Facebook : ล่องแก่งหนานมดแดง พัทลุง
เว็บไซต์ : https://www.nhanmoddang.co.th/
พิกัด : Google Map





3. แกรนด์แคนยอนเกาะนางคำ
เที่ยวพัทลุง เมืองรอง ล่องใต้



แกรนด์แคนยอนเกาะนางคำ อีกหนึ่งแลนด์มาร์คเมืองพัทลุงที่ไม่ควรพลาด ตั้งอยู่ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง โดยสาเหตุของการเกิดหินที่มีลักษณะคล้ายแกรนด์แคนยอนนี้ เนื่องจากพื้นที่นี้เดิมเคยเป็นเหมืองดินเก่า เมื่อวันเวลาผ่านไป มีการขุดดินไปเรื่อย ๆ จนดินหมด เหลือเพียงส่วนที่เป็นก้อนหินสูง โดดเด่นรูปร่างแตกต่างกันไปคล้ายกับแกรนด์แคนยอน ทำให้เกิดเป็นภาพของหินผาที่มีรูปร่างสวยงามแปลกตา


ที่อยู่ : ต.เกาะนางคำ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง
พิกัด : Google Map










4. จุดชมวิวควนนกเต้น
เที่ยวพัทลุง เมืองรอง ล่องใต้



จุดชมวิวควนนกเต้น เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกยามเช้า ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในจังหวัดพัทลุง ตั้งอยู่ในอำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง โดยด้านบนจุดชมวิวนี้ เราจะได้เห็นวิวเทือกเขาบรรทัด แนวป่าเขียวขจี และสายหมอกในยามเช้า บรรยากาศคล้ายเที่ยวดอยบนภาคเหนือ


นอกจากวิวสวย ๆ แล้ว บริเวณจุดชมวิวยังมีคาเฟ่ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิว จิบกาแฟ และถ่ายรูปสวย ๆ ได้อย่างเพลิดเพลิน รวมถึงบริเวณนี้ยังมีห้องพักหลากหลายสไตล์ สำหรับใครที่อยากจะมานอนชมวิวทะเลหมอกในยามเช้า ก็สามารถมาเลือกพักที่นี่ได้เลย มีให้เลือกหลากหลายสไตล์


สำหรับการเดินทางขึ้นไปบนจุดชมวิวควนนกเต้น จะต้องจอดรถไว้ด้านล่างบริเวณเชิงเขา แล้วใช้บริการรถของชาวบ้านในพื้นที่เดินทางขึ้นไป ค่าบริการ ไป-กลับ คนละ 60 บาท โดยรถเริ่มให้บริการตั้งแต่ 5.30 น.-18.00 น.

ที่อยู่ : 313 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง
Facebook : จุดชมวิวควนนกเต้น
พิกัด : Google Map





5. คลองปากประ
เที่ยวพัทลุง เมืองรอง ล่องใต้



คลองปากประ เป็นแหล่งน้ำสำคัญของจังหวัดพัทลุง เป็นคลองขนาดใหญ่แห่ง บ้านปากประ ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง โดยเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของอำเภอควนขนุน ที่ไหลรวมมาจากลำน้ำสายต่าง ๆ แล้วไหลออกสู่ทะเลสาบสงขลา




เสน่ห์ของคลองปากประ คือ การล่องเรือชมธรรมชาติ และวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนคลองปากประ ที่โดดเด่นในการทำประมงพื้นบ้านอย่าง ยอยักษ์คลองปากประ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะบริเวณคลองปากประแห่งนี้ เป็นแหล่งชุมนุมของปลา และยังเป็นแหล่งจับปลาที่สำคัญ โดยมีชาวบ้านได้ตั้งยอดักจับปลาเป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นทิวทัศน์ที่แปลกตา




นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมคลองปากประ มักนิยมมาในช่วงเช้าเพื่อชม และเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้น โดยมียอยักษ์อยู่ในองค์ประกอบภาพ ถือเป็นสวรรค์ของนักถ่ายภาพ เพราะที่คลองปากประ มีมุมให้ถ่ายภาพมากมาย นักท่องเที่ยวสามารถพักที่บริเวณทะเลน้อย แล้วเดินทางมาที่คลองปากประในตอนเช้า หรือพักที่รีสอร์ทตรงบริเวณคลองปากประนี้ก็ได้เช่นกัน


ที่อยู่ : บ้านปากประ ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง
เว็บไซต์ : https://www.tourpakpra.com/
พิกัด : Google Map







เที่ยวเมืองรอง ที่อื่น ๆ คลิก!!

>> 7 ที่เที่ยวอุทัยธานี เที่ยวเมืองรอง แม่น้ำสะแกกรัง 2566

>> 6 ที่เที่ยวพิษณุโลก เมืองสองแคว สายมู และคนรักธรรมชาติห้ามพลาด

>> 6 ที่เที่ยวลพบุรี เที่ยวเมืองรอง ย้อนรอยเมืองละโว้ ใกล้กรุงเทพ

>> 10 ที่เที่ยวนครพนม เมืองรองแดนอีสาน เดินเที่ยวริมแม่น้ำโขง 2023





6. นาโปแก
เที่ยวพัทลุง เมืองรอง ล่องใต้



นาโปแก เป็นศูนย์การเรียนรู้ธรรมชาติ และวิถีชีวิตชาวนาชาวไร่สไตล์คนพัทลุง ตั้งอยู่ใน ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ภายในพื้นที่มีแปลงปลูกข้าวสาธิต ที่เต็มไปด้วยข้าวพันธุ์พื้นเมืองต่าง ๆ เช่น ข้าวสังข์หยด ข้าวซ้อมมือโบราณ ฯลฯ ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรกรไทย ที่นักท่องเที่ยวจะได้ลงแรงทำตั้งแต่การเกี่ยวข้าว ไถนา ดำนา เลี้ยงควาย ขุดบ่อปลา แถมมีควายตัวเป็น ๆ ให้นักท่องเที่ยวสัมผัสความรักน่าเอ็นดู และป้อนหญ้าได้อีกด้วย


นอกจากนี้ยังมีโซนร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าการเกษตร และสินค้าพื้นเมือง ซึงแต่ละร้านเชื่อมโยงกันด้วยสะพานไม้ ที่ทอดยาวผ่านท้องนาเขียวขจี ให้เราเพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ เดินเล่น ถ่ายรูป สูดอากาศดี ๆ รับลมเย็น ๆ รายล้อมด้วยศาลา และกระท่อมไม้ ที่ตั้งเรียงรายเป็นเอกลักษณ์สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากนอนฟอดปอด ดื่มด่ำธรรมชาติฟิน ๆ ที่สำคัญ เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย


ที่อยู่ : ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง
เปิดให้เข้าชม : 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอังคาร)
เบอร์ : 062 591 6632
Facebook : นาโปแก
พิกัด : Google Map




7. หลาดใต้โหนด พัทลุง
เที่ยวพัทลุง เมืองรอง ล่องใต้



หลาดใต้โหนด พัทลุง หรือ ตลาดใต้โหนด เป็นตลาดพื้นบ้านสุดฮิตของจังหวัดพัทลุง จัดขึ้นที่บ้านจันนา ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นตลาดนัดใต้ต้นตาลโตนด หรือ “ต้นโหนด” ในภาษาท้องถิ่นภาคใต้ เมื่อเริ่มแรกนั้น หลาดใต้โหนด เป็นแค่เพียงสถานที่อ่านหนังสือของเด็ก ๆ และชาวบ้านในหมู่บ้าน รวมถึงเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านศิลปะเท่านั้น


ภาพจาก Facebook : หลาดใต้โหนด พัทลุง

ต่อมาได้เกิดแนวคิดที่จะทำตลาดขึ้น แรกเริ่มนั้นมีร้านค้าเพียงแค่ไม่กี่สิบร้าน แต่ปัจจุบันมีร้านค้าเกือบร้อยร้านค้า โดยมีทั้งผักสด ผลไม้สด อาหารพื้นเมือง และขนมพื้นเมืองที่หาทานได้ยาก รวมทั้งสินค้าแฮนด์เมดอันเป็นเอกลักษณ์


ภาพจาก Facebook : หลาดใต้โหนด พัทลุง

สิ่งที่ทำให้ตลาดใต้โหนดแตกต่างจากตลาดชุมชนที่อื่น ๆ ก็คือ การตกแต่งร้าน และพื้นที่ของตลาด ที่เน้นใช้วัสดุธรรมชาติมาดัดแปลงออกแบบให้มีความทันสมัย พร้อมทั้งยังให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการคิดค้นภาชนะใส่สินค้า โดยจะต้องนำวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นที่มีอยู่ มารังสรรค์ให้กลายเป็นภาชนะสุดเก๋ ลดการใช้โฟม และพลาสติกอีกด้วย


นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีการฝึกมัคุเทศน์น้อย เพื่อคอยเล่าเรื่องราวในท้องถิ่นให้คนที่มาเยือนได้รู้จัก มีกิจกรรมการแสดงจากเด็ก ๆ บนเวที มีการเล่นดนตรีเปิดหมวก การแสดงมโนราห์ มีร้านกาแฟใต้โหนด เหมาะจะมานั่งเล่น พูดคุย อ่านหนังสือ และสัมผัสเรื่องราวของกนกพงศ์ สงสมพันธ์ นักเขียนซีไรต์ผู้ล่วงลับ


ภาพจาก Facebook : หลาดใต้โหนด พัทลุง

เรียกได้ว่าครบทุกความสโลว์ไลฟ์ ได้ทั้งเสพงานศิลป์ ท่องโลกหนังสือ จิบกาแฟดีสุดเข้มข้น ชิมอาหารพื้นเมืองหลากหลาย พร้อมทั้งเลือกซื้อสินค้าแฮนด์เมดของคนท้องถิ่น

ที่อยู่ : ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง
เปิดให้เข้าชม : เปิดทุกวันอาทิตย์ 08.00 - 17.00 น.
เบอร์ : 074 673 616
Facebook : หลาดใต้โหนด พัทลุง Tainod phattalung
พิกัด : Google Map





8. วังเจ้าเมืองพัทลุง
เที่ยวพัทลุง เมืองรอง ล่องใต้



วังเจ้าเมืองพัทลุง ตั้งอยู่บนถนนอภัยอภิรักษ์ ตำบลลำปำ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ในอดีตเป็นสถานที่ว่าราชการ และเป็นที่พักอาศัยของเจ้าเมืองพัทลุง มีความสวยงามโดดเด่น ปัจจุบันถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดพัทลุง




ภายในพื้นที่ประกอบด้วย วังเก่า ผู้สร้างและเป็นเจ้าของวัง คือ พระยาอภัยบริรักษ์ (น้อย จันทโรจวงศ์) เจ้าเมืองพัทลุง ได้สร้างเพื่อพำนัก ซึ่งใช้เป็นที่ว่าราชการเมืองด้วย แต่ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างในปีใด เมื่อพระยาอภัยบริรักษ์ถึงอนิจกรรม วังเก่าจึงเป็นมรดกตกทอดในตระกูลจันทโรจวงศ์ ก่อนจะมอบวังเก่าให้แก่กรมศิลปากร และประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน




ส่วน วังใหม่ พระยาอภัยบริรักษ์ (เนตร จันทโรจวงศ์) เป็นผู้สร้างขึ้นด้านหลังวังเก่า ทางด้านทิศใต้ติดกับคลองลำปำ ชาวบ้านจึงเรียกวังใหม่ว่า "วังใหม่ชายคลอง" หรือ "วังชายคลอง" มีลักษณะเป็นกลุ่มเรือนไทย 5 หลัง เรือนทุกหลังสร้างด้วยไม้แบบเรือนไทยโบราณ มีเอกลักษณ์ของเรือนไทยภาคใต้ผสมภาคกลาง




การจัดแสดงวังเก่า และวังใหม่ แสดงให้เห็นถึงขั้นตอนการก่อสร้าง และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้างในสมัยโบราณ

ที่อยู่ : ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง
เปิดให้เข้าชม : 09.00 - 16.00 น. (หยุดวันจันทร์)
พิกัด : Google Map







ร่วมกิจกรรมสนุกๆ กับทางช่อง7HD เพียงตอบคำถาม ลุ้น! ของรางวัลมากมาย (ร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ - วันพฤหัสบดี 24 ส.ค. 66 เวลา 18.00 น.)

Ch7HD Facebook : https://www.facebook.com/Ch7HD/เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

Ch7HD News Facebook : https://www.facebook.com/Ch7HDNews/เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

Ch7HD Instagram : https://www.instagram.com/เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

Ch7HD TikTok : https://www.tiktok.com/@ch7hdofficial/video/เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

Ch7HD YouTube : https://www.youtube.com/เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู



BUGABOO LIFESTYLE

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark