เงินทองของจริง

ธุรกิจ SME คืออะไร ? ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

วันนี้จะมาพูดคุยเกี่ยวเรื่อง SME กับแขกรับเชิญสุดพิเศษ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง SME คุณมัณฑิตา จินดา เจ้าของเพจ Digital Tips Academy ซึ่งจะมาไขคำตอบเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจ SME ไปด้วยกัน

SME ย่อมาจากคำว่า Small and Medium Enterprises หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ วิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม ที่ผู้ประกอบการมีต้นทุนหรือพนักงานไม่เยอะมาก แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นกลุ่มก้อนที่ไม่ใหญ่มาก ธุรกิจ SME กลับมีความสำคัญต่อประเทศชาติมากเลยทีเดียว เพราะเป็นตัวเชื่อมระหว่างธุรกิจขนาดเล็กกับธุรกิจขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันการผูกขาด โดยนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาในท้องตลาด ที่ครอบคลุมทั้งการผลิต การบริการ และการค้าด้วย

สิ่งที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือเศรษฐกิจในปี 2024 อันดับแรก คือ การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบันความทันสมัยของเทคโนโลยีมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หากสามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อลดการทำงานของคน ลดความซับซ้อน และทำให้การผลิตและการบริการดีขึ้นได้ จะเป็นส่วนช่วยเรื่องการแข่งขันในยุคนี้มาก หรือแม้กระทั่งการทำการตลาดออนไลน์ และแนวทางรับมือกับความผันผวนของสภาวะเศรษฐกิจ ก็เป็นเรื่องที่ต้องตีโจทย์ให้แตก วางแผนไว้หลาย ๆ เสต็ป เพราะในยุคการแข่งขันสูงเช่นนี้ ทำให้ไม่สามารถวางแผนเพียงเสต็ปเดียวได้แล้ว ดังนั้น ต้องมีความยืดหยุ่นในการรับมือกับภาวะต่าง ๆ ของเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน นอกจากนั้นต้องมีความเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของตลาดและลูกค้าด้วย เพราะการแข่งขันสูงขึ้น ผู้บริโภคย่อมมีตัวเลือกมากขึ้น ซึ่งหากผู้ประกอบการ SME มีความเข้าใจเรื่องเหล่านี้ ก็จะสามารถขับเคลื่อนธุรกิจไปได้อย่างรวดเร็ว

จริง ๆ แล้ว SME ไทยมีความเก่งกาจเรื่องการปรับตัวและแก้ปัญหา เพราะผู้ประกอบการรับรู้ได้ว่าไม่สามารถยึดติดกับความสำเร็จเดิม ๆ ได้ จึงต้องหานวัตกรรมใหม่ ๆ มาเพื่อพัฒนาธุรกิจ ซึ่งเป็นอาวุธสำคัญในการต่อกรกับคู่แข่ง และการมีคู่แข่งก็ถือเป็นเรื่องดีที่ทำให้ตลาดโตขึ้นด้วย ดังนั้น การพัฒนาตัวเอง แสวงหาคุณค่าใหม่เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค ใช้วิธีทำธุรกิจอย่างแตกต่างและดีกว่าเพื่อให้เกิดภาพจำ จึงถือเป็นอาวุธหลักที่ใช้เปิดทางสู่ความสำเร็จในยุคนี้ได้

การพัฒนาธุรกิจ SME เพื่อเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ สิ่งที่ต้องมองอันดับแรก คือ "มองธุรกิจใหญ่ ๆ เป็นต้นแบบ" หาจุดเปลี่ยนที่ทำให้ธุรกิจรอดและเติบโตขึ้นได้ ถัดดมาคือ "มองหาจุดเด่นเพื่อสร้างความแตกต่าง" หรือ Unique Selling Point ค้นให้เจอว่าอะไรคือจุดเด่นของธุรกิจเรา ทำอย่างไรจึงจะดึงจุดเด่นนั้นออกมาทำให้ลูกค้าซื้อเราได้ ถัดมาคือ "มีความเข้าใจเรื่องการทำการตลาด" สร้างตัวตนธุรกิจให้ผู้คนคุ้นเคยกับแบรนด์ และสุดท้ายคือ "หาเครือข่ายพันธมิตรมาเกื้อหนุนกัน" เพราะการมี Partner ที่แข็งแกร่งจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้เร็วยิ่งกว่า

ปิดท้ายด้วยลายแทงขุมทรัพย์ งานดี ๆ ที่จะจัดขึ้น "Digital SME Conference Thailand 2023" หรือ "D SME" เป็นงานประชุมระดับประเทศ ที่รวบกูรูด้านธุรกิจจากทั่วประเทศกว่า 40 ชีวิตมาไว้ในงานเดียว โดยภายในงานมีกิจกรรม Workshop เพื่อติดอาวุธให้ผู้ประกอบการ ซึ่งจะได้ทั้งความรู้เกี่ยวกับ Digital Marketing การสร้างระบบ การทำการตลาด AI Martech อย่างครบครัน และที่สำคัญได้ลงมือทำจริง โดยงานจะจัดขึ้นวันที่ 20 กันยายน ที่ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั่น 5 ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Digital Tips Academy แล้วมาค้นหาจิ๊กซอว์นั้นไปด้วยกัน

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark