เงินทองของจริง

หากประวัติเครดิตไม่ดี ควรทำอย่างไร ?

วิธีแก้สถานะเครดิตบูโรหากประวัติเครดิตไม่ดี ให้กลับมาเป็นปกติ วันนี้มีคำตอบ ?

วิธีแก้สถานะเครดิตบูโรให้เป็นปกติ

1. ชำระหนี้สินให้หมดก่อน
สิ่งแรกที่คุณจะต้องทำในการแก้สถานะเครดิตบูโรให้กลับมาเป็นปกติ คือ การชำระหนี้สินเดิมที่มีอยู่ให้หมดไปก่อน โดยคุณจะต้องเช็กสถานะเครดิตบูโรว่า มีหนี้สินอะไรอยู่บ้าง แล้ววางแผนจัดการหนี้เหล่านี้ให้ดี โดยเริ่มจากการขอพักชำระหนี้ และชำระหนี้ตามจำนวนขั้นต่ำ หรือมากกว่าจนกว่าจะหมด และปิดบัญชีให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้มียอดค้างในระบบ

2. สร้างสถานะเครดิตบูโรใหม่ให้ดีขึ้น
เมื่อชำระหนี้สินเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการสร้างความน่าเชื่อถือขึ้นมาใหม่ โดยคุณอาจขอสินเชื่อบัตรเครดิตที่จำเป็นต้องใช้ แล้วทำการชำระเต็มวงเงิน หรือชำระเงินตามข้อตกลงอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีการค้างชำระ ก็จะทำให้เครดิตทางการเงินของคุณค่อย ๆ ดีขึ้นมา

3. รอระยะเวลาตามที่ธนาคารกำหนด
หลังจากที่คุณชำระหนี้สินและปิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว จะยังไม่สามารถยื่นขอสินเชื่อบ้านกับธนาคารได้ทันที เพราะธนาคารแต่ละแห่งจะมีการกำหนดระยะเวลาในการดูพฤติกรรมการชำระหนี้ของผู้กู้ใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละธนาคาร โดยบางธนาคารอาจใช้ระยะเวลา 6 เดือน หรือ 1 - 2 ปี เลยทีเดียว

โดยหลังจากที่จ่ายหนี้และปิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว ข้อมูลเครดิตของคุณจะยังถูกจัดเก็บอยู่ในเครดิตบูโรอีก 3 ปี นับจากวันที่ได้รับรายงานข้อมูลการปิดบัญชีจากสถาบันการเงิน และเมื่อครบกำหนด 3 แล้ว บัญชีเครดิตดังกล่าวจะถูกลบออกไปจากฐานข้อมูลอัตโนมัติ

การผิดนัดชำระหนี้หรือชำระหนี้ล่าช้า จะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ?

1. ค่าทวงถามหนี้ สำหรับสินเชื่อบุคคลที่มียอดค้างชำระ หรือค้างชำระสะสมตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป ธนาคารเรียกเก็บครั้งแรก 50 บาท และครั้งต่อไปครั้งละ 100 บาท

2. ดอกเบี้ยปรับ กรณีชำระล่าช้า จะคำนวณเรียกเก็บตั้งแต่วันที่ครบกำหนดชำระ โดยคิดบวกเพิ่ม 1% - 3% ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ค้างชำระ

พอจะเข้าใจความหมายของเครดิตบูโร และการติดแบล็กลิสต์กันมาพอสังเขปแล้ว และถ้าเราเป็นหนึ่งในคนที่กำลังประสบปัญหาอยู่ก็อย่าเป็นกังวลไปเลย เพราะเรามีทางแก้ไข และสร้างประวัติทางการเงินที่ไม่ดีให้กลับมาดีใหม่ได้อีกครั้ง อีกทั้งยังสามารถขอสินเชื่อใหม่ได้อีกด้วย

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark