เงินทองของจริง

ไม่หวั่นใจ! วางแผนการเงินเกษียณฉบับคนโสด

ปัจจุบันคนรุ่นใหม่เขาเริ่มที่จะไม่อยากที่จะแต่งงาน อยากอยู่เป็นโสด แบบนี้ควรมีแนวการบริหารเงินอย่างไร ?

สำหรับคนโสดแล้วการมีคุณภาพชีวิตที่ดีเกิดจากการบริหารเงินที่ดี แนวทางการบริหารเงินแบบคนโสดมีขั้นตอน ดังนี้

1.รู้จักตัวเอง ผ่านการจดบันทึกรายรับ รายจ่าย การจดบันทึกในแต่ละวันจะช่วยให้เห็นภาพการเงินในปัจจุบัน ว่าเสียเงินไปกับสิ่งใดบ้าง โดยส่วนใหญ่แล้วการอยู่คนเดียว มักจะมีค่าใช้จ่ายบางประเภทที่ใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวสูงกว่าการอยู่กับญาติพี่น้องหรืออยู่กับพ่อแม่ เพราะมีค่าใช้จ่ายบางประเภทที่ใช้และจ่ายคนเดียว

2.มีเงินสำรองฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับการอยู่คนเดียวการมีเงินสำรองฉุกเฉินเป็นเรื่องสำคัญ เงินก้อนนี้จะคอยช่วยเหลือตัวเราเองให้อยู่รอดเงินออมฉุกเฉินควรมีจำนวนที่เหมาะสม อยู่ในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงและให้ผลตอบแทนได้มากกว่าฝากออมทรัพย์ เช่น เงินฝากประจำ 3 เดือน, กองทุนรวมตลาดเงิน หรือกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น

3.มีแผนเกษียณที่ชัดเจนของตัวเอง เงินเกษียณมีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ อย่างน้อยหากเราเตรียมเงินเกษียณไว้มาก เราจะมีทางเลือกในชีวิตได้หลายทาง โดยเฉพาะผู้หญิงที่โสด เพราะโดยธรรมชาติผู้หญิงมักอายุยืนกว่าผู้ชาย แหล่งเก็บเงินเกษียณหลักๆคือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, กบข. กองทุนประกันสังคม แต่เมื่อลองคำนวณจากที่มีหลักๆแล้วส่วนใหญ่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการเกษียณ

4.วางแผนรับมือค่ารักษาพยาบาลในระยะยาว อายุที่มากขึ้นทุกปีมาพร้อมกับร่างกายที่เสื่อมโทรมลง ไม่มีใครที่ชราแล้วไม่เจ็บ หากไม่มีการเตรียมทำประกันแล้วใช้แต่สวัสดิการภาครัฐอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ

ถ้าแก่ตัวไปแบบโสด สิ่งที่เหล่าคนโสดต้องรับคือการไม่มีคนดูแล

หนึ่งในเงื่อนไขที่สำคัญสำหรับคนโสดในการจัดการกาครเงิน คือ “ไม่มีใครดูแล หรือ ต้องดูแลตัวเอง”

1.จ้างคนมาดุแล
วิธีนี้สามารถช่วยแก้ปัญหา ในยามแก่ชราของคนโสดที่ไว้คนดูแล

2.จัดเก็บข้อมูลการเงินอย่างเป็นระบบ
ระบบในการจัดเก็บข้อมูล และแผนการเงินที่ละเอียดชัดเจน จะช่วยให้การดูแลตัวเองจัดสรรเรื่องการเงินที่ง่ายและคล่องตัว

3.เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยี
เทคโนโลยีเป้นสิ่งสำคัญและจะสำคัญขึ้นเรื่อยๆ โลกของเทคโนโลยีจะช่วยให้เราสะดวกสบายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันช่วยเตือนความจำต่างๆ รวมไปถึงแอปสถาบันการเงิน

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark