เงินทองของจริง

เด็กจบใหม่ ควรเรียกเงินเดือนเท่าไร

คำแนะนำที่จะเป็นประโยชน์สำหรับเด็กจบใหม่ ควรขอเงินเดือนเท่าไร และการระบุเงินเดือนที่คาดหวังนั้นต้องประเมินจากอะไร

การระบุเงินเดือนที่คาดหวังเมื่อครั้งสมัครงาน เป็นเรื่องหนักใจของเด็กจบใหม่หลาย ๆ คน และถือเป็นการสมัครใจร่วมกัน ของทั้งบริษัทและตัวผู้สมัครเอง ที่ต้องประเมินและพิจารณาจากปัจจัยหลายอย่างของทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น ความสามารถของผู้สมัคร ค่าครองชีพในปัจจุบัน โครงสร้างเงินเดือนของบริษัท หรืออื่น ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่ก็พอมีมาตรฐานที่ใช้เทียบเคียงกัน เพื่อเป็นตัวช่วยชี้วัดได้ง่ายขึ้น ได้แก่

เช็กฐานเงินเดือนแต่ละอาชีพ ตรวจสอบว่าตลาดแรงงานในปัจจุบัน ในสายอาชีพของเราเอง มีอัตราเงินเดือนเฉลี่ยเท่าไร

ศึกษาโครงสร้างเงินเดือนของแต่ละองค์กร อาจทำด้วยวิธีง่าย ๆ เช่น สำรวจว่าบริษัทที่เราสมัครงาน ที่ผ่านมาเคยมีการรับสมัครตำแหน่งเดียวกันหรือใกล้เคียงหรือไม่ และระบุเงินเดือนเท่าไร

เรียกเงินเดือนให้สอดคล้องกับความสามารถ เช่น การมีประกาศนียบัตร ได้รับรางวัล หรือมีความสามารถพิเศษ ล้วนเป็นส่วนใช้พิจารณาเพิ่มเงินเดือนขึ้นไปอีกได้

นอกเหนือจากมาตรฐานที่ใช้ประเมินเพื่อเรียกเงินเดือนที่ต้องการแล้ว อย่าลืมเรื่องสำคัญอีกหนึ่งเรื่อง คือ "ค่าครองชีพ" โดยคำนวณตัวเลขค่าใช้จ่ายของตัวเองว่าในแต่ละเดือนใช้จ่ายเท่าไร รายได้จากเงินเดือนตามสายอาชีพของเราเพียงพอหรือไม่ หากไม่พอก็ต้องเตรียมใจปรับเปลี่ยนและวางแผนใหม่ให้ดี

คนที่เรียนใกล้จบส่วนใหญ่ เมื่อวางแผนการเงินในอนาคตของตัวเองก็มักคำนวณผิดพลาด โดยลืมเรื่องเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่อย่าง "เงินเก็บ" ซึ่งการเรียกเงินเดือนที่ต้องการไป เมื่อคำนวณตัวเลขค่าใช้จ่ายที่เป็นไปได้ที่สุดออกมาแล้ว อย่าลืมว่าไม่ว่าจะมากจะน้อย ก็ต้องมีเงินเก็บด้วย เพื่อความสุขสบายในอนาคต เมื่อถึงวันที่ชีวิตนี้ไม่อยากทำงานอีกต่อไป

ฝากถึงพ่อแม่ที่มีลูกใกล้เรียนจบ ให้เริ่มทำความเข้าใจกับลูก ว่าชีวิตหลังเรียนจบคือการหาเงินใช้ให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่จะเกิด พ่อแม่ควรวางแผนไปพร้อม ๆ กับลูก ค่อย ๆ ปรับสัดส่วนการใช้เงิน โดยให้พวกเขาบริหารจัดการเองแบบค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันก่อนเข้าสู่สังคมทำงานกลายเป็น "มนุษย์เงินเดือน" อย่างเต็มตัว

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark