เงินทองของจริง

EP.1 สถิติเงินออม Money Coach On Stage

ในงาน Money Coach On Stage ครั้งที่ 8 ได้มีการพูดถึงเรื่อง “สถิติหนี้ครัวเรือนและสถิติเงินออม” ปัจจัยที่ทำให้เกิดหนี้สินครัวเรือนของคนไทยในปัจจุบัน มีสาเหตุอะไรบ้าง วันนี้มีคำตอบ

ประเทศไทยในอดีตมีหนี้ครัวเรือน 60 - 70% ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยมีหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงมากถึง 90% หนี้ครัวเรือนจะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ หนี้กู้ซื้อบ้าน ซื้อรถ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด แต่ไม่รวมกับการมีหนี้นอกระบบ ส่วนที่ 2 คือ เงินออมที่คนไทยส่วนใหญ่มีเงินออมไม่ถึง 50,000 บาทถึง 88.80% เมื่อมีอัตราการออมเงินที่สวนทางกับหนี้ครัวเรือน ทำให้ค่า GDP ของหนี้ครัวเรือนไม่ลดลงและเพิ่มสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ

เหตุผลที่คนไทยมีสภาวะทางการเงินที่ไม่ดีขึ้นมาจาก 3 สาเหตุ

1. โลกการเงินปัจจุบันที่มีความผันผวนและอัตราดอกเบี้ยที่ลอยตัวขึ้นมา เป็นปัจจัยทางการเงินที่เราไม่สามารถควบคุมได้
2. รายได้กับค่าครองชีพที่สวนทางกัน ค่าครองชีพที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นตลอดเวลานั้นต่างจากรายได้ของเราที่คงที่ไม่ได้มีรายได้เพิ่มขึ้น
3. การไม่มีความรู้การเงิน พอคนเราไม่มีความรู้ทางการเงินก็ส่งผลให้การตัดสินใจใช้เงินในชีวิตไม่ได้ เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดได้อีกด้วย

ทำให้เห็นว่าวิกฤติทางการเงิน หนี้ครัวเรือนของประเทศไทยอยู่ในอัตราที่สูงมาก ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นคือการที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ทางการเงิน โดยโค้ชหนุ่มได้ยกตัวอย่างคำถามจากทางบ้านกับปัญหาทางเงินมาในได้รับฟังกัน

คนแรกมีคำถามคือ “ต้องการซื้อ IPhone 15 แต่วงเงินในบัตรเครดิตไม่พอ ถ้าเอารถไปรีไฟแนนซ์แล้วนำเงินส่วนต่างมาซื้อหรือเปิดบัตรเครดิตเพิ่มอีกสองใบทางไหนจะดีกว่ากัน”

คนที่สองมีคำถามคือ “ต้องการที่จะเรียนต่อแต่ไม่อยากพึ่งพาอาศัยใคร แต่ไม่มีเงินที่จะเรียนต่อ และไม่คิดจะกู้กยศ.แต่มีความคิดที่จะเปิดบัตรเครดิตเพื่อนนำมาใช้จ่ายเรื่องเรียน เป็นทางเลือกที่ดีมั้ย”

จะเห็นได้ว่าจากคำถามที่ยกตัวอย่างมาทั้ง 2 กรณีนั้น มีหนึ่งสิ่งที่ทั้งสองคนไม่มีคือความรู้ทางการเงิน จึงอาจจะมีการตัดสินใจทางการเงินที่ผิดพลาดได้ แต่นี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างปัญหาทางการเงินที่ได้ยกขึ้นมาเล่าให้ฟังในงาน Money Coach On Stage

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark