เงินทองของจริง

วิธีใช้ บัตรกดเงินสด ให้เกิดประโยชน์ ใช้ไม่เป็นอาจมีเงิบ !

วันนี้จะมาคุยและทำความรู้จักกับบัตรกดเงินสดให้มากยิ่งขึ้น ว่าบัตรกดเงินสดคืออะไร และการใช้งานจริงจะเป็นอย่างไร

บัตรกดเงินสด เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหนึ่ง ที่ผู้ถือบัตรสามารถเบิกถอนเงินสดกี่ครั้งก็ได้ ซึ่งจำนวนรวมไม่เกินวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากสถาบันการเงิน หรือเรียกว่า "วงเงินพร้อมใช้" โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันหรือมีทรัพย์สินเป็นหลักประกัน แต่จะมีดอกเบี้ยคิดเป็นรายวัน ซึ่งเฉลี่ยเป็นรายปีที่ 25% ต่อปี และการผ่อนคืนขั้นต่ำของบัตรกดเงินสดถือว่าไม่ได้สูงมาก โดยกำหนดอยู่ที่ 3% จึงถือว่าเหมาะกับผู้ที่ต้องการเงินด่วน และบริหารจัดการเงินได้ดี สามารถใช้เงินคืนได้ตรงตามเวลา

ข้อมูลที่น่ากลัวสำหรับบัตรกดเงินสด สมมติว่ากดเงินออกมา 15,000 บาท และอีก 30 วันทำการจ่ายขั้นต่ำ 3% เป็นเงิน 450 บาท แต่ใน 450 บาทนี้ เป็นดอกเบี้ยไปแล้วกว่า 300 บาท นั่นเท่ากับว่าหากกดเงินออกมาเพียง 15,000 บาท และจ่ายขั้นต่ำทุกเดือนไปเรื่อย ๆ กว่าจะคืนเงินต้นครบจนหมด จะต้องใช้เวลายาวนานถึง 18 ปีเลยทีเดียว ดังนั้น ดีที่สุดสำหรับกรณีจำเป็นต้องใช้บัตรกดเงินสด คือ กดออกมาเท่าไร ให้คืนเต็มจำนวนพร้อมดอกเบี้ยให้ไวที่สุด เพื่อไม่ให้เงินที่ยืมมาบานปลาย

ความเหมือนต่างระหว่าง บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต ต้องบอกว่าทั้งสองบัตรถือเป็นวงเงินสินเชื่อทั้งคู่ แต่บัตรกดเงินสดเป็นในลักษณะวงเงินพร้อมใช้ เหมาะกับสถานการณ์ที่มีเหตุจำเป็น เพราะมีอัตราดอกเบี้ยคิดเป็นรายวันที่สูง ส่วนบัตรเครดิตจะเหมาะกับการใช้ซื้อสินค้าและบริการ เพราะเป็นวงเงินที่เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้ไม่ต้องพกเงินสด ดังนั้น จึงมีความต่างในเรื่องวัตถุประสงค์การใช้งานเป็นหลัก

เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง บัตรกดเงินสด-บัตรเครดิต ให้เห็นเป็นข้อ ๆ

บัตรกดเงินสด
- วงเงินพร้อมใช้
- ดอกเบี้ยรายวันนับจากวันที่กด 25% ต่อปี

บัตรเครดิต
- วงเงินในการซื้อสินค้าและบริการ
- ดอกเบี้ย 16% ต่อปี
- มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย

เตือนสำหรับผู้ที่ใช้บัตรเครดิตผิดประเภท โดยการนำไปกดเงินสด จะมีค่าธรรมเนียมการใช้วงเงิน ดอกเบี้ย และอื่น ๆ เรียกได้ว่า "หลายเด้ง" ซึ่งหากเดือดร้อน ต้องการวงเงินพร้อมใช้ แนะนำให้เลือกใช้บัตรกดเงินสดจะเหมาะกว่า ดังนั้น ควรเลือกใช้บัตรให้เหมาะตามวัตถุประสงค์ ภายใต้หลักการเดียวกัน คือ "ใช้เมื่อพร้อม ถ้าไม่พร้อม ไม่มีเงินคืน ไม่ต้องใช้" เพราะล้วนเป็นเงินที่มีต้นทุนสูง คือ "ดอกเบี้ย"

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark