เงินทองของจริง

เพิ่งเริ่มทำงาน รายได้ยังไม่มาก จะเริ่มเก็บเงินอย่างไร

เพิ่งเริ่มทำงาน รายได้ยังไม่มากควรจัดการรายได้อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ วันนี้มีคำตอบ ?

การจะบริหารรายได้ที่ดี ต้องมีการปรับวิธีการคิดเรื่องการเงินใหม่ โดยวิธีคำนวณเงินคงเหลือ (รายได้ - ค่าใช้จ่าย = เงินคงเหลือ) สุดท้ายเงินจะมีเหลือไม่เยอะ เพราะไม่มีการจัดระเบียบเงินที่ดีตั้งแต่แรก โดยควรเปรียบวิธีคำนวณเงินค่าใช้จ่ายใหม่ คือ (รายได้ - เงินออม = เงินค่าใช้จ่าย) ซึ่งจะเป็นการตัดการออมตั้งแต่แรก  ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีในการเก็บออมเงิน

First Jobber จัดการรายได้อย่างไร

1. จดบันทึกรายรับรายจ่ายเป็นประจำ การจดบันทึกช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของเงินที่คุณใช้และช่วยควบคุมการใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. จัดหมวดหมู่ค่าใช้จ่าย  การแบ่งหมวดหมู่ช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของการใช้จ่ายและช่วยในการวางแผนการเงิน
3. หาช่องทางเพิ่มหรือชดเชยรายได้ หากพบว่ารายรับของคุณไม่เพียงพอ ลองคิดถึงวิธีในการเพิ่มรายได้ เช่น การทำงานพิเศษ หรือหางานรับจ้างเสริมเพิ่มเติม
4. ให้เงินทำงานผ่านการลงทุน  ลงทุนเงินออมเป็นวิธีเสริมรายได้และเพิ่มมูลค่าเงินของคุณในอนาคต สำรวจตลาดการลงทุนเช่น หุ้น, กองทุนรวม, ทองคำ และตราสารการลงทุนอื่น ๆ
5. จัดระเบียบหนี้สินให้เป็นระบบ ถ้าคุณมีหนี้สิน, พยายามจัดการหนี้สินให้เป็นระบบ โดยรับรายจ่ายและกำหนดแผนการชำระหนี้

คนที่เพิ่งเริ่มทำงาน รายได้น้อย ควรเก็บออมเท่าไรดี ?

เราควรเก็บให้ได้อย่างน้อย 10% ของเงินเดือนเพื่อไว้สำหรับสำรองเวลาฉุกเฉินและการต่อยอดการลงทุนในอนาคต อย่างไรก็ตาม การเก็บออมรายได้ขึ้นอยู่กับสถานะการเงินส่วนบุคคล แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทำงานและรายได้น้อย ควรเริ่มต้นให้ความสำคัญกับการเก็บออมในระดับพื้นฐานเพื่อเป็นหนึ่งในพื้นฐานของการบริหารเงินที่ดีในอนาคต

การบริหารรายได้จนมีเงินเก็บเงินออมได้ ถือเป็นการประสบความสำเร็จการจัดการเงิน แต่ยังมีข้อควรระวังของการออมเงินที่ทำให้เงินไม่สามารถงอกเงยได้ เราควรเก็บเงินและแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ไม่ว่าจะเป็น เงินสำรอง ,เงินเก็บเพื่อความมั่งคั่ง ซึ่งอาจเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยง และอาจเพิ่มเงินให้งอกเงยได้ และข้อควรระวังในอนาคตคือ "เงินเฟ้อ" ตราเงินเฟ้อเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อ "ค่าของเงิน" ราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือ "เงินเฟ้อ" ทำให้เงินมีมูลค่า หรือ "อำนาจซื้อ" ลงเมื่อเวลาผ่านไป

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark