เงินทองของจริง

ไม่รู้ไม่ได้ ! จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า สำคัญอย่างไร ?

หลายคนอาจจะกำลังเปิดร้านหรือเปิดธุรกิจเป็นของตนเองสำหรับวันนี้จะมาพูดถึงการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำคัญอย่างไร ?

เครื่องหมายการค้า (Trade mark) คือ เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์หรือตราที่ใช้กับสินค้าหรือบริการ เพื่อแสดงว่าสินค้าหรือบริการที่ใช้กับเครื่องหมายการค้านั้น แตกต่างกับสินค้าหรือบริการที่ใช้เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็น ตัวอักษร รูปภาพ หรือประกอบเข้าด้วยกันที่มีลักษณะเฉพาะ

ประโยชน์ของการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
1.สร้างความจดจำและสร้างแบรนด์ เป็นการสร้างความจดจำหรือเอกลักษณ์เฉพาะ หากนำไปเปิดเป็นสาขาอื่น ๆ ช่วยให้การขยายแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก
2.สร้างความแตกต่าง เครื่องหมายการค้าช่วยเสริมสร้างให้แบรนด์มีความโดดเด่นกว่าแบรนด์อื่น ๆ ในท้องตลาด ช่วยยกระดับให้แบรนด์มีความต่างจากสินค้าชนิดเดียวกัน ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าต่างกัน
3.เพิ่มความน่าเชื่อถือ หากมีการจดทะเบียนการค้าเมื่อแบรนด์ประสบความสำเร็จมีส่วนช่วยเพิ่มมีความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ อีกทั้งมีส่วนช่วยให้สถาบันทางการเงินพิจารณา และเป็นที่ต้องการสำหรับนักลงทุน เพราะแบรนด์มีคุณค่าและเป็นที่ยอมรับ
4.สร้างโอกาสในการขยายธุรกิจ หากการจดทะเบียนการค้าเมื่อแบรนด์ประสบความสำเร็จสามารถนำมาสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจ เช่น การสร้างแฟนไชส์ เครื่องหมายการค้ามีส่วนช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

กฎหมายคุ้มครองสำหรับผู้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า
1.ได้รับการคุ้มครองกฎหมายต่อเครื่องหมายการค้านั้น ๆ มีระยะเวลาคุ้มครองถึง 10 ปี และสามารถต่ออายุได้ นอกจากนี้ผู้อื่นไม่สามารถนำเครื่องหมายการค้าไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต หากพบว่ามีการละเมิดเครื่องหมายการค้าสามารถฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมทดแทนได้
2.ปกป้องสิทธิ์ในการค้าขาย การดทะเบียนการค้าช่วยป้องกันผู้อื่นไม่ให้ขายสินค้าและบริการของตนโดยไม่ได้รับอนุญาต


จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าต้องเตรียมตัวอย่างไร ?

สถานที่ที่สามารถไปจดทะเบียนทางการค้า
สำนักงานกรมทรัพย์สินทางปัญญา
ไปรษณีย์ไทย
เว็บไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา
สำนักงานพาณิชย์ประจำจังหวัด
ขั้นตอนการจดทะเบียนการค้า
ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนยื่นว่าไม่ซ้ำและไม่คล้ายคลึงกับเครื่องหมายการค้าของคนอื่น เพื่อป้องกันในการเกิดข้อขัดแย้งกันทางกฎหมายในอนาคตได้ ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบได้

ขั้นตอนการจดทะเบียนการค้าออนไลน์
สามารถขอได้ผ่านระบบ e-Filing บนเว็บไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา สามารถดูได้ที่ www.ipthailand.go.th ทางเว็บไซต์จะมีการบอกขั้นตอนในการดำเนินการตามลำดับ สามารถตรวจสอบสถานะคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายทางการค้าได้ครบ จบในที่เดียวบนเว็บไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ในปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจกับเรื่องการจดทะเบียนมากขึ้นสำหรับคนสร้างธุรกิจหรือพัฒนากิจการ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร สินค้าและบริการต่าง ๆ เราจึงควรดูแลสิทธิ์ของตนเองเพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ

การละเมิดเครื่องหมายทางการค้าของผู้อื่น
สำหรับผู้ที่ไปละเมิดเครื่องหมายกาค้าผู้อื่น อาจเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ ข้อควรรู้ไว้ว่าสินค้าหรือบริการมีชื่อเสียงควรคิดไว้เสมอว่าทางเจ้าของธุรกิจได้มีการจดทะเบียนและป้องกันเครื่องหมายการค้าเอาไว้แล้ว ไม่ควรไปลอกเลียนแบบหรือสร้างให้มีความคลึงกัน

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark