เงินทองของจริง

หนี้สาธารณะ สำคัญต่อเศรษฐกิจอย่างไร ?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดีกับคำว่า “หนี้สาธารณะ” หนี้สาธารณะสำคัญอย่างไรต่อภาคเศรษฐกิจบ้าง วันนี้มีคำตอบ ?

“หนี้สาธารณะ” หมายถึง การกู้ยืมของภาครัฐทั้งหมดเมื่อการจัดเก็บรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ซึ่งประกอบไปด้วย หนี้ในประเทศที่กู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินในประเทศ รวมถึงประชาชนผ่านการออกพันธบัตรรัฐบาล และหนี้ต่างประเทศที่กู้จากหน่วยงานด้านการเงินระหว่างประเทศ รัฐบาลต่างประเทศ และตลาดเงินทุนต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนี้ที่กู้ยืมมาในสกุลเงินต่างประเทศจึงมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนมาเกี่ยวข้องด้วย

โดยหนี้สาธารณะถือเป็นส่วนสำคัญของการบริหารการเงินของรัฐบาล โดยมีผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจในหลายด้านดังนี้
1. การลงทุนในพื้นฐานสาธารณะ : การใช้เงินกู้เพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สะพาน โรงพยาบาล และโรงเรือนสาธารณะ ช่วยสร้างงาน
2. กระตุ้นการเติบโตของภาคเศรษฐกิจ : และทำให้มีการบริโภคของเครื่องจักรและวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น
3. ส่งเสริมการศึกษาและสุขภาพ : การใช้หนี้สาธารณะเพื่อการศึกษาและสุขภาพสาธารณะ ช่วยเสริมสร้างแรงงานที่มีความรู้และสุขภาพที่ดี ทำให้ภาคเศรษฐกิจเติบโตได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว
4. การสนับสนุนธุรกิจและการวิจัย : การให้เงินกู้หรือการลงทุนในโครงการวิจัยและนวัตกรรม ช่วยสนับสนุนธุรกิจและเสริมสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจในระยะยาว
5. การดูแลรักษาสภาพคล่องทางการเงิน : การใช้หนี้สาธารณะเพื่อดูแลและรักษาสภาพคล่องทางการเงินของประเทศ ช่วยลดความไม่มั่นคงในตลาดการเงิน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและธนาคาร
6. การดูแลสวัสดิการสาธารณะ : การใช้เงินกู้เพื่อดูแลสวัสดิการสาธารณะ เช่น ระบบประกันสังคม การดูแลผู้สูงอายุ และการสนับสนุนผู้มีรายได้น้อย
7. สร้างความมั่นคงทางการเงิน : การใช้หนี้สาธารณะในกรณีที่มีการบริหารการเงินอย่างมีระบบ สามารถช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว

การมีหนี้สาธารณะมีผลกระทบต่อประชาชนในหลายด้าน
1. ดอกเบี้ยและการชำระหนี้ การมีหนี้สาธารณะมักต้องการการชำระดอกเบี้ย ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องถูกนำกลับมาจากเงินภาษีหรือการกู้เงินเพิ่มเติม ถ้ามีปริมาณหนี้มาก จำเป็นต้องใช้เงินจากภาษีหรือการกู้เงินมากขึ้น นั่นอาจส่งผลให้เกิดภาระหนี้สูงต่อประชาชนในรูปแบบของภาษีที่สูงขึ้นหรือความจำเป็นต้องลดการให้บริการสาธารณะ
2.อัตราเงินเฟ้อ การมีหนี้สาธารณะมาก ๆ สามารถส่งผลให้เพิ่มอัตราเงินเฟ้อ เนื่องจากการพิมพ์เงินหรือการกู้เงินเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ทุนบางส่วนของประชาชนลดลง
3. ความสามารถในการลงทุนและการจ้างงาน หนี้สาธารณะมาก ๆ อาจมีผลต่อความสามารถในการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการจ้างงานในภาครัฐ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการนำเข้าทุนสามารถลดลงเนื่องจากความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจ
4. คุณภาพของชีวิต การมีหนี้สาธารณะมากๆ อาจส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อคุณภาพของชีวิตของประชาชนทั่วไป เช่น การขาดแคลนในการให้บริการสาธารณะ หรือการลดลงในทุนสำหรับโปรแกรมสวัสดิการ
5.ความไม่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ การมีหนี้สาธารณะสูงอาจส่งผลให้เกิดความไม่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงทางการเงินและการตลาด

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark