เงินทองของจริง

วิชาการเงินรู้ติดตัวไว้ ไม่เสียหาย

เมื่อเริ่มต้นทำงาน การวางแผนทางด้านการเงินก็เป็นเรื่องที่สำคัญต่อชีวิตของเราหากยังเริ่มต้นวางแผนไม่ถูก วันนี้มีคำตอบ

“เงิน” เกี่ยวข้องกับชีวิตของเราอยู่ตลอดเวลา และสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับเรื่องเงินคือการตัดสินใจในการจัดการกับเงิน ถ้าหากเรามีความรู้ มีทักษะทางการเงินที่ดีจะส่งผลลัพธ์ทางการเงินที่ดีด้วย วิชาทักษะหรือความรู้ทางด้านการเงิน หรือ Financial Literacy แบ่งเป็น 5 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ

1. วิชาออมไวตั้งแต่เริ่มทำงาน ถ้าหากเราเริ่มออมเร็วก็จะมีผลดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของจำนวนเงินที่ไม่ต้องเก็บเยอะเกินไป หากรอไปเก็บในตอนบั้นปลายอาจจะต้องใช้เงินจำนวนเยอะ ๆ
2. วิชาลงทุนให้เงินทำงาน เรียนรู้ที่จะทำให้เงินของเราทำงานแทนเราบ้าง เราทำงานเราก็จะได้รับเงิน เมื่อเราพักเราไม่ได้ทำงานเราก็จะไม่ได้เงิน หากเราวางเงินไว้ถูกทาง ก็จะสามารถต่อยอดได้ ฉะนั้นจึงต้องรู้วิธีทำให้เงินทำงานตอนที่เราพักผ่อนด้วย
3. วิชาเป็นหนี้ แบบมีเงินเก็บ เป็นเรื่องของการใช้สินเชื่อ หลาย ๆ คนก็สอนไว้ว่า “อย่าเป็นหนี้” แต่ในชีวิตจริงของเราต้องมีโอกาสใช้สินเชื่อบ้าง
4. วิชาภาษี วางแผนอย่างไร เราควรเข้าใจว่าภาษีคิดคำนวณอย่างไร รูปแบบของเงินได้สุทธิเป็นแบบไหน เงินได้พึงประเมินเป็นอย่างไร อะไรเป็นค่าลดหย่อนที่เราสามารถใช้ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายและประหยัดภาษีแบบไม่มีปัญหาอีกด้วย
5. วิชาเกษียณ ออมใช้ในอนาคต ไม่ว่าเราจะทำอาชีพอะไรก็ตาม วันนี้ที่เราสามารถทำงานได้ อย่าลืมเก็บเงินเพื่อใช้ในตอนเกษียณ อย่าหลงชะล่าใจ เพิ่งเริ่มต้นทำงานก็คิดว่าอีกนานกว่าจะเกษียณ ทำให้อาจจะเก็บเงินไม่ทัน นี่เป็นเรื่องสำคัญที่ดูเหมือนจะไม่เร่งด่วน แต่เราจะเห็นความสำคัญมากขึ้นเมื่อเราอายุมากขึ้น หากเราหยุดทำงานเราจะเอาเงินที่ไหนใช้ นี่คือคำถามที่เราต้องตอบให้ได้

ประโยชน์ทางการเงิน
เมื่อเรามีวิชาความรู้ทางการเงินแล้ว ถ้าเรานำมาบริหารจัดการในการใช้ชีวิตสิ่งที่จะได้รับกลับมาคือการที่เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยภาพรวมประโยชน์ความรู้ทางการเงินมีดังนี้

1. ตัดสินใจทำธุรกรรมทางด้านการเงินที่ดีขึ้น และทำให้มีประโยชน์กับชีวิตเรามากขึ้น

2. บริหารเงินและบริหารหนี้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คนที่มีภาระหนี้ต้องมีการบริหารการเงินที่ละเอียดมากกว่าคนที่ไม่เป็นหนี้

3. เป็นเครื่องมือให้สามารถไปสู่เป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป้าหมายระยะสั้นอย่างเช่น เก็บเงินเรียนต่อ เก็บเงินท่องเที่ยว เก็บเงินซื้อบ้าน ไปจนถึงเป้าหมายระยะยาวอย่างเก็บเงินเกษียณ เป็นต้น ความรู้ทางด้านการเงินจะช่วยทำให้เป้าหมายของเราประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วย

4. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำหรือก่อหนี้ที่ไม่จำเป็น เราจะ้สามารถแยกได้ว่าค่าใช้จ่ายอันไหนจำเป็นหรือไม่จำเป็น อะไรจำเป็นแล้วเราต้องใช้จ่ายก่อน อะไรจำเป็นแต่รอจ่ายทีหลังได้จะช่วยทำให้เราลดความเสี่ยงทางด้านการเงินมากขึ้น

5. ลดความเครียดที่เกิดจากปัญหาทางด้านการเงิน ในปัจจุบันผู้คนมีปัญหาสุขภาพจิตเพราะเครียดเรื่องเงินไม่พอใช้นั้นมีเป็นจำนวนมาก การที่เรามีความรู้ทางด้านการเงินจะช่วยลดสภาวะความเครียดได้มากขึ้น

6. จัดทำงบประมาณค่าใช้จ่ายในแต่ละหมวดอย่างมีประสิทธิภาพและสมดุล การบริหารจัดทำงบประมาณภายใต้ความรู้ทางด้านการเงินจะทำให้เราจัดสรรเงินให้กับทุกอย่างได้อย่างเหมาะสมและเพียงพอ ทำให้เรามีการจัดการชีวิตที่ดีขึ้น

ตัวช่วยในการวางแผนทางการเงินที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
การเงินจะเป็นเรื่องง่ายด้วย แอปพลิเคชัน โค้ชออม (CoachAom) แอปพลิเคชันจากธนาคารออมสินที่จะเป็นเครื่องมือในการจำลองให้ผู้ใช้งานได้ทดลองคำนวณเงินออมเพื่อเป้าหมายต่าง ๆ และช่วยวางแผนเกษียณง่าย ๆ ได้ด้วยตนเอง ด้วย 3 เมนูหลัก

1. ช่วยประเมินระดับความเสี่ยงและความรู้ทางการออมของคุณ และทราบถึงแผนการลงทุนที่เหมาะสม เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการออมได้ทันที
2. วางแผนการออม สามารถปรับแผนการออม เพื่อให้เหมาะสมกับตนเองยิ่งขึ้น
3. เป็นแหล่งรวบรวมบทความให้ความรู้การเงินที่น่าสนใจไว้มากมาย
4. ที่สำคัญไม่ต้องลงทะเบียนข้อมูลส่วนบุคคล, ฟังก์ชัน ไม่ซับซ้อน
5. ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ที่ App Store และ Play Store

การวางแผนทางการเงินเป็นสิ่งที่สำคัญที่ทุกคนต้องเจอในชีวิตประจำวัน การมีความรู้ทางการเงินจะช่วยทำให้เราจัดสรรทางการเงินได้มีมากขึ้นตัวเราก็จะใช้ชีวิตได้ดียิ่งขึ้น

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark