คลิปที่เกี่ยวข้อง

10 ที่เที่ยวโคราช นครราชสีมา ประตูสู่อีสาน สักการะย่าโม ใกล้กรุงเทพฯ 2566

ที่เที่ยวโคราช

นครราชสีมา หรือรู้จักกันในชื่อ โคราช หรือ เมืองย่าโม ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) ของประเทศไทย เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุดของไทย และมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ

BUGABOO TRAVEL รวมสถานที่ฮิต ที่ไม่ได้อยู่ที่เขาใหญ่เท่านั้นแต่เป็นทั่วเมืองโคราช กับ 10 ที่เที่ยวโคราช นครราชสีมา ประตูสู่อีสาน สักการะย่าโม ใกล้กรุงเทพฯ 2566


>> 14 ที่เที่ยวขอนแก่น เที่ยวอีสานม่วนคัก มาถึงแล้วต้องห้ามพลาด

>> 5 ที่เที่ยวบุรีรัมย์ อีสานใต้ เมืองเก่าแก่ อารยธรรมขอม 2566

>> 10 ที่เที่ยวนครพนม เมืองรองแดนอีสาน เดินเที่ยวริมแม่น้ำโขง 2023


1. อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี
อ.เมือง



อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2477 เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกวีรกรรมอันยิ่งใหญ่และยกย่องความดีของวีรสตรีสามัญชนคนแรกของประเทศ

อนุสาวรีย์หล่อด้วยทองแดงรมดำ ประดิษฐานอยู่บนไพที หันหน้าไปทางด้านทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทางของกรุงเทพมหานคร ภายในบรรจุอัฐิของย่าโม


 
ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม มีนามเดิมว่า คุณหญิงโม เป็นภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา เมื่อปีพ.ศ.2369 เจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ยกทัพมายึดเมืองโคราช คุณหญิงโมได้รวมชาวบ้านเข้าสู้รบและต่อต้านไม่ให้กองทัพเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์เข้ามาตีกรุงเทพฯ ได้สำเร็จ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาคุณหญิงโมเป็น "ท้าวสุรนารี" และย่าโมจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวโคราช จึงเป็นที่มาของการเรียกนครราชสีมา ว่า เมืองย่าโม

ในทุกปีวันที่ 23 มีนาคม ถึง 3 เมษายน จะมีการจัดงานวันฉลองชัยชนะของท้าวสุรนารี ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด


 
อีกหนึ่งสิ่งที่มาเยือนโคราช ก็จะต้องมาลอดซุ้มประตูชุมพล ที่อยู่หลังอนุสาวรีย์ มีความเชื่อกันว่า หากลอดประตู 1 ครั้ง จะได้กลับมาโคราชอีกเร็วๆนี้ ถ้าลอด 2 ครั้ง จะได้มาทำงานหรือมาอยู่ที่โคราช ถ้าลอด 3 ครั้งจะได้คู่ครองเป็นชาวโคราช

ที่อยู่ : ถนน ราชดำเนิน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา นครราชสีมา 30000
พิกัด : GOOGLE MAP


2. วัดศาลาลอย
อ.เมือง



วัดศาลาลอย เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดนครราชสีมา ที่ท้าวสุรนารีสร้างขึ้นกับพระยาสุริยเดช หรือ ปลัดทองคำ หลังจากที่รบชนะกองทัพของเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์

ก่อนที่จะสร้างวัดศาลาลอย คุณหญิงโมได้สั่งให้ทหารทำแพรูปศาลาเสี่ยงทายลอยไปลำตะคอง พร้อมอธิษฐานว่าหากแพศาลารูปนี้ไปติดอยู่ที่แห่งใด จะสร้างวัดไว้เป็นอนุสรณ์ ซึ่งแพนี้ก็ไปลอยติดอยู่ริมฝั่งขวาของลำตะคอง ซึ่งเป็นวัดร้าง จึงได้สร้างพระอุโบสถขึ้น เป็นวัดศาลาลอยในปัจจุบัน

เมื่อท้าวสุรนารี ถึงแก่อสัญกรรม เจ้าพระยามหิศราธิบดีได้จัดการฌาปนกิจศพที่วัดศาลาลอย และได้ก่อเจดีย์ (สถูป) บรรจุอัฐิท้าวสุรนารีไว้ ณ ตรงข้ามหน้าโบสถ์หลังเก่า

ปัจจุบันมีรูปปั้น พระยาสุริยเดช หรือ ปลัดทองคำ (สามีของท้าวสุรนารี) อยู่ที่วัดศาลาลอยด้วย


 
ที่อยู่ : ซอยท้าวสุระ 3 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา นครราชสีมา 30000
เปิดบริการ : 08.00 - 18.00 น.
Facebook : วัดศาลาลอย นครราชสีมา
พิกัด : GOOGLE MAP


3. สวนสัตว์นครราชสีมา
อ.เมือง



สวนสัตว์นครราชสีมา ตั้งอยู่ถนนราชสีมา-ปักธงชัย เป็นสวนสัตว์แบบซาฟารีแห่งอีสาน เนื่องจากสภาพภูมิอากาศเอื้ออำนวยและปรับพื้นที่เสทือนทุ่งหญ้าสะวันนา และการจัดแสดงสัตว์ป่าเหมาะสมตามภูมิศาสตร์ จึงนำสัตว์จากแอฟริกามาจัดแสดง ได้แก่ "The Big Five" 5 สัตว์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งทุ่งหญ้าแอฟริกา ได้แก่ สิงโต เสือดาว-เสือดำ ช้างแอฟริกา แรดขาว ควายป่าแอฟริกา และยังมีสัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น ม้าลาย ยีราฟ กระทิง เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมีการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ และการเพาะขยายพันธุ์ประชากร นกกระเรียนพันธุ์ไทย ซึ่งจัดเป็นหนึ่งใน 15 ชนิดพันธุ์สัตว์ป่าสงวน ที่เคยมีสถานภาพสูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่ปีพ.ศ.2532 แต่ปัจจุบันสามารถขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทยในสภาพเพาะเลี้ยงได้สำเร็จ

อัตราค่าเข้าชม
คนไทย ผู้ใหญ่ 130 บาท / เด็ก อายุ 3 -12 ปี 40 บาท
ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 350 บาท / เด็ก อายุ 3 -12 ปี 120 บาท
เด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี / ผู้พิการ / พระภิกษุสงฆ์ / ทหารผ่านศึก / ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เข้าชมฟรี


 
ที่อยู่ : หมู่ที่​ 1 111 ตำบลไชยมงคล อำเภอเมืองนครราชสีมา นครราชสีมา 30000
เปิดบริการ : 08.00 - 17.00 น.
Facebook : สวนสัตว์นครราชสีมา KORAT ZOO
พิกัด : GOOGLE MAP


4. เขายายเที่ยง
อ.สีคิ้ว



เขายายเที่ยง ตั้งอยู่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตของอำเภอสีคิ้ว

จุุดไฮไลท์ได้แก่ กังหันลม เขายายเที่ยง เป็นจุดรับลมที่ดี การไฟฟ้าจึงมาติดตั้งกังหันลมขนาดใหญ่ เพื่อใช้ปั่นกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าลำตะคอง จนกลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป และปั่นจักรยาน

ที่อยู่ : ตำบล คลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว นครราชสีมา 30340
เปิดบริการ : 06.00 - 18.00 น.
พิกัด : กังหันลม เขายายเที่ยง


 
อีกหนึ่งสถานที่คือ เขื่อนลำตะคอง เป็นเขื่อนดินสูง 40.30 เมตร สันเขื่อนยาว 521 เมตร เก็บน้ำได้ 310 ล้านลูกบาศก์เมตร บริเวณรอบขอบเขื่อนเก็บน้ำ จะอยู่ติดริมถนนเลาะเลียบไปกับถนนมิตรภาพ เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกอีกแห่งหนึ่งเลย อีกทั้งยังมีจุดชมวิวหลายแห่ง ร้านอาหารบริเวณเขื่อนลำตะคอง

ที่อยู่ : ตำบล หนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง นครราชสีมา 30130
พิกัด : จุดชมวิวเขื่อนลำตะคอง 

Facebook : เขายายเที่ยงกังหันลมลำตะคลอง


5. วัดหลวงพ่อโต (วัดสรพงษ์)
อ.สีคิ้ว



วัดหลวงพ่อโต หรือ วัดโนนกุ่ม หรือคนรู้จักกันในวัดสรพงศ์ ตั้งอยู่ถนนมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เป็นอีกหนึ่งวัดในโคราชที่สวยงามตระการตา โดยได้จัดสร้างมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขึ้น และดำเนินงานโดย สรพงศ์ ชาตรี และ ดวงเดือน จิไธสงค์ ภายใต้การดำเนินการของมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

สิ่งที่น่าสนใจของวัดหลวงพ่อโต นั่นคือ ภายในวิหารประดิษฐาน หลวงพ่อโต (สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี) เป็นรูปหล่อทองเหลือง มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย ซึ่งมีหน้าตักกว้าง 8 เมตร 1 นิ้ว มีความสูง 13 เมตร และหนัก 61 ตัน

นอกจากนี้ยังมีวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช ให้ได้สักการะ และบริเวณรอบวัดมีสวนหย่อมตกแต่งไว้ให้ได้ถ่ายรูปกันอีกด้วย


 
ที่อยู่ : 20 ถ. มิตรภาพ ตำบล มิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว นครราชสีมา 30140
เปิดบริการ : 09.00 - 16.30 น.
พิกัด : GOOGLE MAP


6. Primo Piazza
อ.ปากช่อง



Primo Piazza ที่ยกอิตาลีมาไว้ที่เขาใหญ่ มีมุมสวยๆ ล้อมรอบด้วยธรรมชาติและป่าเขา ใฟ้ฟิลลิ่งเหมือนไปต่างประเทศ


 
ภายใน Primo Piazza มีบริการทั้งอาหาร และเครื่องดื่ม แวะทานอาหารเสร็จก็เดินเล่นถ่ายรูปต่อได้เพลินๆ สำหรับจุดถ่ายรูปของที่นี่บอกได้เลยว่าถ่ายรูปได้ทุกมุมจริงๆ หรือจะไปให้อาหารสัตว์ก็ได้เช่นกัน มีสัตว์ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ แกะ อัลปาก้า และ ลา

ราคาค่าเข้า : ผู้ใหญ่ 100 บาท / เด็ก 50 บาท สามารถนำไปแลกอาหารสัตว์ได้


 
ที่อยู่ : 200/2 หมู่ที่ 10 ตำบล หมูสี อำเภอปากช่อง นครราชสีมา 30130
เปิดบริการ : 09.00 - 18.00 น.
พิกัด : GOOGLE MAP


7. วัดป่าภูหายหลง
อ.ปากช่อง



วัดป่าภูหายหลง ตั้งอยู่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เป็นวัดที่สร้างอยู่บนเนินเขาสูงที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ


 
วัดป่าภูเขาหลง มีชื่อสื่อความหมายว่า ดินแดนแห่งความหลุดพ้นจากความหลงทั้งปวง บรรยากาศโดยรอบของวัดแห่งนี้ค่อนข้างสงบ และมีธรรมชาติที่สวยงาม การเดินขึ้นไปยังพระอุโบสถจะต้องเดินขึ้นบันไดที่ทอดยาว (แต่สามารถนำรถขึ้นมาจอดได้)


 
ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระสังกัจจายน์ พระพุทธมงคลสิริทวีชัย เป็นพระประธาน นอกจากจะขึ้นมากราบไหว้แล้ว สามารถชมทิวทัศน์แบบ 360 องศา และถ้ามาในช่วงฤดูฝนตอนเช้าๆ ก็อาจจะมีโอกาสเห็นสายหมอกอีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบลวังกะทะ อำเภอปากช่อง นครราชสีมา 30130
เปิดบริการ : 05.30 - 17.00 น.
Facebook : วัดป่าภูหายหลง
พิกัด : GOOGLE MAP


8. อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย
อ.พิมาย



อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ตั้งอยู่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีโบราณสถานที่ปรากฎอยู่ในเมืองพิมายหลายแห่งทั้งนอกเมืองและในเมืองโบราณพิมาย แต่สถานที่สำคัญได้แก่ ปราสาทหินพิมาย


 
ปราสาทหินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ ปราสาทหินพิมาย แสดงให้เห็นถึงความเป็นศูนย์กลางและปากประตูสำคัญจากลุ่มแม่น้ำมูลไปสู่เมืองพระนครของกัมพูชา และบ้านเมืองในเขตลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ถูกบูรณะปราสาทพิมาย ในช่วงพ.ศ.2507 - 2512 โดยกรมศิลปากรร่วมกับรัฐบาลฝรั่งเศส ทำการบูรณะปราสาทประธานด้วยเทคนิค “อนัสติโลซีส” (Anastylosis) คือ การนำชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวปราสาทประกอบเข้าด้วยกันตามหลักวิชาการและนำกลับเข้าสู่ตำแหน่งเดิม รวมทั้งได้มีการบูรณะโบราณสถานในเมืองพิมายอย่างต่อเนื่อง

เทศกาลเที่ยวพิมาย ประจำปี 2566
จัดขึ้นวันที่ 8 - 12 พฤศจิกายน 2566 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ลำน้ำจักราช และที่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

ภายในงานพบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงประกอบ แสง เสียง สื่อผสม และการแข่งขัน เรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ  วันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2566 ณ ลำน้ำจักราช


 
ที่อยู่ : 341/3 ใน 115/2 ถนนวนปรางค์ ตำบล ในเมือง อำเภอพิมาย นครราชสีมา 30110
เปิดบริการ : 07.00 - 18.00 น.
Facebook : อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย Phimai Historical Park
พิกัด : GOOGLE MAP


9. Jim Thompson Farm
อ.ปักธงชัย



มาสัมผัสวิถีชีวิตแบบอีสานกับ Jim Thompson Farm ที่ในปี 2566 กลับมาในธีม ‘ฉันเขียนเลตเตอร์ถึงเธอฟาร์มจิม’ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 - 2 มกราคม 2567

ภายใน Jim Thompson Farm มีนิทรรศการและกิจกรรมมากมายให้ได้ร่วมสนุก ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการหมอลำ คอนเสิร์ตจากศิลปินหมอลำร่วมสมัย นิทรรศการอเมริกัน-อีสาน ที่รวมวิถีชีวิตระหว่างอีสานและฝรั่ง นิทรรศการหม่อนไหม ถูกใจคนชอบงานแฮนด์คราฟต์ และนิทรรศการข้าว ได้ลองชิมข้าวหลากสายพันธุ์


 
สำหรับทุ่งดอกไม้กว้าง ๆ และทุ่งนา ก็ยังสามารถมาเดินเล่นถ่ายรูปกันเพลินๆ ได้อีกด้วย

ช่วงเวลาของงาน  : วันที่ 9 ธันวาคม 2566 - 2 มกราคม 2567
ราคาบัตร : ผู้ใหญ่ จันทร์ - ศุกร์ 150 บาท เสาร์ - อาทิตย์ 200 บาท / เด็กและผู้สูงอายุ 90 บาท
ที่อยู่ : 2072 ตำบล ตะขบ อำเภอปักธงชัย นครราชสีมา 30150
เปิดบริการ : 09.00 - 17.00 น.
Facebook : Jim Thompson Farm
พิกัด : GOOGLE MAP


10. สะพานไม้ 100 ปี
อ.ครบุรี



สะพานไม้ 100 ปี ตั้งอยู่บ้านโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เป็นสะพานไม้อายุมากกว่า 100 ปี มีความยาวเกือบ 1 กิโลเมตร สร้างขึ้นโดยชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อใช้ในการสัญจรไปมาหาสู่กันระหว่างหมู่บ้าน

เมื่อยืนบนสะพานไม้ในช่วงเวลาเย็น จะเห็นวิวทิวทัศน์ที่รอบล้อมไปด้วยทุ่งนาและฟ้ากว้างสุดสายตา ถือเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งเลยค่ะ

ที่อยู่ : ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี นครราชสีมา 30250
พิกัด : GOOGLE MAP


>> เที่ยวภูกระดึง ตะลุย 5 ที่เที่ยวห้ามพลาด เที่ยวช่วงไหน เตรียมอะไรบ้าง มาดูกัน

>> สักการะ 8 พระธาตุประจำวันเกิด นครพนม เมืองรองริมแม่น้ำโขง 2566

>> 10 ที่เที่ยวเลย เชียงคาน เที่ยวเมืองรอง ชมธรรมชาติ ทะเลหมอกภูอีสาน


BUGABOO TRAVEL

10 ที่เที่ยวโคราช นครราชสีมา ประตูสู่อีสาน สักการะย่าโม ใกล้กรุงเทพฯ 2566

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark