เงินทองของจริง

Start-Up กับ SME ต่างกันอย่างไร และทำความรู้จักกับ Start-Up Unicorn

หลาย ๆ คนอาจจะสับสนระหว่าง SME และ Start-Up กัน เรามาไขข้อข้องใจ และมาดูความแตกต่างกันหน่อยดีกว่า ว่าทั้งสองอย่างนี้คืออะไร และแต่ต่างกันอย่างไรบ้าง ?

SME และ Start-Up คือสองคำที่ใช้ในบริบททางธุรกิจและมีความหมายและลักษณะที่แตกต่างกัน

1. SME (Small and Medium-sized Enterprise)
อำนาจรายย่อยและกลาง (SME) เป็นองค์กรธุรกิจที่มีขนาดเล็กถึงกลางตามมาตรฐานของประเทศแต่ละประเทศ ส่วนใหญ่ SME มักมีจำนวนลูกจ้างไม่มากและมีรายได้ที่เหมาะสมในขนาดของตน
2. Start-Up
Start-Up คือรูปแบบของธุรกิจที่เริ่มต้นใหม่ มักมีรายได้ต่ำในระยะต้นแรกและมุ่งหวังสู่การเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้มีรายได้ในช่วงแรกอาจจะไม่เยอะ โดยลักษณะสำคัญของ Start-Up คือการมีแนวคิดใหม่ นวัตกรรมหรือรูปแบบธุรกิจที่ไม่เหมือนใคร

ความเหมือนและแตกต่าง

ความเหมือน
ทั้ง SME และ Start-Up เป็นธุรกิจที่เป็นภาคส่วนของเฌอติเฌือการค้าและการลงทุน
ทั้งสองมีวัตถุประสงค์ทางธุรกิจและมุ่งหวังที่จะได้กำไรและเติบโต
ความแตกต่าง
SME มักเน้นการดำเนินธุรกิจในสาขาที่มีการเปลี่ยนแปลงน้อย และมุ่งหวังการเจริญเติบโตอย่างเรียบง่ายและคงสถิต ในขณะที่ Start-Up มุ่งหวังการเติบโตเร็วและมีแนวคิดใหม่ในธุรกิจที่อาจมีความเสี่ยงสูงกว่า
Start-Up มุ่งหวังการเติบโตเร็วและมีแนวคิดใหม่ในธุรกิจที่อาจมีความเสี่ยงสูงกว่า

Start-Up Unicorn คืออะไร ?

Start-Up Unicorn ที่ไม่ใช่ม้าในเทพนิยาย แต่เป็นคำนามที่ใช้ในวงการธุรกิจ และเทคโนโลยี ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯโดยมักจะเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ยังไม่ได้เข้ารายได้หรือกำไร แต่มีศักยภาพในการเติบโตและก่อตัวเป็นบริษัทใหญ่ในอนาคต ซึ่งคำว่า "Unicorn" มาจากความหายากในการค้นพบสัตว์เทวดาแบบนี้ในตำนาน ซึ่งอ้างถึงความหายากในการค้นพบบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงขึ้นกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยมีแนวคิดว่ามันเป็นบริษัทที่พิเศษ และหายาก

หลายประเทศและพื้นที่เริ่มมีบริษัท Start-Up Unicorn ที่เกิดขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ ได้ด้วยรายการลงทุนและการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจดังกล่าว มูลค่าตลาดของ Unicorn อาจเพิ่มขึ้นไปถึงหลายพันล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น ซึ่งมักเกิดจากการนำเสนอโมเดลธุรกิจหรือเทคโนโลยีใหม่ที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานหรือบริการที่มีอยู่แล้วในวงการใหม่หรือในวงการที่มีการเข้าร่วมขายสู่ตลาดที่มีมูลค่าสูงอยู่แล้ว การเป็น Unicorn มักส่งผลดีต่อผู้ลงทุนและบริษัทเนื่องจากมีโอกาสในการขายหุ้นหรือเพิ่มมูลค่าตลาดเมื่อเข้ารายการซื้อขายหุ้นสาธารณะ (IPO) และที่สำคัญคือการสร้างความตื่นเต้นและความเชื่อมั่นในธุรกิจ Start-Up ให้กลายเป็นเทนด์ด้านการลงทุนและกำลังเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัท

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark