เงินทองของจริง

EP.4 สภาพคล่องทางการเงิน Money Coach On Stage

ใน Money Coach On Stage ได้พูดถึงสภาพคล่องทางการเงิน ในยุคปัจจุบันการที่จะทำให้การเงินมีสภาพคล่องถือว่ามีความยากกว่าในช่วงสมัยก่อน ด้วยยุคนี้การใช้โซเชียลมีเดียส่งผลให้เกิดการเปรียบเทียบ สาเหตุที่ทำให้การเงินมีสภาพคล่องน้อยและแก้ไขยากกว่าสมัยก่อนอย่างไร วันนี้มีคำตอบ

ในปี 2566 การแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงินเป็นเรื่องที่แก้ได้ยากกว่าในสมัยก่อนเหตุจากในสมัยก่อน เช่น ในช่วงปี 2540 ไม่ได้มีการใช้โซเชียลมีเดีย จึงทำให้ไม่มีการเปรียบเทียบเกิดขึ้น แต่ในยุคปัจจุบันโซเชียลมีเดียอยู่รอบตัวเรา ทำให้เกิดการเปรียบเทียบตนเองกับเพื่อน ๆ จนเกิดคำว่า “โลกคู่ขนานทางการเงิน”

เราอาจจะเคยเห็นเพื่อน ๆ ของเรา ลงรูปถ่ายคู่กับรถยนต์คันใหม่ พร้อมแคปชัน “พาน้อนกลับบ้าน”, “จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จในชีวิต” จนเราเกิดแรงกดดันและรู้สึกเครียด เมื่อเพื่อนมีในสิ่งที่เรายังไม่มี

“รถยนต์ 1 ล้านคัน กำลังจะถูกยึด” โคชได้กล่าว เครดิตบูโรเห็นข้อมูลของการเงินของเรา มีข้อมูลของผู้ที่กำลังจะผ่อนไม่ไหว หากผิดนัดชำระ 3 ครั้ง จะถูกยึดรถ วิธีแก้คือทยอยชำระ ขอให้เจ้าหน้าที่มารับรถคืน เมื่อมีเจ้าหน้าที่มารับรถควรตรวจสภาพรถ หลังจากนั้นขั้นตอนที่เราจะลงชื่อคืนรถ อาจจะใช้วิธีถ่ายคลิปวิดีโอไว้ด้วย เพราะในเอกสารมีข้อความว่า “กรณีนำรถยนต์ที่คืนไปขายแล้วได้เงินน้อยกว่าจำนวนหนี้ต้องจ่ายส่วนต่าง”

เราสามารถแย้งได้ว่า เราไม่โอเค เราต้องการคืนรถ เพราะท้ายที่สุดแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะส่งฟ้องศาล เราสามารถนำหลักฐานที่เรามีไปโต้แย้งได้

การใช้โซเชียลมีเดียสามารถสร้างปัญหาที่ก่อให้เกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินได้ เราควรที่จะมีสติในการใช้เงิน มองถึงความเหมาะสม ความจำเป็น ไม่เช่นนั้นเราอาจจะเครียดและไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark