เงินทองของจริง

ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ต้องดำเนินการอย่างไร

การทำธุรกิจอาจจะพบเจอปัญหาต่าง ๆ มากมาย แต่ที่เราอาจจะคุ้นหู หรืออาจจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ ได้ คือการขาดสภาพคล่อง สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง ? วันนี้มีคำตอบ

ขาดสภาพคล่อง เรียกง่าย ๆ คือ การขาดเงิน หรือเงินไม่พอ ซึ่งสามารถเกิดได้หลากหลายปัจจัย

สาเหตุที่ธุรกิจขาดสภาพคล่อง

1. การจัดการการเงินไม่ถูกต้อง การบริหารจัดการเงินที่ไม่ดีอาจทำให้เกิดสภาพคล่องต่ำ เช่น การบริหารค่าใช้จ่ายเกินกว่ารายได้, การเลือกใช้วิธีการเงินที่ไม่เหมาะสม, หรือการจัดเก็บเงินตัดจากลูกค้าไม่เป็นระบบ
2. ขาดกลยุทธ์การตลาด การตลาดที่ไม่เหมาะสมหรือขาดกลยุทธ์การตลาดที่ดี อาจทำให้ธุรกิจขาดความคล่องตลาด ทำให้ยากต่อการเติบโตและมั่นคง
3. จมอยู่กับสินค้าคงเหลือ (Stock) การควบคุมสินค้าคงเหลือเป็นสิ่งสำคัญในธุรกิจ ควรพิจารณาวิเคราะห์ตลาดและความต้องการของลูกค้าให้รอบคอบก่อนการสั่งสินค้า เพื่อลดความเสี่ยงในการมีสินค้าคงเหลือมากเกินไป
4. นำเงินของกิจการไปใช้ส่วนตัว การนำเงินจากกิจการมาใช้ส่วนตัวอาจทำให้บัญชีกิจการและบัญชีส่วนตัวของคุณสับสน
5. ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ การลงทุนในทรัพย์สินที่ไม่สร้างรายได้ตรงกับกลุ่มลูกค้าหลักของคุณอาจทำให้กิจการของคุณเปิดเผยต่อความเสี่ยง

หากธุรกิจ SME ขาดสภาพคล่อง ควรแก้ไขปัญหาอะไรเป็นอันดับแรก

การแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเงินมีความสำคัญมาก เนื่องจากความสามารถในการจัดการเงินเป็นตัวกำหนดสำคัญในการที่ธุรกิจจะเติบโต

1. ทำการบัญชีและรายงานการเงิน
รับรู้ถึงสถานะการเงินของธุรกิจด้วยการบันทึกรายรับ-รายจ่ายและสรุปรายงานการเงินเพื่อเข้าใจความเป็นจริง
2. ตรวจสอบและปรับปรุงกระบวนการการเงิน
ตรวจสอบกระบวนการการเงินของธุรกิจและปรับปรุงตามความเหมาะสม เช่น การลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น, การบริหารหนี้ลูกหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ, และการวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ
3. ควบคุมความเสี่ยง
ระบบการควบคุมความเสี่ยงที่เหมาะสมจะช่วยลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจและเพิ่มความคล่อง

วิธีแก้ไขธุรกิจกำลังขาดสภาพคล่อง

การบริหารจัดการธุรกิจให้คงคล่องเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความยืดหยุ่นและเตรียมความพร้อมในการเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

1. สร้างแผนธุรกิจอย่างรอบคอบ ต้องมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนและถูกวางแผนอย่างรอบคอบที่รวมถึงเป้าหมายรายได้, งบการเงิน, และกลยุทธ์การตลาด แผนธุรกิจควรปรับปรุงและปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์เป็นระยะ ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพทางธุรกิจ
2. ประเมินการใช้เงินทุนหมุนเวียนเท่าไร เมื่อรู้สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจของเราขาดสภาพคล่อง และลองแก้ไขแบบเบื้องต้นไปเรียบร้อยแล้ว หากยังจำเป็นต้องกู้ยืมเงินมาเสริมสภาพคล่อง ผู้ประกอบการควรหาคำตอบให้ได้ก่อนว่า ธุรกิจของเรามีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนอีกเป็นจำนวนเท่าไร
3.ยื่นขอสินเชื่อระยะสั้น จากสถาบันการเงิน หลังจากที่รู้แล้วว่า เราต้องการกระแสเงินสดอีกเท่าไร เพื่อสำรองใช้จ่ายในกิจการ ขั้นตอนถัดมา ก็หนีไม่พ้นการมองหาสินเชื่อระยะสั้น จากสถาบันการเงิน หรือธนาคารต่าง ๆ
4. การติดตามและวัดผล ต้องมีการติดตามและวัดผลตามแผนธุรกิจ เพื่อทราบว่าธุรกิจกำลังดำเนินงานตามเป้าหมายหรือไม่ และปรับปรุงตามความจำเป็น

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark