เงินทองของจริง

เจาะลึกเครื่องมือช่วยพัฒนาธุรกิจ SME ให้ผู้ประกอบการทำงานได้ง่ายขึ้น

เราจะมาพูดคุยกับแขกรับเชิญสุดพิเศษกับคุณทิพย์ มัณฑิตา จินดา เจ้าของเพจ Digital Tips Academy ที่จะมาเจาะลึกเครื่องมือที่จะช่วยพัฒนาธุรกิจให้กับผู้ประกอบการทำงานได้ง่ายขึ้น

เครื่องมือที่จะช่วยพัฒนาธุรกิจ SME

1. เทคโนโลยี API เป็นประตูเชื่อมต่อระหว่างโปรแกรม
API ย่อมาจาก Application Programing Interface เป็นการเปิดประตูเชื่อมต่อระหว่างโปรแกรมเพื่อความสะดวกในการคีย์ข้อมูลเพียงครั้งเดียวแต่ข้อมูลเชื่อมต่อถึงกันทำให้มีฐานข้อมูลเดียวกันทั้งหมด

2. Cloud Platform ตัวช่วยในการจัดเก็บข้อมูลในการทำธุรกิจได้ง่าย สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น ที่สำคัญราคาไม่แพงอีกด้วยซึ่งราคาถูกกว่าการใช้เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ SME

3. Data Analytics การวิเคราะห์พัฒนากลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เป็นการนำข้อมูลมาจัดระบบและวิเคราะห์เพื่อให้เกิดข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจซึ่งการพัฒนาข้อมูลที่มีอยู่ มีส่วนสำคัญที่ส่งผลไปยังฐานลูกค้าได้ เช่น

- Stock หากเราไม่มีฐานข้อมูลส่งผลให้การสั่งซื้อที่เกิดจากความเคยชิน แต่การมีข้อมูลที่แน่นอนจะทำให้เราระบุจำนวนในการสั่งซื้อสินค้าได้แม่นยำมากขึ้น เป็นตัวช่วยในการลดต้นทุนในการสั่งซื้อสินค้า อีกทั้งยังป็นตัวช่วยในการจัดโปรโมชันให้ถูกใจลูกค้า เนื่องจากเมื่อเรารู้ความต้องการของลูกค้าที่แน่นอน นอกจากนี้ยังสามารถนำมาพัฒนาเป็นสินค้าหรือธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อให้ตรงตามความต้องการ ของฐานลูกค้าที่ยังไม่มีในธุรกิจของเรา ช่วยให้พัฒนาธุรกิจได้อย่างตรงจุดและแม่นยำมากขึ้น

4. Automation ตัวช่วยในการทำธุรกิจให้ง่ายขึ้น เนื่องจากการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันจะเกิดความล่าช้าไม่ได้เพราะจำนวนคู่แข่งในตลาดที่พร้อมจะแซงเรา ซึ่งการมีเครื่องมือที่จะมาเป็นตัวช่วยในการทำธุรกิจสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

- โปรแกรมบัญชี เป็นตัวช่วยในการออก Invoice หรือ ใบแจ้งหนี้ ได้อัตโนมัติ ช่วยลดภาระงานที่ต้องซ้ำซ้อน สามารถนำเวลาที่เหลือไปพัฒนาธุรกิจในส่วนอื่น ๆ

5. E-Commerce ตัวช่วยในการทำธุรกิจออนไลน์ซึ่งในปัจจุบันการทำธุรกิจออฟไลน์ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าและเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของเราได้ ซึ่งการนำ E-Commerce มาเป็นตัวช่วยในการอำนวยความสะดวกในธุรกิจสามารถลดภาระงานได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น ช่องทางการชำระเงินออนไลน์ การแพ็ค - ส่งสินค้าได้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มช่องทางการรับรู้และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจอีกด้วย
  
6. Chatbot เทคโนโลยีที่เป็นตัวช่วยในให้ข้อมูลสินค้าได้อย่างครบถ้วนเปรียบเสมือนมีแอดมินมานั่งตอบคำถามของลูกค้า ซึ่งการมีเทคโนโลยีมาช่วยให้ธุรกิจเราง่ายขึ้น การที่เรามี Chatbot มาเป็นตัวช่วยในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเลือกคำตอบเกี่ยวกับธุรกิจได้อย่างครบถ้วนซึ่งการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการให้ข้อมูลสินค้าก็เป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ

ไอเดียการพัฒนาธุรกิจ SME ให้เติบโตอย่างรวดเร็ว

1. การสร้างแหล่งรายได้จากหลายช่องทาง เป็นการทำธุรกิจแบบ On Life คือ การเอาธุรกิจไปอยู่ในทุกช่องทางของลูกค้า เมื่อเรารูแล้วว่าแหล่งของลูกค้าอยู่ตรงไหนให้เราเอาธุรกิจไปอยู่ตรงนั้น สร้างข้อได้เปรียบใจการแข่งขันทางธุรกิจ
  
2. กลยุทธ์การตั้งราคาให้มีหลายทางเลือก ซึ่งมีศาสตร์เฉพาะในการตั้งราคา เช่น ตั้งราคาจากความจำเป็น การใช้งาน หรือการตั้งราคาแบบแพ็กเก็จ
  
3. สร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจ การที่เราสามารหาพาร์ทเนอร์ที่เหมาะสมมาช่วยเสริมความแข็งแกร่ง แชร์ฐานลูกค้า มีส่วนช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark