เงินทองของจริง

EP.5 MONEY INDEX Money Coach On Stage

ในโลกโซเชียลนี้มีคนอยู่หลากหลายประเภทมีการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป แต่เราต้องหมั่นตรวจสอบเป็นประจำ เพื่อคอยติดตามว่าสถานะการเงินของเราเป็นอย่างไร เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นการเงินที่ดีของเรา

การรีวิวชีวิตในโซเชียลมักจะทำให้เราเห็นแต่มุมมองดี ๆ ของคนที่โพสต์  ทำให้หลาย ๆ ครั้งที่เราเห็นโพสต์เรานั้น มักนำมาเปรียบเทียบกับชีวิตตัวเอง แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องจริง เรื่องไหนเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น เพราะทุกอย่างที่โพสต์เราสามารถแต่งเติมเข้าให้มันดูดี และน่าอิจฉาได้เสมอ แต่การรีวิวชีวิตเรื่องการเงินจริง ๆ นั้นมีความสำคัญกับทุกคนเป็นอย่างมาก ใน 1 ปี เราควรตรวจสอบ เช็กสุขภาพการเงินปีนี้สุขภาพการเงินเป็นอย่างไร มีอะไรต้องปรับปรุง พฤติกรรมไหนที่ลด เลิก พฤติกรรมไหนที่ดีแล้วควรทำต่อ เพื่อให้เป้าหมายการเงินสอดคล้องกับเป้าหมายชีวิต

MONEY INDEX 4 ตัวชี้วัดสุขภาพการเงิน

1. เงินออมและเงินลงทุน
= (เงินออมทั้งหมด / รายได้) *100 
มากกว่า 10% ขึ้นไป ถือว่าเป็นอัตราที่ดี เพื่อดูว่าเรามีสัดส่วนการออมเงินเพื่ออนาคตมากน้อยเท่าใด ซึ่งหากมากกว่า 10% ได้จะยิ่งดี

2. อัตราส่วนเงินชำระคืนหนี้
= (หนี้รวม / รายได้) *100%
ไม่ควรเกิน 40% หากเคนใดที่มีอัตราส่วนหนี้เกิน 40% ควรรีบจ่ายให้หมด และไม่สร้างหนี้เพิ่ม เพราะหนี้เหล่านี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อัตราส่วนเงินออมน้อยลงไปด้วย

3. ระดับเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน
= มูลค่าทรัพย์สินสภาพคล่อง / ค่าใช้จ่ายต่อเดือน
ควรมากกว่า 6 มูลค่าสินทรัพย์สภาพคล่อง เช่น  เงินฝาก สลากออมทรัพย์ กองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมตราสารหนี้ ทองคำ ฯลฯ ที่ต้องเลือกสินทรัพย์สภาพคล่อง เพราะเกิดเหตุการณ์ที่ขาดรายได้กะทันหัน เราต้องการเงินสดเข้ามาหมุนเวียนอย่างเร็วที่สุด ซึ่งสินทรัพย์สภาพคล่อง เป็นสินทรัพย์ที่แปลงเป็นเงินสดได้เร็ว

4. ความมั่งคั่งสุทธิ (Net Worth)
= ทรัพย์สินรวม – หนี้สินรวม
ควรเป็นบวก เป็นตัวชี้วัดการเงินภาพรวม ที่วัดง่าย และชัดเจนที่สุด ซึ่งความมั่งคั่งสุทธินี้ควรเป็นบวก และจะยิ่งดีมากถ้าบวกมากขึ้นทุกปี

โดยปกติควรจะตรวจวัดสุขภาพการเงินของตัวเองในช่วงเริ่มต้นปีใหม่ ทำไปพร้อม ๆ กับการวางแผนการเงินและภาษี รวมถึงมอนิเตอร์ความเคลื่อนไหวของเงินตัวเอง โดยอยากให้ทุกท่านนำตัวชี้วัดสุขภาพการเงินนี้ไปลองใช้ดูในทุก ๆ ต้นปี เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นการเงินที่ดีของเรา

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark