เงินทองของจริง

การลงทุนมีความเสี่ยง แล้วแบบไหนถึงไม่เสี่ยง ?

พูดคุยกันถึงเรื่องของความเสี่ยงในการลงทุน แน่นอนว่าหลาย ๆ ท่านเสี่ยงกันอยู่แล้วทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน แล้วการลงทุนมันมีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง วันนี้มีคำตอบ

ความเสี่ยงส่วนบุคคลในการลงทุน คือ ความเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยส่วนบุคคลของนักลงทุนเอง เช่น ความสามารถในการรับความเสี่ยง อายุ เป้าหมายทางการเงิน สถานะทางการเงิน เป็นต้น ความเสี่ยงส่วนบุคคลเหล่านี้อาจส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน เช่น
ความสามารถในการรับความเสี่ยง (Risk Tolerance) นักลงทุนที่มีความสามารถในการรับความเสี่ยงสูง มักจะยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนได้มากขึ้น ในขณะที่นักลงทุนที่มีความสามารถในการรับความเสี่ยงต่ำ มักจะยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนได้น้อยลง
อายุ (Age) นักลงทุนที่มีอายุน้อย มักจะมีเวลานานในการเก็บออมเงิน ดังนั้น จึงสามารถยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนได้มากขึ้น ในขณะที่นักลงทุนที่มีอายุมาก มักจะมีระยะเวลาในการเก็บออมเงินน้อยลง ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง
เป้าหมายทางการเงิน (Financial Goals) นักลงทุนที่มีเป้าหมายทางการเงินระยะสั้น เช่น ต้องการซื้อบ้านในอีก 5 ปีข้างหน้า มักจะหลีกเลี่ยงการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ในขณะที่นักลงทุนที่มีเป้าหมายทางการเงินระยะยาว เช่น ต้องการเกษียณอายุอย่างสบายในอีก 30 ปีข้างหน้า อาจจะสามารถยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนได้มากขึ้น
สถานะทางการเงิน (Financial Situation) นักลงทุนที่มีสถานะทางการเงินมั่นคง มักจะสามารถยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนได้มากขึ้น ในขณะที่นักลงทุนที่มีสถานะทางการเงินไม่มั่นคง อาจจะต้องหลีกเลี่ยงการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงนักลงทุนควรพิจารณาความเสี่ยงส่วนบุคคลของตนเองก่อนตัดสินใจลงทุน เพื่อที่จะสามารถเลือกลงทุนได้อย่างเหมาะสมกับเป้าหมายและความสามารถในการรับความเสี่ยง

โดยการลงทุนแบบไหนมีความเสี่ยงน้อย และไม่มีความเสี่ยงนั้น ขึ้นอยู่กับระดับความเสี่ยงที่นักลงทุนยอมรับได้ โดยทั่วไปแล้ว การลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อยมักจะให้ผลตอบแทนน้อยตามไปด้วย การลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อย ได้แก่
การลงทุนในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง เช่น เงินฝากธนาคาร พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ระยะสั้น เป็นต้น การลงทุนประเภทนี้มักมีความเสี่ยงด้านราคาต่ำ เนื่องจากมีสภาพคล่องสูง สามารถใช้ชำระหนี้ได้ทันที และมีโอกาสที่จะสูญเสียเงินลงทุนน้อย
การลงทุนในสินทรัพย์ที่มูลค่าไม่ผันผวนมาก เช่น อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ เป็นต้น การลงทุนประเภทนี้มักมีความเสี่ยงด้านราคาต่ำ เนื่องจากมูลค่าไม่ผันผวนมากนัก แต่มีโอกาสที่จะสูญเสียเงินลงทุนได้หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ภัยธรรมชาติ
การลงทุนในกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนแบบ Defensive เช่น กองทุนรวมตราสารหนี้ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น การลงทุนประเภทนี้มักมีความเสี่ยงด้านราคาต่ำ เนื่องจากกองทุนรวมจะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำเป็นหลัก แต่มีโอกาสที่จะสูญเสียเงินลงทุนได้หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ตลาดหุ้นตกต่ำ

สำหรับการลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยงนั้น ในทางทฤษฎีแล้ว การลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยงคือการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าคงที่ตลอดไป เช่น พันธบัตรรัฐบาลที่ไม่มีวันครบกำหนดชำระ แต่ในทางปฏิบัติแล้ว การลงทุนประเภทนี้ไม่มีอยู่จริง เนื่องจากมูลค่าของสินทรัพย์ทุกประเภทอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ดังนั้น จึงไม่มีการลงทุนใดที่เรียกได้ว่าไม่มีความเสี่ยง

ออมสินส่งมอบความสุขรับปีใหม่ กับ เงินฝากดอกเบี้ยสูงสุดปัง
ด้วยเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 7 เดือน  อัตราดอกเบี้ย 1.66 % ต่อปี
และเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 10 เดือน  อัตราดอกเบี้ย 1.86 % ต่อปี
เริ่มฝากขั้นต่ำ 10,000 บาทขึ้นไป ฝากได้ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล โดยบุคคลธรรมดารับดอกเบี้ยเต็มๆ ไม่เสียภาษี สนใจฝากได้เลยที่ธนาคารออมสินทุกสาขา
ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มกราคม 2567 หรือจนกว่าธนาคารจะมีการเปลี่ยนแปลง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ GSB CONTACT CENTER 1115

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark