เงินทองของจริง

เจาะลึก เครื่องมือ Media สำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่

คุณทิพย์ มัณฑิตา จินดา เจ้าของเพจ Digital Tips Academy จะมาพูดคุยเจาะลึก เครื่องมือ Media สำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่

การทำการตลาดยุคใหม่ผ่านช่องทาง Social Media โดยการใช้ภาพหรือวิดีโอมีความสำคัญมาก เพราะโดยปกติของมนุษย์มักจะมีการจดจำภาพ ได้ดีกว่าตัวหนังสือ หลายคนมักมีคำพูดที่ว่าภาพหนึ่งภาพ แทนคำนับพันคำ เช่นเดียวกันกับวิดีโอ เพียงวิดีโอสั้น ๆ หนึ่งนาที แทนถ้อยคำได้หมื่นแสนคำ วิดีโอจึงเป็นสื่ออีกรูปแบบหนุ่งที่จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับเนื้อหาได้

ความสำคัญของการใช้ภาพ และวิดีโอในการสื่อสาร

1. เพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้าหรือบริการ การใช้ภาพหรือวิดีโอจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้มากกว่าการบรรยายด้วยตัวหนังสือยาว ทั้งยังช่วย get attention เพิ่มความดึงดูดใจให้กับสินค้า และบริการได้มากขึ้น

2. สร้างความน่าเชื่อถือ เมื่อผู้ประกอบการมีการใช้ภาพหรือวิดีโอได้ดี จะทำให้ยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์ได้ หากมีการใช้ภาพสวย วิดีโอที่ดี ก็จะทำให้ดูดี เป็นมืออาชีพ หรือน่าเชื่อถือได้ ผู้ประกอบการจึงควรพิถีพิถัน และให้ความสำคัญกับการทำสื่อภาพหรือวิดีโอ

3. สร้างประสบการณ์ลูกค้า การใช้ภาพหรือวิดีโอโฆษณาที่ดี น่าสนใจ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมทั้ง สนุก ตื่นเต้น หรือสามารถสร้างแรงบันดาลใจ สร้างมิติให้กับลูกค้าได้

4. ถ่ายทอดข้อมูล และความรู้ เมื่อผู้ประกอบการสร้างวิดีโอนำเสนอให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการก็จะทำให้สามารถส่งข้อมูลถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน ลูกค้าที่เข้ามาก็จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการง่ายมากขึ้น

เทคนิคการทำ Video Marketing

1. Brand Story (เล่าเรื่องราวของแบรนด์) เป็นการบอกที่มาที่ไป เรื่องราว หรือคุณค่าที่เราให้ความสำคัญ Value ของแบรนด์คืออะไร ทำไมถึงเริ่มมาทำแบรนด์นี้ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้คนต้องการทราบ และให้ความสนใจ

2. Product Video (วิดีโอเกี่ยวกับการแนะนำสินค้า) เป็นการแนะนำหรือบอกให้รู้ว่าสินค้าชนิดนี้คืออะไร ใช้งานอย่างไร มีจุดเด่นเรื่องใด อาจทำเป็นคลิป How to ที่สามารถทำให้ลูกค้าเห็นภาพได้

3. Behind The Scene (เบื้องหลังการทำงานของแบรนด์) การเปิดให้เห็นถึงเบื้องหลังของการทำแบรนด์เป็นสิ่งที่ผู้คนมักให้ความสนใจ ใจความของสื่อประเภทนี้คือการนำเสนอความจริงใจ โปร่งใส แต่มีข้อควรระวังคือต้องมีการลำดับเรื่องราวให้ดี ไม่มีสิ่งที่ทำให้เข้าใจผิด ควรวางแผนให้ดี และรอบคอบ

4. Social Proof (วิดีโอจากผู้ใช้จริง) บางครั้งลูกค้ามักจะอยากเห็นมุมมองการใช้สินค้าหรือบริการจากลูกค้าด้วยกัน อยากทราบว่าเมื่อมีผู้ใช้จริงแล้วผลเป็นอย่างไร Social Proof จึงเป็นการให้ผู้คนจำนวนมากมาพูดแทนที่แบรนด์จะพูดเพียงคนเดียว เช่น ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ใช้จริง หรือคนทั่วไปมาร่วมบอกเล่าเรื่องราวด้วย

5. Education Video (วิดีโอให้ความรู้) เป็นวิดีโอที่แทรกในเรื่องความรู้ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่าง ๆ How to หรืออะไรก็ตามที่ให้คุณค่าในเชิงความรู้ อรรถประโยชน์ นอกจากจะทำให้ผู้อื่นได้ความรู้แล้ว ก็ยังส่งผลให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ เป็นผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย

สำหรับผู้ที่จะเริ่มพัฒนาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์อย่างแรกที่ควรทำคือการทำการบ้านให้เยอะ ๆ ศึกษาหาความรู้ให้มากก่อนการตัดสินใจ ควรสำรวจตลาดหรือกลุ่มลูกค้าก่อนเสมอ

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark