อุทยานเรียนรู้เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์

คลิปที่เกี่ยวข้อง

อุทยานเรียนรู้เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์

อุทยานเรียนรู้เพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์


                 เพ ลา เพลิน จังหวัดบุรีรัมย์ อุทยานเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสานบนพื้นที่โครงการกว่า 390 ไร่  จากผืนนาแห้งแล้งและว่างเปล่าถูกพลิกฟื้นเป็นพื้นที่สีเขียวให้แก่ประชาชน และเยาวชน ได้เข้ามาเปิดมุมมองการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ด้วยการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้กับอุทยานเรียนรู้เพลาเพลิน ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข สนุกกับการเรียนรู้ ที่แวดล้อมไปด้วยจุดเรียนรู้โรงเรือนดอกไม้และพันธุ์พืช ทักษะวิชาชีพชุมชน ศิลปวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ พันธุ์พืช สมุนไพร อย่างครบวงจร รวมถึงโครงการยกระดับสมุนไพร Arokaya Wellness Sala  ศูนย์สุขภาพองค์รวม ที่นำศาสตร์ธรรมชาติสร้างสุขภาพสมดุล ต่อยอดสู่อารยธรรมทางสุขภาพ และนำมาสู่การส่งเสริมภาคชุมชน และเยาวชนไทย ครบครันด้วยพื้นที่ให้บริการโรงแรมจำนวน 73 ห้อง ห้องประชุมสัมมนา ห้องอาหาร คาเฟ่ ร้านค้าชุมชน และพื้นที่กิจกรรม

โรงเรือนดอกไม้และพันธุ์พืช
                  เปิดโลกการเรียนรู้ พรรณไม้นานาชนิดที่ตกแต่ง จัดแสดงเรื่องราวเฉพาะในแต่ละแบบทั้ง 6 โรงเรือน รวบรวมไม้นานาพันธุ์เพื่อจัดแสดงโชว์ตลอดทุกฤดูกาล ชื่นชมงานศิลปะผ่านการผสมผสานด้วยไม้ดอกและไม้ประดับ เสริมสร้างองค์ความรู้ และแรงบันดาลใจแห่งการรักษ์ธรรมชาติ

 
โรงเรือนที่ 1 The Flower of fantasy มหัศจรรย์แห่งหมู่มวลดอกไม้
                  โดยได้รับแรงบันดาลใจมากจากดอกไม้นานาพันธุ์ออกมาเป็นประติมากรรมดอกไม้ขนาดใหญ่ให้นักท่องเที่ยวได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ เสริมเรื่องการนำเอาวัสดุ recycle มาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะด้วยการ “สร้างโอกาส สร้างสรรค์ ด้วยรีไซเคิล” และไฮไลท์พิเศษสำหรับโรงเรือนที่ 1 จัดแสดงพันธุ์ไม้พิเศษในแต่ละฤดูกาล จัดแสดงดอกปทุมมาราชินีแห่งป่าฝน (มิ.ย. – ก.ย.) และจัดแสดงพันธุ์ไม้เมืองหนาว (พ.ย. – ก.พ.) พร้อมกับมุมถ่ายภาพสวยๆ ทั้ง 4 มุม
มุมที่ 1 ปีกผีเสื้อแสนสวย คุณสามารถที่จะโบยบินไปในทุ่งดอกไม้ในเทพนิยาย อารมณ์ Fairy Tail พร้อมกับมุมถ่ายรูปเก๋ๆ อีกหลายมุม และพบกับทุ่งดอกเออเลี่ยมยักษ์ ที่มีมากมายทั้งสีม่วงและสีขาว
มุมที่ 2 คุณจะพบกับลมหนาวที่พัดปลิวดอกไม้ ร่องรอยไปในอากาศ และพบกับดอกซากุระท่ามกลางลมหนาวที่ปลิวพัดผ่านตัวคุณ อบอวลอยู่กับกลิ่นดอกไม้
มุมที่ 3 สวนแห่งรัก คุณจะได้พบกับดอกไม้นานาพันธุ์ที่เพ ลา เพลิน นำมาจัดแสดงให้คุณได้อยู่ท่ามกลางสวนดอกไม้เมืองหนาว เช่น ดอกแดฟโฟดิล, ดอกทิวลิป, ดอกไฮยาซิน, ดอกมัสคารี บลู ใครที่มาถ่ายรูปในมุมนี้ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน
มุมที่ 4 Window Display  ประตูกระจกขนาดใหญ่ พร้อมฉากดอกไม้สีแดงสดใส ทำให้ย้อนไปถึงบรรยากาศอันอบอุ่นราวกับสมัยก่อน มุมนี้ยังมีป้ายเพ ลา เพลินและมีกำแพงฉากดอกไม้มากมายให้คุณได้ถ่ายรูป



 
โรงเรือนที่ 2 ป่าดึกดำบรรพ์
                 จัดแสดงพันธุ์เฟิร์น มากกว่า 60 สายพันธุ์ ด้านในโรงเรือนยังมี ฟอสซิล ไม้กลายเป็นหินที่ถูกขุดพบตอนที่ก่อสร้างโครงการอุทยานเรียนรู้เพ ลา เพลิน จึงได้นำมาจัดแสดงโชว์ไว้ภายในโรงเรือนอีกด้วย คือซากดึกดำบรรพ์ของพืชประเภทหนึ่ง เกิดขึ้นจากท่อนไม้ถูกฝังกลบอยู่ใต้ผิวดิน ในสภาพที่ขาดออกซิเจนทำให้เนื้อไม้ไม่เน่าเปื่อย และถูกฝังแช่อยู่ในสารละลายซิลิก้าที่มีความเข้มข้นสูงเพียงพอ ในสภาพแวดล้อมที่ท่อนไม้และสารละลายซิลิก้าได้สัมผัสกับออกซิเจนเป็นบางช่วงเวลา ทำให้สารละลายซิลิก้าตกตะกอนในรูปของซิลิก้าเจล สะสมตัวแทนที่ช่องว่างของเนื้อไม้ ด้วยระยะเวลาอาจเป็นร้อยปี ทำให้ท่อนไม้กลายเป็นเนื้อหิน โดยที่ยังรักษา โครงสร้างเนื้อไม้ ดั้งเดิมเอาไว้ และภายในโรงเรือนนี้ยังมี ไดโนเสาร์จำลอง ทั้งประเภทกินพืช และประเภทกินสัตว์เป็นอาหาร


 
โรงเรือนที่ 3 สีสันแห่งธรรมชาติและพืชกินแมลง
โรงเรือนสีสันแห่งธรรมชาติและพืชกินแมลง จัดแสดงโชว์พันธุ์พืชประเภทสับปะรดสีหลากหลายสายพันธุ์  ภายในโรงเรือนนี้ยังมีประติมากรรมไม้โดยการนำต้นไม้เป็นต้นสักทองและรากสักทองที่นำมาทำเป็นประติมากรรมรูปสัตว์ต่างๆ แบบสีไม้ธรรมชาติ จากช่างไม้สักทองจังหวัดแพร่ถือเป็นการนำเอาวัสดุที่เหลือจากธรรมชาติมาออกแบบตกแต่งให้ขึ้นเป็นรูปชิ้นงานต่างๆ ยังคงเป็น concept ผืนดินคงเดิม

โรงเรือนที่ 4 Global Warming ลดโลกร้อน
                  จัดแสดงเรื่องราวและสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้โลกร้อน โดยให้ผู้เข้าชมได้เข้าใจถึงความหลากหลายทางชีวภาพ และความสมดุลของธรรมชาติ กับผผลของการทิ้งขยะที่ทำลายโลก

โรงเรือนที่ 5 มหาปีรามิดอียิปโบราณ
                   จัดแสดงกระบองเพชรแคคตัสหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้อวบน้ำท่ามกลางท้องทะเลทราย และให้ความรู้เกี่ยวกับการเก็บรักษาหีบศพมัมมี่จำลอง และเรื่องราวของพระนางคลีโอพัตรา

โรงเรือนที่ 6 นิทรรศการศิลป์กัญชงไทย The diversity of   Hemp
                   นิทรรศการศิลป์กัญชงไทย The diversity of   Hemp ความหลากหลายใน โอกาส และ การต่อยอดกัญชงไทย นิทรรศการกัญชง เฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงครบรอบ ๙๐ พรรษา ในปี ๒๕๖๕ โรงเรือนนี้เป็นโรงเรือนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ทางเส้นใยกัญชง แสดงให้เห็นลักษณะของต้นกัญชงที่ใช้ประโยชน์ทางเส้นใย เส้นใยกัญชงมีความเหนียวกว่าผ้าคัตตอนกว่า 8 เท่า และสามารถนำมาถักทอเป็นเสื้อผ้า เครื่องตกแต่งสวยงามต่างๆ พร้อมทั้งยังโชว์ความสวยงามของดอกหน้าวัว

โรงแรม The Naturalist
                   พักผ่อนท่ามกลางสวนสวย โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่ออกแบบมาเพื่อการพักผ่อนเสมือนอยู่ในธรรมชาติ และกลิ่นอายของความสวยงามของแต่ละประเทศด้วยความสวยงามแตกต่างซ้ำกัน ใน 73 ห้อง บอกเล่าเรื่องราวผ่านดอกไม้ ต้นไม้ พืช สัตว์ วัฒนธรรมที่โดดเด่น และน่าสนใจเปิดบันทึกใหม่ให้กับการเดินทาง

ห้องอาหารเพ ลา ภิรมย์
                    ห้องอาหาร เพ ลา ภิรมย์ เปิดบริการอาหารในสไตล์ฟิวชั่น และอาหารพื้นบ้านแบบฉบับอีสานใต้ ด้วยวัตถุดิบพืชสมุนไพรที่ปลูกและดูแลจากท้ายไร่ โดยวิสาหกิจชุมชนเพลาเพลิน คัดสรรคุณภาพและความปลอดภัยไร้สารเคมี สู่การนำมาเป็นวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารภายในโรงแรม พร้อมเพิ่มอรรถรสในการทานอาหาร กับบรรยากาศโปร่งสบายชมวิวและบรรยากาศได้โดยรอบ

พระธาตุเขี้ยวแก้ว (จำลอง)
                    ที่สุดแห่งศรัธทาของพุทธศาสนิกชน เอกชนผู้ได้รับอนุญาตในการเป็นสถานที่ที่ประดิษฐาน พระเขี้ยวแก้ว จำลอง ด้วยพิธีอันเชิญอย่างถูกต้องและครบถ้วน เพื่อสานสัมพันธ์พุทธศาสนา ไทย – ศรีลังกา 700ปี  เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศ อดุลยเดชมหาราช เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ70 ปีและ ในวโรกาสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรรมราชชนนีพันปีหลวงครบ 84 พรรษา

เรือนตำรับสำรับไทย ร.ศ.๑๒๓
                    ศูนย์เรียนรู้และอนุรักษ์ศิลปะ ประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาทางอาหารของไทย ในยุครัตนโกสินทร์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และสนับสนุนให้ประชาชนไทยทราบถึงคุณค่าทางภูมิปัญญาและวัฒนธรรม จำลองผ่านบรรยากาศ ในยุคสมัยรัชกาลที่๕ เพื่อส่งต่อเรื่องบันดาลใจและองค์ความรู้ในเชิงประวัติศาสตร์ไทยอันทรงคุณค่า

ศูนย์สุขภาพและยกระดับสมุนไพร AROKAYA WELLNESS SALA
                   ศูนย์ยกระดับสมุนไพร และภูมิปัญญาทางสุขภาพ หลอมรวมภูมิปัญญาที่ล้ำค่า และโดดเด่นแห่งการแพทย์แผนโบราณจากหลากหลายชนชาติที่อาศัยอยู่บนอาณาจักรสยาม นำมาปรับให้เข้ากับภูมิสังคมของแต่ละชุมชน จนเกิดเป็นภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยที่สืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน ต่อยอดสู่ศูนย์สุขภาพองค์รวมที่เน้นการส่งเสริมองค์ความรู้ และยกระดับพืช สมุนไพรเพื่อความยั่งยืน ภายในประกอบไปด้วย นิทรรศการให้ความรู้เพื่อต่อยอดสู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน พื้นที่กิจกรรมทางสุขภาพ Workshop/ A Café/A shop/ และสหคลินิกที่มีแพทย์ประจำเพื่อคอยในคำปรึกษาและให้การบริบาลทางสุขภาพ

วิสาหกิจศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพรเพ ลา เพลิน เพื่อชุมชน
                    ชมแปลงปลูกกัญชา-กัญชง Medical Grade (เกรดทางการแพทย์) โครงการความร่วมมือระหว่างองค์การเภสัชกรรม และวิสาหกิจชุมชนศูนย์กลางการพัฒนาสมุนไพรเพลาเพลินเพื่อชุมชน  / ศูนย์เรียนรู้กัญชงเชิงอุตสาหกรรม

กิจกรรม Workshop ผลิตภัณฑ์ทางสุขภาพ
                    “ยาดมมือ” โครงการ ส่งต่อองค์ความรู้การทำ”ยาดมมีแฮง”ในกิจกรรมร่วมกับภาคเยาวชนโครงการ”หมอไทยจูเนียร์” ที่ได้ถ่ายทอดสู่เยาวชน และประชาชนที่เข้ามาศึกษาดูงานสมุนไพรไทย  โดยแพทย์ประจำ เอกายา สหคลินิค ในโครงการArokaya Wellness Sala เป็นวิทยากร ในการทำยาดมทมีส่วนผสมของใบกัญชา หรือ (ทองพันชั่ง) และสมุนไพรไทย ต้นตำรับแพทย์แผนไทยในสมัยรัชกาลที่2

จุดเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน
                     ศาลารักพ่อ น้อมรำลึกและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสัมผัสแนวการดำเนินตามรอยพระบิดาแห่งศาสตร์การดำรงชีวิต  สัมผัสวิถีชุมชนในศาลาเปิปข้าว การอนุรักษ์ศิลปะภาพวาดสถานที่สำคัญทั่วประเทศที่สร้างสรรค์ด้วยสีน้ำโดยศิลปินชื่อดังของไทย  แวดล้อมด้วยบรรยากาศการดำเนินรอยการจัดการพื้นที่เกษตรแบบผสมผสาน ปลูก  เลี้ยง ขุดบ่อ  พร้อมทั้งสัมผัสกับศิลปะผ่านภาพยนตร์ไทย ในโรงหนังกลางนา

WORKSHOP
                    เพิ่มการพักผ่อนด้วยกิจกรรมสนุกสนานได้ความรู้ด้วยตัวคุณเอง กับกิจกรรมที่น่าสนใจให้เหมาะกับตัวคุณด้วยทีมงานมืออาชีพ ในการให้ความรู้และลงมือปฏิบัติได้จริง เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบใหม่ที่ท้าทายในลักษณะ Farm Stay

ADVENTURE
                     กิจกรรม Adventure กับสิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์และสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงทั่วโลก มาจัดเป็นฐานกิจกรรมผจญภัย เพื่อฝึกฝนทักษะความเป็นผู้นำ การแก้ปัญหา การวางแผน การสร้างทีม
แลดาวคาเฟ่
                     แวะชิมเบเกอรี่พร้อมเครื่องดื่มอร่อย ๆ ได้ที่นี่ เมนูชิกเนเจอร์คือ เมนูเครื่องดื่มผสมภัญชงที่ปลูกเองแบบระบบปิด หอม กลมกล่อม ปลอดภัย

 

ศูนย์สินค้าชุมชน
                     ศูนย์รวมสินค้า Cann & Coop Shop by Joy shopping place อุทยานเรียนรู้เพลาเพลิน บุรีรัมย์  Shopping สินค้าชุมชนและผลิตภัณฑ์ทางสุขภาพ จากโครงการต่อยอดและพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าชุมชน และสมุนไพรไทย เสริมเศรษฐกิจฐานรากเพื่อความยั่งยืนสู่ภาคชุมชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark