เงินทองของจริง

บัญชีเงินฝากดิจิทัลคืออะไร ทำไมได้ดอกเบี้ยสูง

ยังอยู่ในเรื่องบัญชีเงินฝาก "บัญชีเงินฝากดิจิทัล" คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม และมีความปลอดภัยหรือไม่ ?

บัญชีเงินฝากดิจิทัล  หรือ บัญชีอีเซฟวิ่ง (E-Saving) เป็นบัญชีเงินฝากออมทรัพย์และบัญชีเงินฝากประจำ (ตามแต่ธนาคารจะกำหนด) ซึ่งแตกต่างจากบัญชีเงินฝากปกติ คือ ให้ดอกเบี้ยสูง โดยต้องเปิดบัญชีแบบออนไลน์ที่ไม่มีสมุดคู่ฝาก (Book Bank) ซึ่งดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารจะอยู่ประมาณ 0.5 - 3 เปอร์เซ็นต์

และข้อควรรู้ หนึ่งเรื่องเกี่ยวกับดอกเบี้ยคือ บัญชีเงินฝากไม่ว่าจะเป็นบัญชีออมทรัพย์ หรือ บัญชีดิจิทัล แล้วได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย กรณีดอกเบี้ยรับรวมทุกบัญชีเกิน 20,000 บาท ก็จะโดนหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% เช่นกัน

ทำไมบัญชีแบบดิจิทัลจึงได้ดอกเบี้ยมากกว่า ?

เหตุผลหลัก ๆ น่าจะมาจากต้นทุนที่ลดลง เมื่อไม่มีสมุดบัญชี ธุรกรรมทุกอย่างสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งงานบริการที่สาขาของธนาคาร

ขั้นต่ำในการฝากเงินในการเปิดบัญชีเงินฝากดิจิทัล

การเปิดบัญชีเงินฝากดิจิทัล ไม่มีการกำหนดขั้นต่ำ สามารถเปิดได้เลย ด้วยการยืนยันตัวตนผ่านแอปธนาคารที่คุณเคยใช้อยู่แล้ว

ในส่วนขั้นต่ำยอดฝากของแต่ละธนาคารก็จะมียอดฝากขั้นต่ำอยู่ เพื่อในการจ่ายดอกเบี้ย จะได้ดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่ฝากตามขั้นบันไดที่กำหนดของแต่ละธนาคาร

แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร ดังนั้น เราควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนเลือกฝากเงิน เพราะทุกธนาคารจะมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน จำนวนเงินสูงสุดที่ฝากได้ก็จะแตกต่างกัน อีกทั้ง อัตราดอกเบี้ยในส่วนเงินฝากที่เกินก็ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารกำหนด

บัญชีดิจิทัล มีความปลอดภัยว่าเงินที่ฝากเข้าไปนั้นจะหายหรือไม่ ?

ทุกธนาคารมีระบบยืนยันตัวตนหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันด้วยบัตรประชาชน รวมถึงแบบ National Digital ID หรือ NDID หมดห่วงเรื่องการสวมรอยโจรกรรมข้อมูล

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark