เงินทองของจริง

การจัดอันดับ กองทุนรวม คืออะไร ? บอกข้อมูลอะไรได้บ้าง

จะมาพูดเรื่อง กองทุนรวม จะมีการจัดลำดับกอง  การจัดอันดับกองทุนคืออะไร ใครเป็นผู้จัดอันดับกองทุน ?

การจัดอันดับกองทุน คือ กระบวนการที่นำเสนอข้อมูลและวิเคราะห์เกี่ยวกับกองทุนรวมเพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถเปรียบเทียบและเลือกกองทุนที่เหมาะสมกับเป้าหมายการลงทุนของตัวเอง โดยผู้จัดอันดับกองทุนทั่วไปมักใช้ข้อมูลเชิงเลขและวิเคราะห์ทางการเงินเพื่อให้คะแนนและอันดับกองทุนต่าง ๆ ซึ่งมีความสำคัญต่อคุณสมบัติต่าง ๆ ของกองทุนรวม รวมถึงประสิทธิภาพทางการลงทุนของกองทุนเหล่านั้น

ผู้จัดอันดับกองทุนอาจมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับวิธีที่พวกเขาวิเคราะห์ข้อมูลและคำนวณคะแนน โดยเป็นการจัดเก็บข้อมูลในอดีต เป็นรายวันหรือรายปี และใช้การวิเคราะห์คุณลักษณะของกองทุน ความเสี่ยง ค่าธรรมเนียม และปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มเติมในการกำหนดอันดับ การเปรียบเทียบกองทุนนั้นจะไม่สามารถมองผ่านเปอร์เซ็นต์ได้อย่างเดียว ต้องมาเปรียบเทียบผ่าน ผลตอบแทนเทียบกับดัชนี ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลต้องมีการวางแผนและศึกษาข้อมูล และพิจารณาให้ลึกซึ้งก่อนที่จะตัดสินใจในการลงทุนในกองทุนรวมใด ๆ

สิ่งที่ต้องดูเพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อกองทุน

1. ดูว่ากองทุนนั้นลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใด

2. เปรียบเทียบผลตอบแทนในอดีต เพื่อประเมินผลและพิจารณาในการลงทุนรวม

3. เฝ้าติดตามผลตอบแทนอยู่เรื่อย ๆ ต้องมองโจทย์ของการลงทุนคืออะไร ? และความเสี่ยงที่รับได้มีเท่าไร ต้องติดตามและคอยเปรียบเทียบความเสี่ยงของกองทุนรวม

หากมีเงิน 1 ก้อน และต้องการลงทุนควรเลือกลงกองทุนรวมประเภทใด ?

ต้องทราบก่อนว่า เป้าหมายของเราคืออะไร ? หากเป็นเป้าหมายการเงินระยะสั้น 2-3 ปี  โดยเหมาะกับการลงทุนกองทุนตลาดเงิน กองทุนตราสารหนี้  ไม่ควรลงในกองทุนที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยง เช่นกองหุ้น กองน้ำมัน กองทุนทองคำ เพราะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลงทุนระยะยาว

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark