เงินทองของจริง

สัญญาณอันตรายที่บอกว่าเรากำลัง เป็นหนี้!

หลาย ๆ คนไม่ค่อยรู้ตัวว่ากำลังจะเป็นหนี้ แล้วกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เป็นหนี้ไปแล้ว วันนี้เราจะมาดูกันในเรื่องของหนี้ เริ่มจากปัญหาการก่อหนี้เริ่มต้นอย่างไร และควรบริหารจัดหนี้อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

ปัญหาส่วนใหญ่ที่ก่อให้เกิดหนี้
1. การใช้จ่ายเกินประมาณ การใช้จ่ายเงินเกินศักยภาพและรายได้ทำให้คนเกิดหนี้เนื่องจากไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายที่เกินไปได้
2.การกู้ยืมเงิน การกู้ยืมเงินจากหน่วยงานการเงินหรือแหล่งเงินอื่น ๆ โดยไม่สามารถจ่ายคืนตามตารางการชำระเงินสามารถสร้างหนี้
3. ดอกเบี้ยสูง อัตราดอกเบี้ยสูงที่ต้องจ่ายเกินค่าเงินต้นสามารถทำให้เงินที่ต้องจ่ายกลายเป็นหนี้สูง
4. ขาดความคิดระวังในการบริหารเงิน การไม่วางแผนการบริหารเงินหรือไม่มีความระวังในการควบคุมการใช้จ่ายสามารถทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่เกินไปและเกิดปัญหาหนี้

5. สภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน สภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนอาจทำให้สูญเสียรายได้หรืองานทำงานและเกิดปัญหาหนี้

สัญญาณที่บอกว่าเรากำลัง “เป็นหนี้” มีอะไรบ้าง

มีหลายสัญญาณที่อาจบอกว่ากำลังเป็นหนี้หรือมีปัญหาเกี่ยวกับหนี้
1. การไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายหรือหนี้ตามตาราง ถ้าคุณพบว่าคุณไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายหรือหนี้ตามตารางการชำระเงินที่กำหนดไว้เป็นประจำ นี่อาจเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าคุณมีปัญหาหนี้
2. การขอสินเชื่อเพิ่มเติมเพื่อชำระหนี้เดิม การขอสินเชื่อเพิ่มเติมหรือกู้ยืมเงินเพื่อชำระหนี้เดิมอาจเป็นสัญญาณว่าคุณกำลังพยายามเลี้ยงปัญหาหนี้แต่ไม่สามารถจ่ายหนี้ด้วยรายได้เดิม
3. การรู้สึกโดยธรรมชาติหรือกังวลเกี่ยวกับเรื่องเงิน การรู้สึกว่าคุณไม่สบายใจหรือกังวลเกี่ยวกับเรื่องเงินหรือค่าใช้จ่ายอาจเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่ามีปัญหาหนี้

การระมัดระวังและการรักษาความรอบคอบในการบริหารเงินสามารถช่วยป้องกันปัญหาหนี้ หากคุณรู้สึกว่าคุณมีปัญหาหนี้หรือกังวลเกี่ยวกับเรื่องเงิน คุณควรพิจารณาการปรึกษากับที่ปรึกษาการเงินหรือหน่วยงานการเงินเพื่อความช่วยเหลือและแนะนำ

วิธีประเมินว่าเราควรมีหนี้มากเท่าไหร่ที่เหมาะสมกับตัวเรา


วิธีประเมินว่าควรมีหนี้มากเท่าไหร่เป็นเรื่องส่วนบุคคลและขึ้นอยู่กับสถานภาพการเงินและเป้าหมายการเงินของแต่ละคน ดังนั้นคำตอบอาจแตกต่างกันของแต่ละบุคคล

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark