FALLEN LEAVES ให้ความเหงาพาเรามาพบกันในตัวอย่างแรกของหนังยอดเยี่ยมแห่งปี 2023

คลิปที่เกี่ยวข้อง

FALLEN LEAVES ให้ความเหงาพาเรามาพบกันในตัวอย่างแรกของหนังยอดเยี่ยมแห่งปี 2023


 
Fallen Leaves เป็นหนังเรื่องที่ 4 (อย่างไม่เป็นทางการ) ในไตรภาค “รักของแรงงาน” ของเคาริสมากิ อันประกอบไปด้วย Shadows in Paradise (1986), Ariel (1988) และ The Match Factory Girl (1990)

Fallen Leaves ชนะรางวัลจูรีไพรซ์ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีล่าสุด รวมถึง Fallen Leaves ชนะรางวัล “หนังยอดเยี่ยมแห่งปี 2023” จากสมาคมนักวิจารณ์นานาชาติ (FIPRESCI)

เมื่อมีคนชมเรื่องบรรยากาศในหนังที่สวยงามไม่เหมือนหนังของใครเลย อากิ เคาริสมากิ กลับบอกว่า คนที่สมควรได้รับคำชมคือ ทิโม ซัลมิเนน ผู้กำกับภาพของเขา ซึ่งทำงานกับเขามาตลอด 40 ปี อากิ เคาริสมากิ ทำงานกับทีมงานชุดเดิมมาตลอด 40 ปี เขารู้ใจจนแทบไม่ต้องใช้คำพูด เคาริสมากิเล่าว่า บางทีเขาแค่ผิวปากหรือกะพริบตา ทีมงานก็รู้แล้วว่าเขาต้องการอะไร

ใน Fallen Leaves มีการแซวหนัง The Dead Don’t Die ของจิม จาร์มุช (ซึ่งผู้กำกับ 2 คนนี้ขึ้นชื่อว่ามีสไตล์หนังที่คล้ายๆ กัน)

ใน Fallen Leaves ยังมีการคารวะหนังอีกหลายเรื่องๆ ซึ่งเป็นหนังเรื่องโปรดของเคาริสมากิ อากิ เคาริสมากิ บอกว่าเขายกย่อง ชาร์ลี แชปลิน เป็นผู้กำกับเบอร์หนึ่งในใจเขา “แม้ผมจะชอบโอสุ ชอบเบรสซง ชอบมาร์เซล การ์เน แต่สำหรับผมแล้ว แชปลินคือที่สุด เขาคือคนสร้าง ฮอลลีวู้ด ...ไม่ว่ามันจะดีหรือเลว...เขาสร้างมันมา เขาคือรากฐานของภาพยนตร์ทุกวันนี้”

แม้จะเป็นผู้กำกับสัญชาติฟินแลนด์ และทำงานในฟินแลนด์ แต่เคาริสมากิ ย้ายถิ่นฐาน มาอยู่ในโปรตุเกสตั้งแต่ปี 1989 เขาเป็นคนที่ไม่ “รักบ้านเกิด” เท่าไหร่ เพราะที่ฟินแลนด์ ไม่ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจในการทำงาน

โดยปกติแล้ว หนังของเคาริสมากิ จะใช้นักแสดงหญิงเจ้าประจำ คือ เคที อูติเนน แต่สำหรับ Fallen Leaves เคาริสมากิ ได้นางเอกใหม่มาแสดง เธอชื่อว่า อัลมา โพสตี

อัลมา โพสตี บอกว่า การมาเล่นหนังให้เคาริสมากิ ถือเป็นโอกาสที่ดีของเธอ เพราะเธอต้องเล่นบท ที่หน้าตาไม่แสดงอารมณ์ แต่ต้องสร้างอารมณ์อยู่ข้างใน “ตัวละครของฉันชื่อว่า อันซา ซึ่งภาษาฟินนิช แปลว่า ติดกับ ฉันคิดว่านี่เป็นแก่นสำคัญของหนัง มันพูดถึงชนชั้นแรงงานที่ต้องปากกัดตีนถีบ ในโลกที่มีแต่ข่าวสงคราม ราวกับชีวิตไม่อนุญาตให้เธอมีความรัก เธอจึงต้องใช้ความกล้าหาญ อย่างมาก เพื่อจะตกหลุมรักใครสักคน”

FALLEN LEAVES โรงหนัง คนเหงา เรา 2 คน 30 พฤศจิกายน ในโรงภาพยนตร์

BUGABOO MOVIE

ข่าวประชาสัมพันธ์







 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark