เงินทองของจริง

เปรียบเทียบเจาะลึกคอนโดมือหนึ่ง vs คอนโดมือสอง

สำหรับมนุษย์เงินเดือน การซื้อคอนโดสักหนึ่งหลัง ก็จะมีคำถามว่าจะซื้อคอนโดมือหนึ่ง หรือคอนโดมือสองดี

ข้อดีของคอนโดมือหนึ่ง (คอนโดใหม่)

1. สภาพห้องใหม่
แน่นอนว่าใคร ๆ ก็อยากได้ของใหม่กันทั้งนั้น เพราะนอกจากสภาพสมบูรณ์ ไม่ต้องเสียค่าซ่อมแซมแล้ว (กรณีห้องนั้นไม่มี defect) ยังไม่ต้องกลัวประวัติห้องจากเจ้าของคนก่อนหน้าด้วย

2. ดีไซน์และส่วนกลางทันสมัย
โดยการออกแบบจัดวาง layout ห้องพักก็มักอิงจากความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งพื้นที่ส่วนกลางเองก็ปรับเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งานของคนยุคใหม่มากขึ้น เช่น Co-Working Space หรือแม้แต่ห้องประชุมขนาดย่อมที่จัดไว้ให้สำหรับคนที่ทำงานแบบ Work from Home ไปจนถึง Rooftop Bar สำหรับสายปาร์ตี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากสำหรับคอนโดมิเนียมรุ่นเก่า

3. โอกาสกู้ได้เต็มวงเงิน 100%
การซื้อคอนโดมิเนียมใหม่มีโอกาสยื่นขอสินเชื่อจากแบงก์ได้ง่ายกว่า และมีโอกาสกู้ได้เต็มวงเงิน 100% เนื่องจากหากเราผ่อนต่อไม่ไหวจนถูกแบงก์ยึดก็จะนำไปขายต่อได้ง่ายกว่า ทั้งยังอาจได้ดีลดี ๆ เช่น ดอกเบี้ยพิเศษ ในโครงการที่ดีเวลอปเปอร์เป็นพันธมิตรกับแบงก์อีกด้วย

4. สิทธิลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง
ตามที่กระทรวงมหาดไทยออกประกาศลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์จาก 2% เหลือ 0.01% และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนอง จาก 1% เหลือ 0.01% ของราคาประเมิน สำหรับคนที่ซื้อคอนโดมิเนียมและบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ถึงวันที่ 7 มิ.ย. 2568 โดยผู้ขายจะต้องเป็นผู้ที่ยื่นขอจัดสรรที่ดินกับทางราชการ หรือเป็นผู้ประกอบการที่ขอจดทะเบียนอาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด ดังนั้น ถ้าเราซื้อคอนโดมิเนียมมือสองต่อจากบุคคลธรรมดาก็ถือว่าหลุดออกนอกเงื่อนไขจึงไม่ได้สิทธิลดหย่อนตรงนี้

5. โปรโมชั่นจากโครงการ
ในช่วงเศรษฐกิจซบเซาแบบนี้ ดีเวลอปเปอร์ย่อมต้องจัดโปรโมชั่นแข่งกันลด-แลก-แจก-แถมกันแบบสุด ๆ เช่น โปรให้อยู่ฟรีโดยไม่ต้องผ่อน โปรลดราคา โปรแถมเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เป็นสิ่งที่คนซื้อคอนโดมิเนียมมือสองไม่ได้รับข้อเสนอเหล่านี้แน่ ๆ

6. ประกันห้อง
มีดีเวลอปเปอร์หลายรายที่รับรองคุณภาพการก่อสร้างโครงการด้วยการรับประกันจุดบกพร่องแบบที่เวลาเราเรียกคนมาตรวจหา Defect ก่อนโอนห้องนั่นเอง แถมยังมีกฎหมายกำหนดอีกว่าผู้ประกอบการจะต้องรับผิดชอบจุดชำรุดบกพร่องของห้องที่โอนไปแล้ว ในส่วนของ ‘โครงสร้างและอุปกรณ์อันเป็นส่วนประกอบอาคารที่เป็นอสังหาริมทรัพย์’ ไม่น้อยกว่า 5 ปีนับแต่วันจดทะเบียนอาคารชุด นั่นเท่ากับว่าโครงการเก่า ๆ ก็จะไม่ได้รับสิทธิในส่วนนี้

ข้อเสียของคอนโดมือหนึ่ง (คอนโดใหม่)
1. ราคาแพงกว่ามือสอง
2. โครงการใหม่มักอยู่ไกลจากตัวเมือง
3. ซื้อห้อง Presales ต้องรอสร้างเสร็จ
4. เสี่ยงได้วัสดุคุณภาพต่ำกว่า
5. เดาสภาพแวดล้อมยาก

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อได้สัมผัสจากสถานที่จริงเท่านั้น ตอนโครงการยังสร้างไม่เสร็จเราก็อาจจะไม่เห็นว่าชั้นที่เราซื้อจะต้องรับมือกับอะไรบ้าง

คอนโดมือสอง ได้ยินว่าปีที่แล้วได้รับความนิยมมาก เพราะราคาที่ถูกลง จะมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง ?

ข้อดีของ “คอนโดมือสอง”

1. ราคาถูกกว่า
หากลองเทียบกับโครงการใหม่ที่กำลังเปิดพรีเซลในโลเคชันเดียวกันแล้ว “คอนโดมือสอง” ก็ราคาถูกกว่า เว้นแต่จะเป็นโครงการไม่นานนี้ที่เจ้าของซื้อมาเพื่อเก็งกำไร อันนั้นอาจจะราคาสูสีกับโครงการ Presales เลยทีเดียว

2. มีโอกาสได้ทำเลดีกว่า
ปัจจุบันเมื่อรถไฟฟ้ามีหลายสถานีมากขึ้น ทำเลรอบนอกศูนย์กลางธุรกิจ (New CBD) ก็กลายเป็นโซนที่มีความต้องการสูงขึ้น และเดินทางสะดวกกว่าเมื่อเทียบกับโครงการใหม่ ๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณชานเมืองหรือปริมณฑล

3. เข้าอยู่ได้ทันที
สำหรับคนที่ต้องเปลี่ยนที่อยู่อาศัยกะทันหัน หรืออยากเปลี่ยนจากการเช่ามาซื้อห้องของตัวเอง คอนโดมิเนียมสร้างแล้วเสร็จกับคอนโดมิเนียมมือสองก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะอย่างน้อยเราสามารถโอนกรรมสิทธิ์มาเป็นของเราและผ่อนแบงก์ระหว่างอยู่อาศัยได้เลย ไม่ต้องเสียเงินสองทางแบบโครงการ Presales ที่ยังสร้างไม่เสร็จ

4. เห็นสภาพแวดล้อมจริง
นอกจากอยู่ได้ทันทีแล้ว เรายังได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมของห้องที่เราสนใจด้วย เช่น โครงการอยู่ใกล้กับสถานที่อะไรซึ่งอาจรบกวนทั้งเสียงและกลิ่น ทิวทัศน์ชั้นที่เราเลือกเป็นยังไง หรืออาจได้รู้ว่าเพื่อนข้างห้องเราเป็นใครและมีไลฟ์สไตล์แบบไหนด้วย

5. ไม่ต้องต่อเติม/เฟอร์นิเจอร์พร้อม
ถ้าเจ้าของเดิมไม่สะดวกขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ออกเราก็อาจจะได้ของใช้พวกนี้มาโดยที่ไม่ต้องหาซื้อใหม่ หรือบางคนอาจจะต่อเติมห้องบางส่วน เช่น ติดตั้งกระจกกั้นในห้องน้ำ ติดมุ้งลวดตรงประตู ต่อเติม built-in closet ถ้าของเดิมถูกใจเราก็ง่ายที่เราจะเข้าอยู่ได้เลยโดยไม่ต้องเสียเงินค่าต่อเติมเพิ่ม

6. คุณภาพวัสดุ
อย่างที่พี่ทุยอธิบายไว้ว่าต้นทุนต่าง ๆ สูงขึ้นทุกปี คอนโดมิเนียมมือสองที่แม้จะมีอายุมากหน่อย ก็อาจได้วัสดุที่คงทนและมีคุณภาพกว่าก็ได้

ข้อเสียของ “คอนโดมือสอง”
1. ไม่ได้สิทธิลดค่าโอน-จดจำนอง
2. แบงก์ปล่อยกู้ยากกว่า
3. ไม่มีโปรโมชั่น
4. สภาพห้องเก่า
5. ดีไซน์ห้องและส่วนกลางล้าสมัย
6. ไม่มีประกันห้อง

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark