เงินทองของจริง

เก็บออม หรือ ลงทุน เลือกแบบไหน คุ้มค่ากว่ากัน ?

หากมีเงิน 1 ก้อน ควรแบ่ง เก็บออม หรือ ลงทุน ทั้งหมด ? แบบไหนเหมาะสมกว่ากัน วันนี้มีคำตอบ

ในปัจจุบันเรื่องความชัดเจนของผลตอบแทนมีความชัดเจนมาก ซึ่งหากเป็นยุคก่อนนั้น การออม ถือว่าต้องที่นิยมมาก แต่ในปัจจุบันมีความกลับกัน การออมนั้น มีผลตอบแทนที่ต่ำ ในขณะที่การลงทุนที่โอกาสที่สร้างผลตอบแทนมาก ซึ่งหากจะนำเงิน 1 ก้อนไปลงทุนหมด ควรมีการบริหารและจัดการก่อน เนื่องจากทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ควรแบ่งเงินไว้ทั้งหมด 2 ก้อน เป็นการฝากเงินที่มีดอกเบี้ยสูง เอาไว้ฉุกเฉิน และอีกส่วนนำเงินไปลงทุน จะดีกว่า

สิ่งที่อยากแนะนำให้สำหรับคนเริ่มเก็บออม คือการบริหารเงินออกมา 10 จากเงินเดือน แบ่งมาเก็บออมและลงทุน หากเป็นมือใหม่สามารถเริ่มต้นก่อน 5 ก่อนค่อย ๆ เก็บเป็นเงินออมจะเป็นเรื่องที่ดีมาก และการลงทุนควรศึกษาความเสี่ยงและค่อย ๆ ลงทุนตามกำลังทรัพย์ที่เหมาะสม ไม่เดือดร้อนตัวเองในภายหลัง

เทหมดหน้าตักลงทุนดีไหม ?

เรื่องของการออม ถือเป็นเรื่องพื้นฐานของการลงทุน บุคคลที่สามารถจัดการเงินออมได้ เปรียบเป็นคนที่มีวุฒิภาวะเรื่องการลงทุนเป็นอย่างดี การลงทุนและการออม มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน โดยปฏิเสธไม่ได้ว่า การลงทุน จะมีโอกาสมากขึ้นกว่าเงินที่เรามี แต่ในขณะเดียวสินทรัพย์ที่เราลงทุนมีความเสี่ยง ที่ต้องอาศัยความรู้ และจิตวิทยาในการลงทุน ไม่งั้นก็เสี่ยงเงินหายได้ทั้งก้อนเลย แต่ในขณะที่เงินออม มีความแน่นอนว่า เงินไม่หายไปไหน ถึงแม้ว่า ดอกเบี้ยอาจไม่สูง ทำให้เงินไม่โต จึงแนะนำว่า ควรแบ่งเงินปันสัดส่วนให้ชัดเจน เริ่มต้นด้วยการออม และตัดแบ่งบางส่วนมาใช้ในยามฉุกเฉิน เงินที่คอยซัพพอร์ตเมื่อตอนเรามีปัญญา ส่วนเงินที่เหลือสามารถนำมาลงทุน โดยเงินก้อนนี้จะได้ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ เพิ่มความงอกเงยของเงินจากการลงทุนที่ดี และยอมรับความเสี่ยงของเงิน

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark