เงินทองของจริง

ปรับขึ้น ! การชำระค่าบัตรเครดิตขั้นต่ำ 8 กระทบหนี้ครัวเรือน ?

พูดคุยเกี่ยวกับการปรับขึ้นการชำระค่าบัตรเครดิตขั้นต่ำจาก 5% เป็น  8% กระทบหนี้ครัวเรือน ?

ปัญหาเศรษฐกิจของคนไทยหลายคนเชื่อว่าคือปัญหาหนี้สิน หนึ่งในนั้นคือหนี้บัตรเครดิต ซึ่งล่าสุดมีข่าวมาว่าปี 2567 จะมีการปรับยอดขั้นต่ำที่ต้องจ่ายแต่ละเดือนขึ้น เดิมที 5% จะปรับเพิ่มเป็น 8% ซึ่งกระทบกับหลาย ๆ คนที่ต้องจ่ายบัตรเครดิต

เดิมทีบัตรเครดิตที่เรานำมารูดใช้จ่ายต้องมีการผ่อนชำระขั้นต่ำ 10% แต่พึ่งมีการปรับลดลงในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทางธนาคารแห่งประเทศไทยเกรงว่าจะมีปัญหากระทบกับสภาพคล่อง เนื่องจากรายได้ไม่เข้า บางคนถูกลดรายได้ จึงได้มีการปรับลดเหลือ 5% และมีการกำหนดไว้ว่าเมื่อพ้นปี 2566 ไปแล้วก็จะปรับขึ้นตั้งแต่ 1 มกราคม ปี 2567 เป็น 8% ซึ่งเป็นแผนเดิมที่มีการกำหนดไว้อยู่แล้ว และในปี 2568 ก็จะกลับมา 10% เหมือนเดิม


3 ช่องทางรายได้หลักธนาคารหรือสถาบันการเงิน

1.ค่าธรรมเนียมรายปีของการสมัครบัตรต่าง ๆ ค่าธรรมเนียมเรียกได้ว่าเป็นแหล่งรายได้สำคัญ โดยในการสมัครบัตรเครดิตจะมีค่าธรรมเนียมรายปีที่ต้องจ่ายหากมีการชำระ หรือใช้บริการต่าง ๆ ไม่ถึงเกณฑ์ หากใช้ถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็จะมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมให้

2.ดอกเบี้ย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรายได้สำคัญ ซึ่งบัตรเครดิตจะคิดดอกเบี้ยหากมีการจ่ายไม่เต็มจำนวน แบ่งเป็นสองส่วนคือ ค่าใช้วงเงิน และดอกเบี้ยจากหนี้คงค้าง

3.ค่าปรับ ค่าติดตามทวงถาม อื่น ๆ ในกรณีที่จ่ายไม่ตรงก็จะมีค่าติดตามทวงถามเพิ่มเติม


ทำไมต้องระวังการจ่ายยอดขั้นต่ำ ?
หากเรากำลังช็อตเรื่องเงิน การชำระขั้นต่ำไม่ใช่เรื่องผิด เช่น เดิมเรารูดไป 100 บาท จ่ายแค่ 5 บาท ถือว่าไม่ผิดกติกา ไม่ผิดเงื่อนไข ไม่เสียเครดิต เพียงการการจ่ายขั้นต่ำลักษณะนี้จะตามมาด้วยภาระดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายสูงมาก ยกตัวอย่าง บัตรเครดิตวงเงิน 50,000 บาท รูด 1 ครั้ง แล้วจ่ายขั้นต่ำอย่างเดียวแบบไม่รูดเพิ่ม จะต้องใช้เวลาถึง 5 ปี จึงจะหมดหนี้ และตามมาด้วยดอกเบี้ยที่สูงอีกด้วย

สิ่งที่ผู้ชำระขั้นต่ำควรระวังอีกอย่างคือ สมมติรูด 10,000 บาทแล้วชำระ 1,000 บาท จะทำให้รู้สึกไม่เหนื่อยมากในการชำระ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือมีโอกาสในการสร้างหนี้สะสมได้ อีกทั้งดอกเบี้ยยังสูงมาก ปัจจุบันคือ 16% ต่อปี ซึ่งจะส่งผลเสียอีกอย่างคือการบั่นทอนสุขภาพการเงินของเรามีปัญหา

ผลกระทบที่จะตามมาหลังมีการปรับการชำระขั้นต่ำ จาก 5% เป็น 8% คือสภาพคล่องทางการเงิน เช่น จากเดิมยอด 10,000 บาท ชำระ 500 บาท ก็จะกลายเป็น 800 บาท สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือควรต้องมีการทบทวนการเงิน ทำบัญชีรายรับรายจ่าย หากรายรับรายจ่ายมียอดคงเหลือก็แนะนำให้นำไปโปะตัวที่ดอกเบี้ยสูง ๆ เพื่อให้หมดยอดเร็วขึ้น แต่หากทำแล้วพบว่า รายรับหักลบรายจ่าย พอค่าชำระขั้นต่ำขึ้นมาเป็น 8% แล้วไม่พอก็อาจจะมีการรวบหนี้ รวมหนี้ โดยการนำใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตทุกรายการไปธนาคารแล้วขอรวบเป็นเจ้าเดียว สิ่งสำคัญคืออย่าสร้างหนี้เพิ่ม ควรชำระหนี้เก่าให้เรียบร้อยก่อน เพื่อรักษาสุขภาพทางการเงินให้ดี

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark