เงินทองของจริง

จัดสรรเงินอย่างไร ? ให้มีประสิทธภาพและมีเงินออม

วันนี้จะมาดูเรื่องการจัดสรรเงินว่าการบริหารจัดการเงินอย่างไรให้มีประสิทธภาพและมีเงินออม

การจัดสรรเงินฉบับคนที่มีรายได้น้อย

1.กำหนดงบประมาณและวางแผนการเงิน นำตัวเลขของรายได้มาเป็นตัวเลขตั้งต้น จากนั้นนำรายจ่ายทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น รายจ่ายที่ต้องบังคับจ่าย หรือรายจ่ายที่มาจากความอยากได้ เราควรจัดกลุ่มรายจ่ายที่มีความจำเป็นขึ้นมาก่อน นอกจากนั้นจะทำให้เรารู้ว่าควรจ่ายเงินไปกับของที่อยากได้เพื่อความสุขได้เท่าไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากและควรจดออกมาเป็นตัวเลขที่ชัดเจนเมื่อเงินออกจะได้มีการจัดสรรอย่างถูกต้อง

2.ตั้งเป้าหมายการออมและชำระหนี้ หลักการออมเบื้องต้นสำหรับคนงบน้อยควรพอให้รู้สึกดีต่อใจ ที่ได้ทำเพื่อตัวเอง ในการหารายได้มาเพื่อสำหรับชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่ไม่ได้ทำอะไรเพื่อตัวเอง เพราะฉะนั้นควรตัดรายจ่ายบางส่วนออกมาเพื่อนำมาเป็นเงินออมให้กับตัวเอง เน้นการออมจำนวนน้อยแบบไม่ฝืนแต่ทำอย่างสม่ำเสมอ

3.สร้างแผนการชำระหนี้ ในการใช้จ่ายสินเชื่อเพื่อการบริโภค เช่น บัตรเครดิต ดอกเบี้ย 16 % บัตรกดเงินสดสินเชื่อส่วนบุคคล ดอกเบี้ย 25 % การที่เราจะผ่อนไปเรื่อย ๆ อย่างไม่วันจบสิ้น เปลี่ยนมาเป็นการวางแผนให้รอบคอบ เราไม่ควรจ่ายเพียงเงินขั้นต่ำ หากมีการจัดสรรเงินที่ดีจะมีส่วนต่างที่เหลือเพื่อนำมาโปะจะช่วยให้เงินต้นลดลงเร็วขึ้น ดีกว่าการนำเงินไปจ่ายแค่ดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียว

4.การออมเงินแบบอัตโนมัติ เริ่มจากการออมเงินเพียงเล็กน้อยโดยเริ่มจากการผูกบัญชีเงินออม เมื่อถึงวันเงินเดือนออกจะมีเงินตัดเข้าบัญชีเงินออมเพื่อออมแบบอัตโนมัติ เนื่องจากหลายคนมองว่าการออมเป็นสิ่งสำคัญอยู่ในส่วนสุดท้ายเพราะมีการอ้างเสมอว่าค่าใช้จ่ายเยอะจนทำให้ไม่เหลือเงินออม ให้เรานำเรื่องเงินออมมาไว้เป็นอันดับแรก เนื่องจากถือคติที่ว่าเมื่อเราไม่เห็นเงินเท่ากับเราไม่ได้ใช้

ข้อควรระวังไม่ควรทำสำหรับคนรายได้น้อย

1.หลีกเลี่ยงการสร้างหนี้บริโภค รายได้เราไม่ควรหมดไปกับการจ่ายดอกเบี้ยเนื่องจากเป็นการใช้เวลานานกว่าจะคลี่คลายปัญหาหนี้จน

2.พัฒนาทักษะเพิ่มเติม หาเวลาว่างไปเรียนรู้หรือเข้าคอร์สพัฒนาตัวเองเพื่อหาโอกาสสร้างรายได้ให้กับตัวเองเพิ่มขึ้น ซึ่งตอบโจทย์ในการนำเงินไปใช้จ่ายต่อสิ่งจำเป็นและสิ่งที่อยากได้ นอกจากเป็นการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเองแล้ว ยังเป็นการหารายได้จากหลายช่องทาง

3.การใช้เงินอย่างมีสติ การใช้เงินไปกับสิ่งจำเป็น บางครั้งเราเสียเงินไปเป็นจำนวนมากให้กับค่าใช่จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าใช้จ่ายต่อมื้ออาหารที่มากจนเกินไป เปลี่ยนการเดินทางโดยรถแท็กซี่เป็นการโดยสารรถประจำทาง

4.หาทางประหยัดในค่าใช้จ่ายประจำ รายจ่ายบางครั้งอาจจะเกิดจากความคุ้นชิน เช่น ค่าต่ออายุสมาชิกบัตรต่าง ๆ ที่ไม่ได้หยิบมาใช้บ่อย ๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ ต้องพิจารณาค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

เคล็ดลับการออมเงินสำหรับคนรายได้น้อย เน้นการออมอย่างสม่ำเสมอและควรศึกษาเรื่องการลงทุนควบคู่ระหว่างการออมไปด้วยซึ่งต้องลงทุนภายใต้ความรู้

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark