เงินทองของจริง

EP.3 การเงินในโรงเรียน Money Coach On Stage

ในงาน Money Coach On Stage ครั้งที่ 8 ได้มีการพูดถึงเรื่อง “การเงินในโรงเรียน” วิธีสอนให้นักเรียนเริ่มการออมควรเริ่มตรงไหน ทำอย่างไรได้บ้าง วันนี้มีคำตอบ

จุดเริ่มต้นการสอนการเงินการออมเงินในโรงเรียน เราต้องเริ่มจากคุณครูผู้สอนก่อน ให้มีความรู้และความพร้อมให้คุณครูมีความรู้การเงินก่อน เพื่อเริ่มต้นการออมจากตัวคุณครูเองก่อน เมื่อคุณครูมีความรู้เรื่องการเงินการออมเงินที่มากพอและจัดการเรื่องการเงินของตัวเองได้แล้ว จึงจะสามารถนำไปสอนนักเรียนได้

การเงินในโรงเรียน เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้เด็กตั้งแต่ตอนเรียน อาจจะเริ่มจากวิชาคณิตที่ตั้งโจทย์ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะวิชาคณิตในปัจจุบันโจทย์ส่วนมากนั้นไม่สอดคล้องกับชีวิตจริงจึงไม่สามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงได้ หากปรับโจทย์วิชาคณิตให้เด็กมีความเข้าใจมากขึ้น ทำให้เด็กรู้สึกอินไปกับโจทย์จะช่วยทำให้เด็กเริ่มจดจำมากยิ่งขึ้น
ตัวอย่างโจทย์คณิตศาสตร์ ที่เป็นข้อสำคัญของทั้งเด็กและผู้ใหญ่  “บัตรกดเงินสด”

“บัตรกดเงินสด 15,000 บาท ดอกเบี้ย 25% ต่อปี จ่ายขั้นต่ำ 3% รูดเอาเงินออกมาใช้ 15,000 บาท ผ่านไป 30 วัน ยังไม่สามารถหาเงินมาคืนได้ จึงได้จ่ายยอดขั้นต่ำคือ 3% เท่ากับ 450 บาท ต้องใช้เวลากี่ปีถึงจะใช้หนี้บัตรกดเงินสดนี้หมด โดยที่ไม่รูดใช้อีกเลย” คำตอบที่ได้คือ 18 ปี แต่หากมองความเป็นจริงมันอาจจะไม่จบเพียงครั้งเดียว ยิ่งรูดใช้ยิ่งสะสมดอกเบี้ยให้มากขึ้น นี่คือคณิตศาสตร์ในชีวิตจริงที่ควรสอดแทรกเข้าไปในบทเรียน เพื่อทำให้เด็กได้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น แต่ในตอนนี้ตามหลักสูตรการสอนเรายังไม่สามารถแทรกเข้าไปในโรงเรียนมัธยมได้ อาจจะเริ่มจากเด็กมหาวิทยาลัยก่อนเพื่อให้นำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้

จะเห็นได้ว่าจากตัวอย่างที่ยกมานั้น เป็นปัญหาที่เราสามารถพบเห็นได้ในชีวิตจริง แต่นี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างปัญหาทางการเงินที่ได้ยกขึ้นมาเล่าให้ฟังในงาน Money Coach On Stage

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark