เงินทองของจริง

ทำความรู้จัก เงินดิจิทัล สังคมใหม่ไร้เงินสด

คนคงคุ้นหูกันในยุคนี้กับสิ่งที่เรียกว่า “เงินดิจิทัล” เรามาทำความรู้จักกับมันกันครับว่ามันคืออะไร วันนี้มีคำตอบ ?

เงินดิจิทัลคือรูปแบบของเงินที่ถูกสร้างขึ้นและจัดการผ่านระบบดิจิทัลหรือคอมพิวเตอร์ โดยไม่ได้ถูกพิมพ์หรือทำเหรียญแบบทั่วไป ซึ่งเงินดิจิทัลมีคุณสมบัติที่ทำให้สามารถ ถูกส่งหรือรับผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านช่องทางการเงินทางด้านกลาง เช่น ธนาคารหรือระบบการโอนเงินทั่วไป

เงินดิจิทัลสามารถใช้ทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์หรือในโลกดิจิทัลได้ตลอด 24 ชั่วโมง และมีลักษณะที่มีความปลอดภัยและทันสมัย

ตัวอย่างของเงินดิจิทัลที่มีชื่อเสียงรวมถึงบิตคอยน์ (Bitcoin), อีเธอร์เรียม (Ethereum),และอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เงินดิจิทัลมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน ?

เงินดิจิทัลมีความปลอดภัยที่มีลักษณะเฉพาะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เทคโนโลยีบล็อกเชน (blockchain) ที่ใช้ในระบบของบางเงินดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของการทำธุรกรรม ด้วยลักษณะของบล็อกเชนที่เป็นรายการที่ไม่สามารถแก้ไขได้ (immutable) และการใช้วิธีการเข้ารหัส (cryptography) เพื่อป้องกันการแก้ไขข้อมูล ทำให้เป็นไปได้ยากที่จะโจมตีระบบนี้ได้

เงินดิจิทัลมีหลายข้อดีที่ทำให้มีความนิยมและนำเสนอประโยชน์ต่อผู้ใช้

1. ความเร็วและรวดเร็วในการทำธุรกรรม เงินดิจิทัลช่วยลดเวลาในการทำธุรกรรมการโอนเงินหรือซื้อขาย โดยสามารถทำได้ทันที 24 ชั่วโมงตลอดทั้งสัปดาห์ โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนทางธนาคารหรือระบบทางการเงินทางด้านกลาง.
2. ความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน บางเงินดิจิทัลใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนที่มีลักษณะเป็นรายการที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ทำให้มีความปลอดภัยและใส่ใจถึงความประสงค์ของการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและการทำธุรกรรม.
3. ความใส่ใจถึงความเป็นส่วนตัว การใช้เงินดิจิทัลทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมข้อมูลส่วนตัวของตนเองได้มากขึ้น  และไม่ต้องเผชิญกับการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวในระบบทางการเงินทางด้านกลาง
4. ความสะดวกสบายในการใช้งาน การใช้เงินดิจิทัลสะดวกและง่ายต่อการใช้งาน
โดยไม่จำเป็นต้องพกตังหรือบัตรเครดิตที่ทำให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมที่ต้องการได้ทุกที่ทุกเวลา
5. การเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา เงินดิจิทัลไม่มีข้อจำกัดทางภูมิภาค ทำให้ผู้คนทุกระดับสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับระบบการเงินทางด้านกลางใดๆ หรือข้อกำหนดทางธรรมเนียม

เงินดิจิทัลจะสามารถมาทดแทนเงินสดได้หรือไม่ ?

ในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่เงินดิจิทัลจะมาทดแทนเงินสดได้ในบางรูปแบบ แต่นี้จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งการที่รัฐบาล, ธนาคาร, และสังคมมีการยอมรับและนำไปใช้งาน,
รวมถึงความเชื่อมั่นของประชาชนในการใช้เงินดิจิทัล

ทั้งนี้  มีทั้งความสนใจและความก้าวหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีที่รองรับการใช้เงินดิจิทัล รวมถึงเทคโนโลยีบล็อกเชนที่มีประโยชน์ในการทำให้ระบบการเงินดิจิทัลมีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการใช้เงินของประชากรและธุรกิจ, รวมถึงความสำเร็จของโครงการเงินดิจิทัลที่กำลังพัฒนาขึ้น จะมีผลกระทบต่อการยอมรับของเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม การทดแทนเงินสดไม่ได้หมายความว่าเงินสดจะถูกลดลงทันทีหรือถูกทิ้งไป การใช้เงินดิจิทัลและเงินสดอาจจะใช้งานพร้อมกันในระยะเวลาหนึ่ง และการตัดสินใจนี้อาจจะมีความหลากหลายในแต่ละท้องที่ และตามที่ระบบการเงินในแต่ละประเทศกำลังพัฒนา

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark