เงินทองของจริง

อย่าเป็นหนี้ ! จนกลายเป็น บุคคลล้มละลาย

วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องค่อนข้างเศร้าหากเกิดขึ้นกับตัวเรา "บุคคลล้มละลาย" ต้องติดหนีขนาดไหนถึงจะนับเป็นบุคคลล้มละลาย

หากพูดถึง “คดีล้มละลาย” คือบุคคลที่มีหนี้สินมากเสียจนไม่สามารถชำระหนี้ได้ โดยการที่ทำให้บุคคลดังกล่าวหลุดพ้นจากหนี้นั้นได้ วัตถุประสงค์ของกฎหมายล้มละลายจึงมีอยู่ 2 ประการ
1. ทำให้เจ้าหนี้ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมในการจัดสรรแบ่งปันทรัพย์สินของลูกหนี้

2. ทำให้ลูกหนี้ที่สุจริต ได้รับโอกาสในการเริ่มต้นชีวิตใหม่

สาเหตุของการเป็นบุคคลล้มละลาย

1. กรณีเป็นบุคคลธรรมดา มีหนี้สินมากกว่า 1 ล้านบาท
2. กรณีเป็นนิติบุคคล มีหนี้สินมากกว่า 2 ล้านบาท
3. กรณีเป็นผู้ที่มีแนวโน้ม มีหนี้สินล้นพ้นตัว หรือ ไม่มีความสามารถที่จะชำระหนี้ได้

โดยทุกครั้งที่มีหนี้สินติดตัว ควรมีการบริหารจัดการให้ดี ติดตามผลตลอดเวลา และมีการพูดคุยกับเจ้าหนี้สม่ำเสมอไม่หนีหายเจ้าหนี้ไปเลย

การเป็นบุคคลล้มละลาย ส่งผลกระทบอะไรต่อชีวิตบ้าง ?
หากพูดถึงการใช้ชีวิตก็ยังคงสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ แต่จะมีผลเกี่ยวข้องกับการเงิน และนิติกรรม
1.ไม่สามารถทำนิติกรรมใด ๆ ได้ทั้งสิ้น รวมไปถึงธุรกรรมการเงินต่าง ๆ เช่น การเปิดบัญชีธนาคาร การโอนเงิน การถอนเงิน เป็นต้น
2.ไม่สามารถสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงไม่สามารถรับราชการ หรือถ้ากรณีรับราชการอยู่แล้วก็จะต้องออกจากราชการ หรือกรณีที่เป็นพนักงานบริษัทเอกชนก็จะต้องออกจากงานในกรณีที่บริษัทนั้นกำหนดว่าพนักงานของตนต้องไม่เป็นบุคคลล้มละลาย
3.ไม่สามารถดำรงตำแหน่งในบริษัท หากมีความจำเป็นจะต้องได้รับอนุญาตจากศาลเสียก่อนจึงจะดำรงตำแหน่งได้
4.ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ หรือหากมีความจำเป็นจริงๆ จะต้องขออนุญาตจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ก่อน โดยแจ้งต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ว่าจะเดินทางไปที่ไหน กี่วัน และบุคคลที่สามารถติดต่อได้ในขณะที่อยู่ต่างประเทศ อย่างไรก็ดี การอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

วิธีการพ้นจากสภาพการเป็นบุคคลล้มละลาย
โดยการพ้นสภาพการเป็นบุคคลล้มละลายจะมีกลไกอยู่ เมื่อถูกศาลสั่งให้เป็น "บุคคลล้มละลาย" จะมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเมื่อครบกำหนดก็จะถูกปลดจากการเป็นบุคคลล้มละลาย  โดยให้บุคคลล้มละลายติดต่อกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ เพื่อขอปลดจากการเป็นบุคคลล้มละลาย และภายหลังจากที่มีคำสั่งปลดจากการเป็นบุคคลล้มละลายแล้ว ก็จะสามารถทำงานและทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ อย่างไรก็ดีคำสั่งปลดจากการล้มละลายนี้ จะส่งผลให้บุคคลล้มละลายนั้นหลุดพ้นจากหนี้สินทั้งปวงด้วย ยกเว้นแต่หนี้สินที่เกี่ยวข้องกับภาษีอากร หรือหนี้สินที่เกิดขึ้นจากการทุจริต ฉ้อโกงของบุคคลล้มละลาย

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark