เงินทองของจริง

เครดิตสกอริ่ง คืออะไร แตกต่างกับเครดิตบูโรอย่างไร ?

หลายคนที่ไปขอสินเชื่อ หรือกู้ยืมต่าง ๆ แต่ไม่ผ่านเพราะเคยมีประวัติการชำระหนี้ที่เคยผิดพลาดมาก่อน การเป็นหนี้ก็มีตัวชี้วัดบอกด้วย อย่างเครดิตสกอริ่งคืออะไร วันนี้มีคำตอบ ?

Credit Scoring คือ คะแนนที่ชี้วัดความสามารถในการชำระหนี้ของแต่ละคน แบ่งเป็น 8 ระดับ ที่เป็นผลรวมจากการประเมินข้อมูลทางสถิติของลูกค้ารายใดรายหนึ่ง ว่ามีโอกาสที่จะไม่ผิดนัดชำระหนี้ที่ก่อไว้ โดยคำนวณจากประวัติการก่อหนี้ และพฤติกรรมการชำระหนี้ในอดีตของคน ๆ นั้น ซึ่งถูกประเมินด้วยกระบวนการทางสถิติ โดยสถาบันการเงินจะ Credit Scoring เพื่อประกอบการอนุมัติสินเชื่อ

โดยเรียงจากมีโอกาสผิดชำระหนี้มากที่สุดระดับ HH ไปสู่โอกาสผิดชำระหนี้น้อยที่สุดระดับ AA ตั้งแต่คะแนน 300-900

หากเครดิตสกอริ่งของเรามีคะแนนลดลง จะส่งผลอย่างไรกับเรา ?

หาก Credit Score ต่ำ โอกาสที่จะขอสินเชื่อและผ่านก็จะต่ำตามไปด้วย เปรียบให้เข้าใจง่าย ๆ ก็เหมือนเราส่งงานไม่ตรงเวลา ตัวอย่างเช่น นาย ก. ส่งงานช้ากว่ากำหนด 4 เดือน กับ นาย ข. ส่งงานตรงเวลาทุกครั้งไม่เคยขาด แน่นอนว่าคะแนน Credit Score ของนาย ข. ย่อมดีกว่าและถ้าอยากขอกู้สถาบันการเงินก็จะมองว่า นาย ข. มีความน่าเชื่อถือ และอยากจะปล่อยกู้ให้นั่นเอง เพราะฉะนั้นเราควรจะรักษา Credit Score ให้ดี

วิธีสร้าง Credit Score ให้ดี

เคลียร์หนี้เก่า ไม่สร้างหนี้ใหม่ ยอดหนี้ค้างชำระของหนี้เก่าเรานี่จะเป็นตัวบอกได้เลยว่าเรามีความสามารถที่จะชำระหนี้ได้ไหมในอนาคต เพราะฉะนั้นอย่าลืมเคลียร์หนี้เก่าให้เรียบร้อย และอย่าพยายามสร้างหนี้ก้อนใหม่ และการสร้างวินัยการชำระหนี้ให้ได้ตรงกรอบเวลาที่สถาบันการเงินกำหนดจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark