เงินทองของจริง

สินเชื่อธุรกิจ คืออะไร? ดีอย่างไร? ต่อใจผู้ประกอบการ

คนรุ่นใหม่ไฟแรงอยากเปิดธุรกิจเป็นของตัวเองเพื่อสร้างรายได้ จึงมุ่งหน้าหา "สินเชื่อธุรกิจ" ครั้งนี้จะมาชวนคุยเกี่ยวกับสินเชื่อธุรกิจว่าจะเข้ามามีบทบาทในกิจการของเราอย่างไรบ้าง

สินเชื่อธุรกิจ เป็นสินเชื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูลการเงินส่วนบุคคล หากประกอบธุรกิจแล้วอยากได้สินเชื่อจะมีข้อจำกัดเล็ก ๆ อยู่พอสมควร

1. ไม่สามารถกู้ยืมได้ทันทีตั้งแต่เปิดธุรกิจ ต้องทำธุรกิจมาแล้วประมาณ 2 ปีขึ้นไป เพราะเทียบกับคนคนหนึ่งหากจะกู้ธนาคารจะต้องดูรายได้ที่ตรวจสอบได้ชัดเจน และธุรกิจเองก็เช่นกันที่ต้องตรวจสอบอายุกิจการ และรายได้ของธุรกิจนั้นด้วย

2. ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพราะหลายสิ่งอย่างยังไม่แน่นอน เป็นธรรมดาที่ต้องขอหลักทรัพย์ค้ำประกัน และหากขอสินเชื่อวงเงินเบิกเกินบัญชี หรือ OD (Over Draft) จะคล้ายกับบัตรกดเงินสดของบุคคลทั่วไป คือ วงเงินพร้อมใช้สำหรับธุรกิจ ไว้ใช้ถอนได้ในยามจำเป็น ซึ่งมีดอกเบี้ยเป็นต้นทุน หรืออีกแบบหนึ่ง คือ MLR (Minimum Loan Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำที่ธนาคารกำหนดเรียกเก็บลูกค้า ซึ่งล้วนต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันทั้งสิ้น

3. ได้วงเงินไม่เยอะ หากหลักทรัพย์ค้ำประกัน 100 บาท อาจจะกู้ได้เพียง 70 บาท หรือ 70% ของหลักทรัพย์ที่ใช้ค้ำประกัน

4. ดอกเบี้ยสูงกว่าสินเชื่อบุคคลธรรมดา

5. ระยะเวลาชำระหนี้จำกัด

การขอสินเชื่อธุรกิจ ควรขอในช่วงที่ธุรกิจมีกำไร กำลังไปด้วยดี เพราะดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่า ส่วน ข้อควรระวังในการใช้สินเชื่อธุรกิจที่ต้องระมัดระวัง ได้แก่

1. ความสามารถในการชำระเงินคืน เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ ซึ่งธุรกิจเองก็มีระบบเครดิตเหมือนกับบุคคล หากไม่ชำระก็จะทำให้สูญเสียโอกาสในการใช้สินเชื่อ

2. ค่าใช้จ่าที่มากับสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม ค่าปรับผิดสัญญา รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

3. วิเคราะห์ความเสี่ยง ว่าเรามีความเสี่ยงที่จะชำระเงินคืนไม่ได้หรือเปล่า โดยประเมินจากภาวะตลาด หรือแนวโน้มขาดทุนของธุรกิจในอนาคต

4. อ่านเงื่อนไขในสัญญา ทำความเข้าใจ ติดขัดส่วนใดให้ขอคำอธิบายให้เคลียร์

5. เปรียบเทียบข้อเสนอของแต่ละสถาบันการเงิน เพราะการใช้สินเชื่อก็เหมือนการช้อปปิ้ง ที่ต้องหาความคุ้มค่าให้มากที่สุด

6. วางแผนการใช้เงินกู้ให้ดี เพราะเงินกู้ไม่ใช่เงินเรา ดังนั้น ต้องวางแผนให้ดี อย่านำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ หากมีข้อติดขัดให้รีบปรึกษาธนาคารเพื่อหาทางออก

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark