เงินทองของจริง

หากเป็นหนี้จ่ายไม่ไหว ! เราต้องทำอย่างไร ไม่ให้บานปลาย

เรื่องหนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่มากในสังคมไทยเรา เราจะมาพูดถึงเรื่อง ถ้าเราเป็นหนี้แล้วจ่ายไม่ไหว ต้องทำอย่างไรบ้าง เริ่มจากที่แนวทางในการเจรจากับเจ้าหนี้กันก่อน

เมื่อเราเป็นหนี้ แล้วถึงเวลาใช้หนี้เราต้องทำวิถีทางที่จะชำระหนี้ให้ได้ แต่ไม่ต้องถึงขนาดกู้หนี้นอกระบบ แต่เรื่องของสินเชื่อสามารถปรึกษากับเจ้าหนี้ได้โดยตรง ซึ่งเป็นสถาบันการเงิน ไม่ว่าจะเป็นธานาคาร สามารถพูดคุยเจรจา โดยลูกนี้ต้องเห็นภาพรวมปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน และพยายามต่อรองหนี้สิน และสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ และกลับมาวางแผนทำบัญชีการเงิน เรียบเรียงค่าใช้จ่ายว่ามีรายการติดลบเท่าไหร่ และถอยกลับมาไตร่ตรองว่าสามารถลดรายจ่ายได้หรือไม่ ? หรือเจรจากับเจ้าหนี้เรื่องการผ่อนชำระใหม่ ให้สถานการณ์การเงินยังคงดำเนินต่อไปได้

การเจรจากับเจ้าหนี้เป็นกระบวนการซับซ้อน และอาจจำเป็นต้องใช้ความคุ้นเคยและความเชี่ยวชาญในการจัดการหนี้ เช่นกัน หากมีความจำเป็น ควรพิจารณาใช้บริการจากทนายความหรือที่ปรึกษาการเงินเพื่อช่วยในกระบวนการเจรจาด้วย

สิ่งที่ต้องระวังในการแก้ไขปัญหาหนี้

ข้อควรระวังคือ อย่าหนีปัญหา ควรเผชิญกับปัญหาและพูดคุยกับเจ้าหนี้โดยตรง และการใช้สินเชื่อที่ก่อปัญหาเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นการกู้หนี้นอกระบบเพื่อมาใช้หนี้เก่า โดยมีดอกเบี้ยที่สูงมาก อาจทำให้เป็นการก่อปัญหาที่บานปลายและทำให้ปัญหามันใหญ่ขึ้น

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark