เงินทองของจริง

คนเงินเดือนน้อย ควรเริ่มลงทุนแบบไหน และข้อควรระวังในการลงทุน

หลาย ๆ คน มีเงินเก็บไม่มากหรืออาจจะไม่อยากลงทุนมาก ควรลงทุนอะไรก่อนดี และวิธีเลือกในการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเรา

ในยุคปัจจุบันมีการลงทุนที่ง่ายขึ้น หากเทียบกับสมัยก่อน โดยการลงทุนต่าง ๆ มีการกำหนดเงินการลงทุนขั้นต่ำไว้สูง ทำให้ตัดโอกาสให้กับคนที่เงินเดือนที่น้อย แต่ในปัจจุบันมีการเปิดโอาสให้กับคนเงินเดือนน้อย โดยมีการลงทุนที่เหมาะอยู่ดังนี้

1. กองทุนรวม เหมาะมากสำหรับผู้ที่เริ่มต้นในการลงทุน เพราะสามารถลงทุนได้อย่างหลากหลายของสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นพันธบัตร อหังสาริมทรัพย์ และความเสี่ยงต่ำ ไม่ต้องใช้เงินลงทุนที่สูงมาก
2. หุ้นที่จ่ายเงินปันผล (Dividend Stocks) โดยเหมาะกับกลุ่มที่ต้องเงินปันผลที่สูง เป็นการลงทุนกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียง มีการแบ่งกำไรให้ตลอดทำให้หลาย ๆ ท่านจึงสนใจมนการลงทุนระยะยาวและสร้างรายได้เสริม
3. พันธบัตร เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ สามารถสร้างได้ต่อเดือดที่ไม่สูงมาก แต่มั่นคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการลงทุน
4. อสังหาริมทรัพย์ ในปัจจุบันเราต้องงไม่ต้องใช้เงินของเราในการซื้ออหาสังริมทรัพย์เอง สามารถกู้ธนาคารมาในการลงทุนเพื่อการปล่อยเช่า หรือซื้อ-ขาย แต่ควรศึกษาให้ดีก่อนการลงทุน
5. เงินตราสารหนี้ (Bonds) การลงทุนในเงินตราสารหนี้เป็นทางเลือกที่มีความเสี่ยงต่ำและมีรายได้ประจำ โดยสามารถเลือกรายได้รับดอกเบี้ยสูงหรือต่ำตามความเสี่ยงที่พร้อมรับ
6. กองทุนอินเด็กซ์ (Index Funds) โดยไม่ต้องเลือกหุ้นแต่ละตัว แต่เป็นการกระจายซื้อ มีค่าธรรมเนียมต่ำและเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เชิงลึกในการลงทุน
7. บัญชีออมทรัพย์ การเริ่มต้นการออมในบัญชีออมสินเป็นการตั้งรากฐานสำหรับการเพิ่มเงินสะสมในระยะยาว
8. การลงทุนออนไลน์ แต่ควรมีการตรวจสอบที่ดีและหมั่นตรวจสอบ

วิธีเลือกเครื่องมือการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเอง
1. ความรู้เกี่ยวกับการลงทุน  เริ่มต้นโดยศึกษาเกี่ยวกับพื้นฐานการลงทุน เช่น หุ้น, พันธบัตร, กองทุนรวม และอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเข้าใจความเสี่ยงและผลตอบแทนที่เป็นไปได้ในแต่ละประเภทของการลงทุน
2. ตรวจสอบแหล่งข้อมูล ตรวจสอบรายได้และรายจ่ายของคุณ และพยายามเพิ่มการออมให้มากขึ้น เพื่อใช้เงินลงทุนได้มากขึ้น
3. การตั้งเป้าหมาย กำหนดเป้าหมายทางการเงินและระยะเวลาที่คุณต้องการลงทุน
4. ศึกษากับผู้เชี่ยวชาญ หาคำแนะนำจากที่ปรึกษาการเงินหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน เพื่อเข้าใจเรื่องความเสี่ยงและเครื่องมือการลงทุนที่เหมาะกับสถานะการเงิน

ข้อควรระวังไม่ให้ถูกหลอกลวงลงทุน
1. ศึกษาและศึกษาอย่างละเอียด ควรศึกษาและศึกษาเกี่ยวกับเครื่องมือการลงทุนและบริษัทที่คุณต้องการลงทุนกับความระมัดระวัง อ่านรีวิว และค้นหาข้อมูลจากแหล่งที่มีความเป็นมาตรฐาน
2. ระวังข้อขัดแย้งในด้านดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนที่สูง หากมีข้อขัดแย้งในด้านดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนที่สูงเกินไป ต้องตรวจสอบก่อนไม่ควรหลงเชื่อการโฆษณา
3. ระวังโอกาสลงทุนที่ดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายเกินไป เนื่องจากการลงทุนมักมีความเสี่ยงและไม่มีวิธีที่จะทำกำไรได้โดยไม่มีความเสี่ยง
4. ระวังโอกาสลงทุนในมือของบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ อย่าโอนเงินให้กับบุคคลที่คุณไม่รู้จักและไม่มีความน่าเชื่อถือ แม้ว่าพวกเขาจะมีข้อเสนอที่ดูดีหรือสัญญาการลงทุนที่มีผลตอบแทนสูง
5. ระวังการใช้ข้อมูลส่วนตัว อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวหรือบัญชีการเงินของคุณถูกสกัดความใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง และรักษาความปลอดภัยของข้อมูลดังกล่าว

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark